Thứ 7, 27/04/2024 16:47:58 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Khởi nghiệp 10:18, 31/01/2023 GMT+7

Lợi nhuận tốt từ gà siêu trứng

Vũ Thuyên
Thứ 3, 31/01/2023 | 10:18:14 6,422 lượt xem
BPO - D310 là giống gà có tỷ lệ đẻ trứng kỷ lục số 1 Việt Nam lên đến 310 quả/năm. Trứng gà này có màu hồng, chất lượng không thua kém trứng gà ta, gà ri của Việt Nam. Do đó, các hộ nông dân trên địa bàn xã Thanh An, huyện Hớn Quản đã không ngần ngại đưa giống gà này về nuôi để lấy trứng bán thương phẩm. Đây là mô hình còn khá mới đối với thị trường Bình Phước nên đầu ra dễ dàng và lợi nhuận tốt.

Khởi nghiệp từ giống gà D310

Có diện tích vườn cao su khá rộng, xa dân cư nên trước đây anh Nguyễn Văn Hà (SN 1992) ở ấp An Hòa, xã Thanh An xây dựng nhà xưởng sản xuất, chế biến mủ cao su. Tuy nhiên, do giá mủ cao su xuống thấp, đầu ra khó khăn nên anh Hà chuyển sang nuôi gà. Anh cho biết sự chuyển hướng này còn vì anh rất thích nghề chăn nuôi. “Để thỏa đam mê, tôi đã tham khảo một số khu vực trên địa bàn Bình Phước và thấy giống gà D310 chưa ai nuôi nên chắc chắn sẽ có tiềm năng. Năm 2018, tôi quyết định đưa giống gà D310 về nuôi thử nghiệm với số lượng ít, thấy có hiệu quả nên từng bước mở rộng dần” - anh Hà chia sẻ.

Anh Nguyễn Văn Hà khởi nghiệp thành công từ nuôi gà đẻ trứng D310

Hiện hộ anh Nguyễn Văn Hà có 14.000 con gà đẻ trứng bán thương phẩm

Sau 5 năm bén duyên với giống gà D310, cơ sở chế biến mủ cao su của anh Hà giờ đây đã trở thành trang trại nuôi gà đẻ trứng với hàng chục ngàn con. Quy mô nhà xưởng rộng hàng ngàn mét vuông, anh Hà phân thành nhiều khu vực và lắp hệ thống kỹ thuật phù hợp với chuồng trại nuôi gà. Gà được anh đưa về nuôi úm từ 1 ngày tuổi đến khoảng 5 tháng tuổi thì bắt đầu đẻ trứng. Hiện chuồng trại của anh có 15.000 gà con giống và 14.000 con gà đẻ. Theo anh Hà, gà đẻ khỏe nhất là tháng thứ 6 với tỷ lệ bình quân 24,5 giờ đẻ 1 trứng, sau đó giảm dần. Đến tháng thứ 9, bình quân 30 giờ gà đẻ 1 trứng. Khi năng suất đẻ kém thì bán gà phế phẩm. Hiện mô hình nuôi gà D310 tại Bình Phước còn mới. Mặt khác, trứng gà chất lượng, gà được tiêm chủng đầy đủ vắc xin nên không lo về dịch bệnh cũng như đầu ra. Hiện giá bán bình quân 2.500 đồng/quả trứng, sau khi trừ chi phí thu lợi khoảng 40%.

Ngoài nuôi gà đẻ, anh Nguyễn Văn Hà còn úm gà giống từ 1 ngày tuổi

Lúc đầu chưa biết thì hơi khó nhưng nuôi gà giống D310 lâu dần đúc rút kinh nghiệm thấy dễ hơn. Nuôi gà cần chú ý về thời tiết, tiêm vắc xin đầy đủ, hơn nữa các hãng thuốc thú y cũng hỗ trợ nên cứ mạnh dạn nuôi. Một thuận lợi nữa là Bình Phước chưa có nhiều trại gà giống D310 nên áp lực dịch bệnh không cao.

Anh NGUYỄN VĂN HÀ, xã Thanh An, huyện Hớn Quản


Cũng theo anh Hà, thị trường trứng gà, gà giống, gà phế phẩm D310 ở Bình Phước, kể cả ở tỉnh Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh còn mới nên đầu ra rất rộng. Về chất lượng trứng thì tùy cảm nhận của người tiêu dùng nhưng nếu so với gà ta, gà ri của Việt Nam không thua kém, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Và chính vì điều này mà trứng gà D310 đã được bày bán tại các siêu thị.

Hướng đến sản phẩm OCOP

Nhận thấy hiệu quả, lợi nhuận tốt từ nuôi gà đẻ trứng giống D310 nên từ mô hình nuôi gà, nuôi heo thịt thương phẩm dưới tán cao su, gia đình anh Lê Xuân Vinh, ấp Bù Dinh, xã Thanh An đã không ngại chuyển sang nuôi gà giống D310 và bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế cao. Hiện trại gà của gia đình anh Vinh có 8.000 con giống D310, trong đó 3.500 con đang đẻ trứng và 4.500 con gà giống.

Hội Nông dân xã Thanh An tham quan mô hình nuôi gà đẻ trứng D310 của gia đình anh Lê Xuân Vinh

Anh Vinh cho biết, với hơn 10 ha đất sản xuất nông nghiệp nên anh đầu tư mỗi thứ một ít. Diện tích đất trồng cao su, điều xa khu dân cư nên mỗi khu vực anh Vinh xây dựng 1 chuồng chăn nuôi nhằm phòng tránh dịch bệnh phát tán, lây lan. “Giống gà này đẻ trứng liên tục, ngày nào cũng đẻ. Giá bán trứng hiện nay tạm ổn với bình quân 2.500 đồng/trứng, trừ chi phí lãi 700 đồng/trứng nên tôi thấy nuôi giống gà này hiệu quả rất cao” - anh Vinh chia sẻ.

Theo các nông hộ, nuôi gà dưới tán cao su, điều ngoài tận dụng tối đa diện tích đất trống thì đây còn là giải pháp tạo nguồn thu nhập kép. Đó là lợi nhuận từ nông sản, từ trứng gà, gà phế phẩm, gà giống và phân gà. Chỉ tính riêng tiền bán phân gà mỗi năm cũng thu hơn 150 triệu đồng.

Ông Hồ Lê Minh, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Thanh An cho biết: Qua tham quan, khảo sát, đánh giá thì mô hình nuôi gà đẻ trứng giống D310 của các nông hộ đang phát huy hiệu quả. Đây cũng là mô hình mới của xã, vì vậy Hội Nông dân xã đã tham mưu xây dựng thương hiệu trứng gà D310 thành sản phẩm OCOP. Năm 2022, xã Thanh An có 3 sản phẩm được UBND tỉnh chứng nhận OCOP hạng 3, 4 sao và năm 2023 hy vọng sẽ có thêm sản phẩm trứng gà. Bởi khi được chứng nhận OCOP thì sản phẩm sẽ được các thị trường đón nhận, qua đó không chỉ góp phần tăng thu nhập cho các nông hộ mà còn tạo thêm việc làm cho lao động địa phương.

  • Từ khóa
160160

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu