Thứ 7, 27/04/2024 18:21:52 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Khởi nghiệp 10:27, 08/03/2023 GMT+7

Khởi nghiệp từ nghề… giám đốc

Phương Dung - Minh Huệ
Thứ 4, 08/03/2023 | 10:27:42 1,713 lượt xem
BPO - Tốt nghiệp đại học chuyên ngành kỹ sư giao thông, với mong muốn kiếm tiền để nuôi sống bản thân và lo cho gia đình nên ông Lê Văn Dũng, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn BDC Group quyết tâm khởi nghiệp. Sau khi đi làm thuê 2 năm ông Dũng thành lập công ty để chờ đợi cơ hội.

Học để tự cứu mình

Sau 2 năm, công ty do ông Dũng bắt đầu có hợp đồng, nhưng chỉ là những hợp đồng với giá trị rất nhỏ và “rất khó làm”.  Do chưa có kinh nghiệm lẫn kỹ năng, lúc đó ông Dũng tưởng chỉ cần có việc, có thu nhập là ổn, nhưng khi bắt tay vào làm thì thử thách, khó khăn xuất hiện. Một mình ông Dũng phải đối diện với việc quản trị doanh nghiệp, kiến thức tài chính, quản lý nhân sự kể cả sale hay maketing, nghiệp vụ kế toán… Trong khi thời điểm đó bản thân ông Dũng chỉ biết thiết kế công trình và làm việc với chủ đầu tư về tiến độ. 

Nhớ lại thời điểm khởi nghiệp, ông Dũng cho biết: “Lúc đó một mình tôi phải làm hết, mà bản thân tôi không biết gì nên rất căng thẳng, không chia sẻ được với nhân sự của mình bởi cũng ko ai biết nghề kinh doanh. Điều đó khiến sức khỏe tôi lẫn doanh nghiệp giảm sút, đối diện với rất nhiều nguy cơ khó lường. Không còn cách nào khác là phải tự cứu mình, tôi bắt buộc phải thay đổi, bắt đầu tìm và tham gia những khóa CEO để gặp gỡ nhiều diễn giả, chuyên gia đào tạo doanh nghiệp và tìm giải pháp phù hợp. 

Ông Lê Văn Dũng, Chủ tịch HĐQT Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn BDC Group (thứ 2, bên phải) 

Lê Văn Dũng, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn BDC Group (giữa) tham gia chương trình “Ngôi nhà khởi nghiệp” của BPTV

Lê Văn Dũng, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn BDC Group (thứ 1, bên trái) chụp hình lưu niệm với đối tác khách hàng tại hội nghị tổng kết năm 2022 của công ty

Sau thời gian “đi học kinh doanh”, ông Dũng nhận thấy kinh doanh là một nghề chứ không đơn thuần là vị trí hay chỗ ngồi trong xã hội. Phải mất 3 năm ông Dũng vừa học vừa vận hành công ty và trực tiếp dẫn dắt đội ngũ của mình đi học để giúp doanh nghiệp phát triển phù hợp xu hướng trong tương lai. 

Ông Dũng cho rằng để nhân viên “làm chủ công việc” của mình cần phải học. Và học còn để giúp họ thay đổi tư duy, tự tin lập thân lập nghiệp, giúp họ bỏ hẳn suy nghĩ học ra trường chỉ có đi làm thuê đến suốt đời. Đây cũng chính là giải pháp cho những trăn trở thường xuyên khiến ông Dũng muốn thực hiện để thể hiện trách nhiệm đối với xã hội. 

Ông Dũng thổ lộ: Tác động lớn nhất là do tôi xuất thân từ một vùng quê nông thôn khó khăn và mong ước thay đổi cuộc sống. Đồng thời, tôi thấy các bạn trẻ xung quanh sau khi học đại học chỉ muốn làm thuê. Có bạn giấu bằng đại học đi để chạy grab lo cho cuộc sống trước mắt hoặc kiếm một công việc ổn định rồi lập gia đình chứ rất ít người muốn khởi nghiệp làm chủ. Sau khi tiếp xúc tôi nhận thấy nguyên nhân là vì họ không có cơ hội làm việc với những người khởi nghiệp, lập nghiệp, làm chủ. Tuy bên trong mỗi con người ai cũng có khát khao thành công, tuy nhiên họ nghi ngờ bản thân và bị nỗi sợ chi phối.

Giúp người là giúp mình

Với quan niệm “Giúp người khác thành công chính là giúp bản thân mình thành công”, năm 2021, trong lúc ảnh hưởng dịch Covid 19, ông Dũng đã lên ý tưởng dịch chuyển mô hình kinh doanh gắn liền với khởi nghiệp của các nhân sự. Đầu tiên là đối với nhân viên của BDC Group sau đó mang khát vọng đó giúp cho các bạn trẻ Việt Nam trong lĩnh vực tư vấn xây dưng công trình.  Mục tiêu cao nhất là BDC Group sẽ nhân bản mô hình kinh doanh giúp cho 1.000 người muốn khởi nghiệp thông qua triết lý kinh doanh “cùng thắng”. 

Lê Văn Dũng, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn BDC Group: “Hãy làm chủ thời gian để làm chủ cuộc sống của mình với tinh thần tập trung cao độ. Tôi tin thành công luôn đến với những người biết quản lý tốt quỹ thời gian của mình nên mỗi ngày tôi phải lên kế hoạch cho quỹ thời gian làm việc và học tập để mỗi ngày trôi qua không lãng phí thời gian”

Lê Văn Dũng, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn BDC Group quan niệm rằng: Gắn kết -  chia sẻ để thấu hiểu cùng với đồng đội sẽ tạo nên sức mạnh của thành công

Lê Văn Dũng- Chủ tịch HĐQT Tổng giám đốc Công ty cổ phần tập đoàn BDC Group đang cùng nhân viên thay đổi trang thái trong buổi đào đào tạo của công ty với chủ đề “Gắn kết nội lực bức phá thành công”

Ông Dũng cho biết thêm: Chúng tôi bắt đầu lên ý tưởng, thành lập đội ngũ thực thi, năm 2022 chạy thử và đóng gói sản phẩm. Đến nay BDC đã ký kết hợp đồng chuyển giao với 5 công ty. Bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng phải tự học, học hỏi lẫn nhau để cùng phát triển. Vì sao chúng ta phải học? Chúng ta phải học, học để làm chủ bản thân, học để làm chủ công việc, học để làm chủ tài chính của doanh nghiệp và vận hành nó một cách thuận lợi. Kinh doanh là một nghề, đòi hỏi sự trải nghiệm lớn và mỗi chặng đường nào cũng phải cần học hỏi để phát triển bền vững. 

Chị Lê Thị Hồng Lý, nhân viên BDC Group cho biết thêm: Tôi làm việc ở BDC đã được 7 năm. Lúc mới vào làm công ty có quy mô nhỏ, chỉ là một công ty gia đình nhưng giờ thì đã lớn mạnh quá rồi. Tôi tâm đắc nhất tinh thần làm việc tại đây. Đội ngũ ở đây trẻ, nhiệt huyết, không quản khó khăn và làm việc trên tinh thần “win - win”. Đối diện với thách thức khó khăn, chúng tôi có năng lượng cao và luôn đi tìm giải pháp để giải quyết công việc, không trốn tránh và biến nó thành sợi dây gắn kết đội ngũ.

Tôi làm việc ở đây đã được 3 năm. Khi về đây tôi được anh Dũng khai thác tiềm năng tôi mới dám bước ra khỏi nỗi sợ hãi của mình. Trước đó tôi luôn sợ hãi việc làm chủ, tôi sợ bản thân không làm được, sợ không có khách hàng, mình không đủ kiến thức về chuyên môn cũng như điều hành doanh nghiệp. Nhờ anh Dũng coach (huấn luyện - PV) mà tôi đủ tự tin đứng ra làm những điều đó. Cùng với sự định hướng của anh Dũng tôi quyết định lập nghiệp tại quê hương và xác định đó là sứ mệnh của mình. Năm 2023, tôi sẽ thành lập công ty và tự đứng ra điều hành doanh nghiệp của riêng mình. 

Anh Nguyễn Văn Quốc Tín, nhân viên BDC Group

Lớn mạnh từng ngày, hiện nay ở BDC Group đội ngũ nhân sự làm việc rất tự giác, tuân theo sự điều hành của hệ thống BDC trên cả nước. Nhân viên của BDC Group phải tự nhận thức được vai trò của mình, tin tưởng vào tổ chức để cùng phát triển. Với ước mơ BDC Group sẽ mang đến cuộc sống hạnh phúc, thịnh vượng cho các bạn trẻ Việt Nam, công ty liên tục tổ chức các khóa đào tạo nhằm nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ cho các thành viên. 

Ông Lê Văn Dũng cho rằng làm tốt công tác đào tạo nguồn nhân lực, doanh nghiệp sẽ nâng tầm giá trị của thương hiệu. Đó cũng là những chiến lược mà BDC Group đã đạt được nhờ chú trọng phát triển nguồn lực nhanh chóng thích ứng và nắm bắt tốt các cơ hội mới để ngày càng phát triển bền vững.

  • Từ khóa
162781

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu