Thứ 6, 26/04/2024 12:30:42 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 08:27, 12/01/2018 GMT+7

Nỗi lo thực phẩm bẩn vẫn chưa hồi kết

Thứ 6, 12/01/2018 | 08:27:00 123 lượt xem

BP  - Càng về cuối năm, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm càng tăng cao, nỗi lo về vấn đề thực phẩm “bẩn” càng nặng nề hơn bao giờ hết. Mới đây, Đội quản lý thị trường số 23, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội phối hợp Công an huyện Đan Phượng kiểm tra bất ngờ tại hộ kinh doanh Hoàng Hải, xã Tân Lập, huyện Đan Phượng (Hà Nội), phát hiện và thu giữ 7 tấn kẹo đang chảy nước, có mùi hôi, chua và gần 3 tấn bột trắng (nghi là đường đã vón cục) làm dấy lên lo ngại cho nhiều người. Đáng lo hơn khi tại cơ sở này, cơ quan chức năng còn phát hiện thêm 60 thùng bánh các loại đang chuẩn bị được “làm mới” hạn sử dụng bằng cách dùng máy móc đóng gói dập mới bao bì và dập lại hạn sử dụng. Tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở không xuất trình được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ số hàng nêu trên.

Tết cổ truyền đang đến gần, nhiều người không khỏi lo lắng vì từ nay đến cuối năm là giai đoạn thực phẩm bẩn dễ được trộn lẫn với những thực phẩm sạch lưu thông trên thị trường. Đặc biệt, khi nhu cầu về thực phẩm, hàng tiêu dùng tăng cao thì sẽ càng thuận lợi cho gian thương làm ăn phi pháp. Đây là chuyện “biết rồi, khổ lắm, nói mãi” nhưng làm thế nào để loại bỏ mối nguy từ thực phẩm bẩn, làm thế nào để người dân yên tâm sử dụng thực phẩm an toàn vẫn là câu hỏi lớn chưa có lời đáp.

Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vẫn luôn khuyến cáo người dân “hãy là người tiêu dùng thông thái”. Nhưng làm thế nào để “thông thái” thì ai cũng thấy rất mơ hồ. Không phải ai cũng đủ điều kiện để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình hoàn toàn từ thực phẩm sạch, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Vì thế, hầu hết người dân vẫn trông chờ vào lương tâm của người kinh doanh. Trong khi thông tin từ các cơ quan chức năng cho thấy, việc kiểm tra đang tỷ lệ thuận với cơ sở vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm, cứ ra quân thanh tra, kiểm tra là bắt được cơ sở vi phạm (!?). Năm 2017, trong một đợt ra quân của Chi cục An toàn thực phẩm Bình Phước, kiểm tra 36 mẫu thực phẩm thì có 7 mẫu bị nhiễm vi sinh, chiếm tỷ lệ 19,4%.

Thời tiết Bình Phước đang vào mùa khô, thực phẩm dễ bị ôi, thiu, nếu kèm theo sự vô trách nhiệm, vì lợi nhuận trước mắt mà cố tình không quan tâm đến sức khỏe người tiêu dùng thì mối nguy còn rình rập, bủa vây “thượng đế”. “Cuộc chiến” kiểm soát thực phẩm bẩn vốn đã nan giải, dịp giáp tết càng khó khăn hơn bởi đây là thời điểm thực phẩm bẩn có cơ hội tung hoành.

Hơn lúc nào hết, lực lượng chức năng cần đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông tại cơ sở. Đồng thời tăng khung phạt nặng hơn nữa để người kinh doanh biết “sợ” mà... tuân thủ pháp luật. Khuyến khích, khen thưởng kịp thời cá nhân, đơn vị có thành tích tố giác hành vi vi phạm pháp luật; cơ sở vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm. Tổ chức các cuộc thi tuyên truyền về an toàn thực phẩm và nhân rộng mô hình trên địa bàn toàn tỉnh. Từ sự việc mới nhất và các sự vụ đã xảy ra nhiều năm qua, song song với nhu cầu mua sắm ngày càng tăng cao của người dân thời gian này, dư luận mong rằng các cơ quan chức năng cần tăng cường thực hiện nhiều biện pháp ngăn chặn, phát hiện và xử lý nghiêm các chủ cơ sở kinh doanh, sản xuất hàng tiêu dùng, thực phẩm không đảm bảo vệ sinh để tết Mậu Tuất 2018 bớt đi nỗi lo thực phẩm bẩn.

An Nhiên

  • Từ khóa
108793

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu