Thứ 2, 03/06/2024 05:03:50 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chuyển đổi số 04:45, 13/07/2022 GMT+7

BÀI DỰ THI LIÊN HOAN NGHIỆP VỤ BÁO CHÍ TỈNH BÌNH PHƯỚC LẦN I, NĂM 2023

Chiến dịch thần tốc, lợi ích lâu dài - Bài cuối

Ngân Hà
Thứ 4, 13/07/2022 | 04:45:00 951 lượt xem

LÀM QUYẾT LIỆT, HIỆU QUẢ THỰC CHẤT


BPO - Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 khi đưa vào thực tiễn đã và đang phát huy hiệu quả rất cụ thể: Đơn giản, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian đi lại và cả chi phí. Tuy nhiên, số lượng người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến vẫn chưa cao. Vì vậy, việc thực hiện đồng bộ các giải pháp để người dân được tiếp cận gần hơn với dịch vụ công trực tuyến là yêu cầu đang được đặt ra trong chiến dịch cao điểm 92 ngày đêm về “Nâng cao hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến; đẩy mạnh chuyển đổi số để phát triển chính quyền số”. Để đạt được các chỉ tiêu của chiến dịch, cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp, người dân đang cùng quyết tâm hành động, làm quyết liệt để đạt kết quả thực chất

Huy động sức mạnh hệ thống chính trị

Chiến dịch tập trung chủ yếu vào 8 chỉ tiêu cơ bản: Dịch vụ công trực tuyến; hồ sơ dịch vụ công được xử lý trực tuyến; tỷ lệ số hóa hồ sơ; triển khai báo cáo GRIS, LRIS; giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính; xử lý hồ sơ giấy; thanh toán trực tuyến và tình hình triển khai tổ công nghệ cộng đồng.

Sau 5 tuần đầu của chiến dịch, tỷ lệ xử lý dịch vụ công trực tuyến tăng từ 82,89% (giai đoạn từ ngày 15-12-2021 đến 31-5-2022) lên 96,59% (giai đoạn từ ngày 22-6-2022 đến 1-7-2022). Các sở, ban, ngành, địa phương đã vào cuộc quyết liệt để tổ chức triển khai, kéo giảm hồ sơ quá hạn. Cụ thể, đã giảm được từ 2,9% hồ sơ quá hạn trong kỳ trước, đến nay chỉ còn 0,82% (vượt mức phấn đấu so với mục tiêu đặt ra). Đây là kết quả của sự tham gia tích cực, quyết tâm của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, xã và các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai, bộ phận một cửa nhằm tạo kết quả thực chất, đem lại hiệu quả cho cả 2 phía là người sử dụng và người cung cấp - các đơn vị, địa phương, mục tiêu không chạy theo thành tích trong quá trình thực hiện.

Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Bù Đăng, lực lượng làm nhiệm vụ và các đội hình thanh niên tình nguyện tham gia tích cực hỗ trợ công dân đăng ký tài khoản dịch vụ công quốc gia và app Binh Phuoc Today

Điển hình như bộ phận đăng ký đất đai huyện Phú Riềng, có ngày tiếp nhận hàng trăm hồ sơ, thế nhưng ở đây không xảy ra tình trạng quá tải. “Tôi rất hài lòng với các khâu tiếp nhận và trả kết quả tại đây vì đa dạng hóa cách thức giải quyết theo hướng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân như: gọi điện thoại xin lỗi qua tổng đài chăm sóc khách hàng, gửi tin nhắn qua số điện thoại hoặc Zalo khi hoàn tất hồ sơ giúp người dân chủ động đến nhận kết quả, giảm thời gian chờ đợi tại bộ phận một cửa" - anh Võ Văn Hoàng, phường Tiến Thành, TP. Đồng Xoài chia sẻ.

Nhiều giải pháp đưa ra, trong đó chúng tôi chú trọng việc giải quyết thắc mắc của người dân qua các tổ, nhóm Zalo; sử dụng tổng đài số để liên hệ, trao đổi trực tiếp với người dân; cử công chức trực hỗ trợ người dân đăng ký và nộp hồ sơ trực tuyến. Cùng với đó là trang bị phần mềm công nghệ trong lưu trữ và tiếp nhận hồ sơ; ký kết với bưu điện trả kết quả tại nhà. Mục tiêu là đơn giản các khâu tiếp nhận và giải quyết, kéo giảm hồ sơ quá hạn. Bằng các giải pháp quyết liệt, đến nay huyện Phú Riềng đạt 4/8 chỉ tiêu mà UBND tỉnh giao.

Ông Nguyễn Ngọc Toàn, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Phú Riềng


Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, đầu mối tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cũng đẩy mạnh thực hiện đồng bộ, sáng tạo nhiều giải pháp để dịch vụ công trở thành công cụ kết nối giữa người dân với chính quyền. Ông Đỗ Xuân Đăng, Phó giám đốc trung tâm cho biết: Không chỉ ở chiến dịch cao điểm 92 ngày đêm mà hằng ngày, các bộ phận tiếp nhận hồ sơ tại trung tâm luôn phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ, đồng bộ trong việc trao đổi, nắm bắt thông tin cũng như các khó khăn, vướng mắc để phối hợp xử lý kịp thời. Trung tâm cũng luôn lắng nghe góp ý, phản hồi của người dân, doanh nghiệp để khắc phục hạn chế, theo dõi và đôn đốc các sở, ngành không để hồ sơ trễ hạn.

Chạm đến lợi ích người dân trước khi tạo sự bứt phá

Ông Nguyễn Minh Quang, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho rằng: “Yếu tố quyết định đến thành công của chiến dịch là sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị. Trong quá trình triển khai chiến dịch phải có sự phân công rõ nhiệm vụ, rõ trách nhiệm, rõ thời gian. Thành công của chiến dịch này là cơ hội để tỉnh hoàn thành các mục tiêu mà Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy đã đề ra về chuyển đổi số đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tiếp tục giúp Bình Phước duy trì thứ hạng dẫn đầu về kết nối dịch vụ công trực tuyến với Cổng dịch vụ công quốc gia và nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân.

Quan điểm chung của chiến dịch là phải tạo chuyển biến thực chất trong việc cung cấp dịch vụ công của chính quyền với người sử dụng là người dân, doanh nghiệp; tạo nền nếp trong thực thi công vụ, tạo nhận thức cho người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Kết quả của chiến dịch sẽ là nền móng, tạo đà cho sự duy trì, phát triển trong quá trình cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến ngày càng thực chất, hiệu quả hơn. Vì vậy, quá trình triển khai phải thực chất, trung thực, hiệu quả thực tế chứ không phải hình thức. Sự quyết liệt của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương có vai trò quan trọng, quyết định đến thành công của chiến dịch.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh


Từ tỉnh khó khăn về mọi mặt, Bình Phước đã đặt ra dấu mốc để phấn đấu vượt qua và gặt hái những thành công trong lộ trình hiện đại hóa nền hành chính. Không chỉ ở chiến dịch cao điểm 92 ngày đêm tỉnh mới hành động quyết liệt mà nhiệm vụ này được xác định thực hiện thường xuyên, liên tục, chỉ có điểm khởi đầu mà không có điểm kết thúc mới giúp tỉnh tiến những bước vững chắc, bài bản, chạm đến lợi ích của từng người dân trước khi tạo ra sự phát triển đột phá, bền vững trong tương lai. Và trong các giải pháp xây dựng nền hành chính hiện đại, ngoài sự nỗ lực, tích cực của chính quyền, có sự chủ động, chung tay, đồng lòng của người dân thì chủ trương mới đi vào thực tiễn và phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư.

  • Từ khóa
146391

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu