Thứ 6, 26/04/2024 17:07:49 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:03, 12/09/2017 GMT+7

Tiến gần tới giấc mơ nông nghiệp công nghệ cao

Thứ 3, 12/09/2017 | 08:03:00 191 lượt xem

BP - Những ngày đầu tháng 9, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi cùng lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh đã có buổi làm việc với Trung tâm Nhật ngữ JVPF - Murayama thành phố Hồ Chí Minh để bàn việc đào tạo nhân lực ngành nông nghiệp công nghệ cao tại Bình Phước. Theo đó, Trung tâm Nhật ngữ JVPF sẽ tiến hành các thủ tục để đưa học sinh Bình Phước qua Nhật du học, đồng thời đưa số thanh niên, bộ đội xuất ngũ và lao động đủ điều kiện sang Nhật làm việc. Từ quý 4-2017 đến cuối năm 2018, tỉnh sẽ cử 500 lao động sang Nhật làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp. Đây có thể được xem là bước tiến gần hơn tới giấc mơ về một nền nông nghiệp công nghệ cao trên địa bàn tỉnh.

Giấc mơ ấy không chỉ là của cấp ủy, chính quyền và nhân dân Bình Phước mà còn là kỳ vọng của Trung ương đối với vùng đất giàu tiềm năng này. Trong ý kiến phát biểu tại lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh: Bình Phước phải phát triển một nền nông nghiệp đa dạng, thông minh, là hình mẫu của cả nước trong thực hiện thành công mục tiêu xóa đói giảm nghèo, tiến tới làm giàu cho nông dân. Thủ tướng cũng cho rằng, “Bình Phước có khí hậu, thổ nhưỡng khó có nơi nào sánh được nên lối ra của Bình Phước là trồng rau, củ, quả sạch để trở thành một trong những thủ phủ của cả nước về nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch và nông nghiệp công nghệ cao, chứ không phải là thủ phủ của cây điều và cao su như hiện nay”. Và để thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, từ năm 2016 đến nay, Bình Phước đã có nhiều việc làm cụ thể: Đầu tư cơ sở hạ tầng, quỹ đất đến chuẩn bị nguồn nhân lực và soạn thảo các chính sách phù hợp để quyết tâm thực hiện một nền nông nghiệp công nghệ cao trên địa bàn tỉnh.

Tháng 7-2016, Trung tâm Nông nghiệp công nghệ cao của tỉnh đi vào hoạt động. Trung tâm được hình thành nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất nông nghiệp. Trước đó, hợp tác xã nông nghiệp công nghệ cao Nguyên Khang Garden là một trong những đơn vị đầu tiên của Bình Phước tạo dựng được thương hiệu nông sản có uy tín trên thị trường. Sản phẩm của Nguyên Khang được khách hàng tin tưởng, ưa chuộng và được tiêu thụ tại các siêu thị lớn của thành phố Hồ Chí Minh. Đặc biệt, ngày 25-4-2017, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 05-NQ/TU về chuyển đổi, phát triển sản xuất nông nghiệp tỉnh Bình Phước giai đoạn 2017-2020. Theo nghị quyết này, tỉnh sẽ hình thành 4 khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại thị xã Đồng Xoài, huyện Đồng Phú, Lộc Ninh và Hớn Quản với tổng diện tích 1.100 ha; hình thành chuỗi giá trị trong sản xuất chế biến và tiêu thụ điều theo hình thức hợp tác xã để sản xuất điều sạch; xây dựng chuỗi giá trị trồng ca cao xen điều. Riêng đối với cây tiêu, đến năm 2020 phát triển chuỗi cung ứng tiêu bền vững trên 5.000 ha đạt tiêu chuẩn Rain Forest Alliance và tiêu chuẩn hữu cơ. Sản xuất rau, củ, quả ứng dụng công nghệ cao diện tích khoảng 1.000 ha, sản phẩm đạt tiêu chuẩn an toàn, sạch...

Có thể thấy, bằng những việc làm cụ thể, quyết đoán và quyết liệt, Bình Phước đang tiến gần hơn tới giấc mơ nông nghiệp công nghệ cao, trở thành “một trong những thủ phủ của cả nước về nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch và nông nghiệp công nghệ cao”.

Nguyên Thủy

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu