Thứ 6, 26/04/2024 10:58:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 16:39, 03/02/2017 GMT+7

Từ một chương trình trong đêm giao thừa

Thứ 6, 03/02/2017 | 16:39:00 90 lượt xem
BP - Tết Đinh Dậu 2017 có lẽ là một trong những cái tết Nguyên đán đặc biệt của người dân Việt Nam. Thời gian nghỉ tết vừa phải; người nghèo, những hoàn cảnh khó khăn được quan tâm chăm lo chu đáo để ai cũng có tết. Và đây cũng là cái tết đầu tiên tất cả các địa phương trong cả nước đều không bắn pháo hoa trong đêm giao thừa. Có lẽ cũng từ lý do này mà đêm giao thừa năm nay người ra đường ít hơn mọi năm. Hầu hết các gia đình đều quây quần bên nhau để thưởng thức chương trình giao thừa đặc biệt của Đài Truyền hình Việt Nam.

Như thường lệ khi thời khắc giao thừa sắp tới, chương trình “Gặp nhau cuối năm” với việc Táo quân lên thiên đình báo cáo công việc đã làm qua một năm luôn được sự chờ đợi của khán giả. Đó cũng như bản “tổng kết” của các ngành để nhìn lại chặng đường đã qua dưới góc nhìn hài hước của các nghệ sĩ. Năm nay, chương trình “Gặp nhau cuối năm” cũng có độ dài gần 2 giờ, với buổi chầu trên thiên đình thật nhiều tiếng cười nhưng cũng rất thâm thúy, đáng suy ngẫm. Những vấn đề nổi cộm của năm 2016 bằng những lời thoại hài hước, các nghệ sĩ hài đã mang tới cho khán giả phút giây thư giãn thật thoải mái. Và sau những phút tung hứng hài hước là thông điệp sâu sắc của Ngọc hoàng dành cho các táo. Người đứng đầu thiên đình năm nay trăn trở nhất và cũng kiên quyết nhất là việc chọn nhân sự. Đó cũng là thông điệp mà chương trình Táo quân Đinh Dậu muốn truyền tải đến mọi người với điểm nhấn đang được xã hội quan tâm là “Chọn người tài chứ không chọn người nhà”.

Mặc dù chỉ có 4 táo là Táo Kinh - Công (kinh tế - công thương), Táo Môi trường, Táo Giáo dục và Táo Công chức nhưng đã đại diện khá đầy đủ mọi mặt của xã hội. Xuyên suốt chương trình, người xem cảm nhận rõ những biến báo, bất cập đâu đó của những người có trách nhiệm trong cuộc sống đã nhập vào các táo và luôn bị Nam Tào - Bắc Đẩu vạch trần cùng với sự phán xử kịp thời của Ngọc hoàng. Với việc “cách chức” Nam Tào - Bắc Đẩu để dựng màn kịch “nhử” các táo, Ngọc hoàng đã kết luận vấn đề rất hay. Đó là hậu quả khôn lường của việc sử dụng người không đúng với năng lực, trình độ.

Đất nước đang đứng trước những thử thách nhưng với quyết tâm lớn của Đảng và Nhà nước nhằm thay đổi những bất cập trong cơ chế và đời sống. Vì vậy, qua lăng kính cuối năm của các nghệ sĩ đã phản ánh được phần nào hiện thực xã hội với mong mỏi năm mới sẽ có nhiều điều tốt đẹp hơn. Đó cũng là hy vọng, là mong chờ của nhân dân ta. Cũng chính vì vậy mà trong chuyến đi chúc tết các tỉnh miền Trung, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu đảng bộ, chính quyền các tỉnh phải “Kế hoạch 1, biện pháp 10, quyết tâm 20, làm đi làm lại đến cùng thì mới đạt kết quả tốt nhất”.

2017 là năm thứ 2 cả nước thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII với nhiều thời cơ nhưng cũng không ít thách thức đan xen trên con đường hội nhập và phát triển với yêu cầu ngày càng cao để hướng tới mục đích “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Năm mới, theo truyền thống “tống cựu nghinh tân”, mọi người thường ôn lại những diễn biến, trăn trở về những điều chưa hài lòng trong năm cũ. Với chương trình “Gặp nhau cuối năm” trong đêm giao thừa luôn đồng hành với khán giả, tuy đầy ắp tiếng cười nhưng cũng không ít những suy tư. Đó cũng chính là những vấn đề còn tồn tại mà người dân trăn trở, mong chờ sự đổi thay của cả hệ thống chính trị nhằm tạo chuyển biến tốt đẹp cho năm mới.

Thanh Hà

  • Từ khóa
108570

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu