Thứ 7, 27/04/2024 04:00:58 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:42, 07/11/2014 GMT+7

Thông tư số 31/2014/TT-BCA và những bất cập

Thứ 6, 07/11/2014 | 08:42:00 178 lượt xem

BP - Ngày 24-7-2014, Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 31/2014/TT-BCA quy định về giấy chứng nhận công tác đặc biệt, phù hiệu và trang phục chiến đấu của cảnh sát cơ động. Đây là thông tư quy định chi tiết thi hành Điều 14 của Pháp lệnh cảnh sát cơ động về giấy chứng nhận công tác đặc biệt, phù hiệu và trang phục chiến đấu của cảnh sát cơ động. Đối tượng áp dụng là sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ và chuyên môn kỹ thuật; hạ sĩ quan, chiến sĩ phục vụ có thời hạn trong lực lượng cảnh sát cơ động (gọi chung là cán bộ, chiến sĩ cảnh sát cơ động); các đơn vị cảnh sát cơ động và tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động của lực lượng cảnh sát cơ động.

Ngay sau khi thông tư này được ban hành và có hiệu lực thi hành, dư luận xã hội đã có không ít phản hồi về những bất cập và sự mâu thuẫn trong chính văn bản này. Cụ thể, tại Điểm a, Khoản 3, Điều 5 của Thông tư số 31/2014/TT-BCA có quy định như sau: Bộ trưởng Bộ Công an cấp giấy chứng nhận công tác đặc biệt và giao Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, Giám đốc Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quản lý, cấp, thu hồi.

Và theo quy định này, Bộ trưởng Bộ Công an là người có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận công tác đặc biệt của cảnh sát cơ động. Tuy nhiên, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, Giám đốc Công an cấp tỉnh cũng được bộ trưởng giao thẩm quyền cấp giấy chứng nhận công tác đặc biệt. Quy định như vậy là mâu thuẫn và bị chồng chéo về thẩm quyền. Điều đáng lo ngại là việc quy định chồng chéo này có thể tạo ra sự tùy tiện trong việc cấp và sử dụng giấy chứng nhận công tác đặc biệt của cảnh sát cơ động.

Tương tự như trên, tại Điểm b, Khoản 3, Điều 5 của Thông tư số 31/2014/TT-BCA có quy định như sau: Giấy chứng nhận công tác đặc biệt được cấp cho cán bộ, chiến sĩ cảnh sát cơ động khi được giao thực hiện phương án tác chiến chống khủng bố và áp tải hàng đặc biệt. Giấy chứng nhận công tác đặc biệt được thu hồi ngay sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

Theo quy định trên thì giấy chứng nhận công tác đặc biệt được cấp cho cán bộ, chiến sĩ cảnh sát cơ động khi được giao thực hiện phương án tác chiến chống khủng bố và áp tải hàng đặc biệt. Và cũng theo đó, giấy chứng nhận công tác đặc biệt được thu hồi ngay sau khi hoàn thành nhiệm vụ. Như vậy, đối tượng được cấp và thời gian thu hồi giấy chứng nhận công tác đặc biệt đã rõ ràng. Nhưng trong nội dung thông tư này không hề có một điều, khoản nào quy định về hồ sơ, trình tự, thủ tục cấp, cũng như thu hồi giấy chứng nhận công tác đặc biệt. Bên cạnh đó, cũng chưa có cơ chế trong việc thu hồi/tước giấy chứng nhận trong trường hợp cấp sai đối tượng, sử dụng không đúng mục đích...

Rất mong Bộ Công an sớm có biện pháp khắc phục những điểm chưa phù hợp trong thông tư này, để việc thực thi được dễ dàng, thuận lợi và tránh được hậu quả từ sự bất cập trên.

Hải An

 

 

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu