Thứ 6, 26/04/2024 11:21:04 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Bản tin hướng về miền Trung 07:24, 13/01/2017 GMT+7

Người bạn của thiếu nhi

Thứ 6, 13/01/2017 | 07:24:00 147 lượt xem
BP - Cùng với sự phát triển chung của tỉnh, Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh tỉnh Bình Phước 20 năm qua không ngừng lớn mạnh. Nhiều phong trào thiết thực từ tổ chức đội đã đem đến niềm vui, rèn luyện kỹ năng cho thiếu niên, nhi đồng trong tỉnh.

NGÀY ĐẦU BỘN BỀ KHÓ KHĂN

Khi tái lập, Bình Phước là một trong những tỉnh nghèo của cả nước. Ngành giáo dục của tỉnh gặp nhiều khó khăn như: thiếu giáo viên, phòng học, kinh phí hoạt động. Sự khó khăn chung đó của ngành giáo dục đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của Đội thiếu niên tiền phong tỉnh. Hầu hết phong trào đội chỉ tập trung rèn luyện đạo đức, tác phong học sinh, thiếu các hoạt động bề nổi; phong trào đội tách rời với hoạt động học tập trong trường; việc đi lại cũng là những thách thức đối với đội ngũ làm công tác đội lúc bấy giờ; cùng với sự thiếu quan tâm của phụ huynh, thiếu cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác là những nguyên nhân khiến tổ chức đội chưa phát huy sức mạnh và hiệu quả.

Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ huyện Đồng Phú năm 2015

Sau 20 năm, cùng với sự phát triển của tỉnh và tấm lòng luôn hết mình vì thế hệ măng non, đội ngũ làm công tác đội trong tỉnh đã không ngừng đổi mới nội dung, hình thức hoạt động nhằm đưa đội đến gần với thiếu nhi và trở thành một nội dung không thể thiếu trong hoạt động của nhà trường. Nhiều phong trào, mô hình thiết thực, bổ ích đã được tổ chức đội triển khai đến các cơ sở và thiếu nhi trong tỉnh.

“Măng non Bình Phước - Tiếp bước cha anh - Làm ngàn việc tốt - Xứng cháu Bác Hồ” là chủ đề các cơ sở đội trong tỉnh bám sát thực hiện trong suốt 20 năm qua. Chương trình “Tự hào truyền thống - Tiếp bước cha anh” được triển khai xuyên suốt và sâu rộng với nội dung phong phú, hình thức đa dạng. Trong đó, các hoạt động giáo dục truyền thống, lịch sử, văn hóa, đạo đức lối sống và ý thức pháp luật luôn được các liên đội chú trọng thực hiện như: về nguồn, tìm hiểu các địa danh lịch sử, nghe nói chuyện truyền thống,... Qua đó khơi dậy lòng nhân ái, sự sẻ chia, ý thức, trách nhiệm cộng đồng, góp phần hình thành những phẩm chất tốt đẹp trong thiếu nhi.

THỰC HIỆN TỐT 5 ĐIỀU BÁC HỒ DẠY

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ cũng là 1 trong những nội dung được tổ chức đội triển khai thực hiện từ những ngày đầu tái lập tỉnh. Đặc biệt, từ khi có cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” vào năm 2006, nội dung này được tổ chức đội đẩy mạnh và cụ thể hóa với tên gọi “Thiếu nhi Bình Phước thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”. Sau khi triển khai, cuộc vận động đã nhận được sự tham gia nhiệt tình và hào hứng của thiếu nhi toàn tỉnh. Những phong trào “Nghìn việc tốt”, “Nhật ký làm theo lời Bác”, “Nhà em treo ảnh Bác Hồ”... được các cơ sở đội triển khai trong mỗi năm học. Qua đó, giúp lớp lớp đội viên, thiếu nhi trong tỉnh thêm kính yêu Bác Hồ, yêu quê hương, đất nước và con người Việt Nam. Các em còn học được những bài học về lòng yêu thương, tính kiên trì, trung thực cùng rất nhiều bài học làm người như lời Bác Hồ dạy: “Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào; Học tập tốt, lao động tốt; Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt; Giữ gìn vệ sinh thật tốt; Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm”.

Từ những phong trào trong chương trình “Luyện rèn tri thức - vững bước tương lai” đã góp phần khơi dậy tinh thần hăng say trong học tập và ý chí phấn đấu của học sinh. Hàng trăm ngàn bông hoa điểm 9, 10, tuần học tốt đã được các thế hệ măng non Bình Phước dành tặng đến Đảng và Bác Hồ kính yêu.

Đội cũng luôn đẩy mạnh hình thức tự nguyện giúp nhau trong đội viên như: “Vòng tay bè bạn”, “Giúp bạn tới trường - hướng tới tương lai”, “Hũ gạo tình thương”... Phong trào “Kế hoạch nhỏ” và “Nuôi heo đất” tiếp tục được duy trì và ngày càng phát triển qua mỗi năm học. Thầy Lê Hữu Chinh, Hiệu trưởng Trường tiểu học Thuận Phú 1 (Đồng Phú) đánh giá: Phong trào đã đem đến nhiều lợi ích thiết thực cho học sinh. Đặc biệt là hiệu quả trong việc giáo dục ý thức tiết kiệm, bảo vệ môi trường. Từ phong trào đã giúp liên đội trường có thêm kinh phí hoạt động, giúp đỡ nhiều học sinh hoàn cảnh khó khăn có cơ hội vươn lên thực hiện ước mơ.

20 năm ghi dấu chặng đường phát triển và trưởng thành của tổ chức đội trong tỉnh. Lớp lớp các thế hệ đội viên đã trưởng thành và trở thành những công dân ưu tú của xã hội. Có thể nói, có Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, những “búp măng” như có thêm “người bạn lớn” dìu dắt mỗi ngày.

Vũ Dung

  • Từ khóa
110967

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu