Thứ 6, 26/04/2024 10:46:35 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Bản tin hướng về miền Trung 07:06, 08/12/2016 GMT+7

Bà Xuân từ thiện

Thứ 5, 08/12/2016 | 07:06:00 107 lượt xem
BP - Đã ngoài 70 tuổi nhưng bà Nguyễn Thị Thanh Xuân (ảnh) ở ấp 1, xã Thành Tâm (Chơn Thành) vẫn nhanh nhẹn, hoạt bát và sẵn sàng cưu mang, hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Những ai đã biết và được bà giúp đỡ đều gọi bà với cái tên trìu mến: Bà Xuân từ thiện. Với bà, làm từ thiện là niềm vui, hạnh phúc lúc về già.

Trò chuyện với bà Xuân, tôi cảm nhận bà là người đầy thiện tâm và trách nhiệm. Sinh ra trên mảnh đất gian khó Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh), cuộc sống của bà cũng không ít thăng trầm. Lúc ở Thanh Chương (Nghệ An) bà làm xã đội phó, ra Quảng Ninh làm công nhân mỏ, rồi chuyển vào Thừa Thiên - Huế làm công nhân Xí nghiệp ôtô Thống Nhất. Cuối cùng, bà vào làm công nhân vườn ươm của Công ty cao su Sông Bé và định cư ở ấp 1, xã Thành Tâm đến nay.

Năm 1990, bà nghỉ hưu và được người dân tín nhiệm bầu làm Bí thư chi bộ ấp. Dù đi nhiều nơi và làm nhiều công việc khác nhau nhưng kinh tế gia đình bà vẫn gặp khó khăn, trong khi lương hưu ít ỏi không đủ trang trải cuộc sống. Không chấp nhận nghèo khó, bà vay vốn mua đất sản xuất, đầu tư phát triển kinh tế. Sau nhiều năm phấn đấu, đến nay gia đình bà đã có cuộc sống khá giả. Hiện gia đình bà Xuân có gần 30 ha cao su cùng 10 ha vườn ươm cây giống, trồng tiêu, nuôi bò sữa...

Hằng năm, gia đình bà tạo việc làm ổn định cho 30 con em cựu chiến binh với mức thu nhập từ 4-5 triệu đồng/người/tháng. Vào dịp hè, bà tạo việc làm cho 25-30 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi cha mẹ kiếm thêm thu nhập từ 120-150 ngàn đồng/ngày. Không chỉ giỏi sản xuất - kinh doanh, bà còn tích cực giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn bằng những việc làm cụ thể, như hỗ trợ cây - con giống, cho vay vốn phát triển kinh tế không tính lãi, hỗ trợ gạo cho gia đình nghèo... Bà Xuân tâm niệm: “Đã ở tuổi thất thập sức khỏe không còn như trước nên giúp mọi người vươn lên có cuộc sống tốt hơn là tôi cảm thấy vui và thỏa mãn rồi!”. 

10 năm trở lại đây, gia đình bà đã ủng hộ xây dựng 7 nhà nghĩa tình đồng đội, 2 căn nhà tình thương, 1 căn nhà cho người cao tuổi, mỗi căn trị giá từ 15-20 triệu đồng; hỗ trợ 10 ngàn cây cao su giống cho cựu chiến binh nghèo huyện và ủng hộ cựu chiến binh nghèo trong tỉnh cùng các tỉnh Tây Nguyên trên 100 ngàn cây cao su giống, với tổng trị giá trên 300 triệu đồng. Năm 2011, bà ủng hộ quỹ giúp nhau xóa nghèo của Hội Cựu chiến binh tỉnh và huyện 60 triệu đồng, giúp hội viên vay 50 triệu đồng không tính lãi đầu tư phát triển sản xuất. Từ năm 2000-2003, bà Xuân trích tiền lương hưu hỗ trợ 5 cháu nhiễm chất độc da cam, mỗi cháu 200 ngàn đồng/tháng. Bà còn nuôi một cháu là con của cựu chiến binh đã qua đời học hành đến nơi đến chốn và đã có công việc ổn định; đóng góp xây dựng quỹ hội 150 triệu đồng, ủng hộ 100 triệu đồng xây dựng nhà văn hóa ấp... Bà còn tham gia các tổ chức đoàn thể của xã, như cựu chiến binh, hội nông dân, người cao tuổi, hội phụ nữ... Ở vị trí nào bà cũng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Với những đóng góp của mình, bà Xuân vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, cùng nhiều bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Trung ương Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân Việt Nam, UBND tỉnh... Bà vinh dự nằm trong danh sách bình chọn 20 công dân Bình Phước ưu tú nhân kỷ niệm 20 năm Ngày tái lập tỉnh.

Hữu Dụng

 

  • Từ khóa
110963

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu