Thứ 7, 27/04/2024 18:43:50 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Khởi nghiệp 04:10, 19/10/2022 GMT+7

CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 92 NĂM NGÀY THÀNH LẬP HỘI LHPN VIỆT NAM (20-10-1930 - 20-10-2022)

Ðồng hành với phụ nữ khởi nghiệp English Edition

Nhã Trâm
Thứ 4, 19/10/2022 | 04:10:18 1,955 lượt xem
BPO - Phụ nữ khởi nghiệp để phát triển kinh tế gia đình và khẳng định năng lực, vai trò của mình trong cuộc sống hiện đại ngày càng phổ biến. Trong đó vai trò của tổ chức hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) cũng được phát huy. Từ ý tưởng khởi nghiệp hoặc những mô hình nhen nhóm ở quy mô nhỏ, nhận thấy tiềm năng phát triển, các cấp hội LHPN của TP. Đồng Xoài đã đồng hành và tiếp sức hội viên khởi sự kinh doanh. Nhiều hội viên phụ nữ với sự năng động, sáng tạo đã duy trì và phát huy hiệu quả mô hình khởi nghiệp của mình.

Năng động khởi nghiệp từ nghề bếp

Chị Bùi Thị Phúc (SN 1981) hiện là Chi hội trưởng phụ nữ khu phố Phú Thanh, phường Tân Phú. Ngoài nhiệt tình, trách nhiệm trong công tác hội, chị Phúc còn năng động trong làm kinh tế. Trước đây, chị bán các mặt hàng nông sản vùng miền và bánh dân gian qua hình thức online. Nhận thấy khả năng làm kinh tế từ thức ăn chế biến sẵn và có khiếu nấu ăn cộng thêm kiến thức từ khóa đào tạo nhanh về nghề bếp, đợt dịch Covid-19 vừa qua, chị Phúc quyết định khởi nghiệp với món gà ủ muối, gà ủ men gạo đỏ, chân gà ngâm và dòng sốt gia vị, giao hàng tận nhà cho khách qua kênh bán hàng online. Thời điểm này, việc đặt hàng qua mạng cũng phát triển mạnh và chị kinh doanh khá thành công với các đặc sản vùng miền cùng những món ăn làm từ gian bếp nhà chị. Không dừng lại ở khách lẻ, chị còn phát triển mạng lưới khách sỉ cho các sản phẩm kinh doanh của mình.

Chị Bùi Thị Phúc (thứ 2 từ phải qua) khởi nghiệp từ nghề bếp với các sản phẩm do chị tự chế biến. Hiện sản phẩm của chị được Hội LHPN phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài kết nối tiêu thụ, tạo đầu ra ổn định

“Tôi luôn xác định mình chính là khách hàng khó tính để dần hoàn thiện sản phẩm hơn. Trong quá trình chế biến các món ăn, tôi không chỉ vận dụng kỹ năng được học mà còn tự nghiên cứu, tìm tòi, điều chế vị cho phù hợp thị hiếu khách hàng. Với tôi, uy tín, chất lượng, an toàn sản phẩm luôn được đặt lên hàng đầu và sự tin dùng của khách hàng là niềm động viên, khích lệ rất lớn cho mô hình khởi nghiệp của tôi” - chị Phúc chia sẻ.

Hỗ trợ phụ nữ đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh doanh và khởi nghiệp luôn được Hội LHPN thành phố chú trọng. Đến nay, hội LHPN các xã, phường thành lập được 16 gian hàng hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm phụ nữ khởi nghiệp trên địa bàn thành phố. Để linh động hỗ trợ hội viên phương tiện sinh kế, vốn kinh doanh, các chi hội phụ nữ đã xây dựng vốn xoay vòng giúp nhau trong hội viên. Giai đoạn 2018-2022, 546 hội viên phụ nữ đã được hỗ trợ hơn 2,5 tỷ đồng từ vốn xoay vòng để phát triển kinh tế. Nhiều hội viên đã khởi nghiệp thành công từ các mô hình sản xuất, kinh doanh, làm dịch vụ… Điều này cho thấy sự năng động, khát vọng vươn lên của phụ nữ, đem lại nguồn thu ổn định, vừa làm vừa chăm sóc gia đình.

Bà NGUYỄN THỊ THẮM, Chủ tịch Hội LHPN TP. Đồng Xoài


Hiện mô hình kinh doanh của chị Phúc thuộc gian hàng kết nối tiêu thụ sản phẩm phụ nữ khởi nghiệp của phường Tân Phú. Qua đó, hội viên phụ nữ khởi nghiệp có nhiều cơ hội để tạo đầu ra cho các sản phẩm và kinh doanh hiệu quả hơn. 

Gìn giữ nghề làm bánh truyền thống

Từ vài trăm cái bánh truyền thống ban đầu được gói vào những ngày tết, rằm theo đơn đặt hàng, đến nay, hộ bà Đặng Thị Điệp (SN 1967), Chi hội trưởng phụ nữ khu phố Xuân Đồng, phường Tân Thiện đã làm hàng ngàn cái bánh lá/tháng, tạo thu nhập tăng thêm cho gia đình. Thời gian cao điểm bận rộn nhất là vào dịp lễ, tết, khi đó bà làm theo đơn đặt hàng. Đối với ngày thường, mỗi tháng bà gom đơn đặt hàng qua mạng, qua hội viên phụ nữ và tổ chức gói bánh theo từng đợt. Người mua bánh đa số là khách quen và thích hương vị bánh của gia đình bà vì các công đoạn đều làm thủ công, đặc biệt bánh ít lá gai rất được khách hàng ưa chuộng.

Bà Đặng Thị Điệp (bìa trái) gói bánh ít lá gai phục vụ nhu cầu khách đặt hàng

Đây cũng là mô hình khởi nghiệp của bà Điệp cùng một số hội viên Chi hội Phụ nữ khu phố Xuân Đồng. Qua hơn 5 năm thực hiện, mô hình khởi nghiệp được duy trì và phát triển với sự hỗ trợ tích cực từ người thân trong gia đình bà và sự tham gia của hội viên chi hội từ công đoạn chuẩn bị nguyên liệu đến gói và bán bánh. Bà Điệp chia sẻ: “Nguồn thu từ mô hình chỉ là thu nhập tăng thêm, nhưng qua đây cũng tạo được việc làm cho hội viên chi hội và hơn hết là tôi muốn giữ gìn, truyền nghề làm bánh lá truyền thống. Điều làm tôi cảm thấy vui là con gái, con dâu đều học được nghề và bí quyết để có những chiếc bánh ngon cùng mong muốn nối tiếp gìn giữ nghề truyền thống này”. 

Quá trình khởi nghiệp của bà Điệp luôn có sự đồng hành, hỗ trợ và động viên của Hội LHPN phường Tân Thiện. Vừa qua, Hội LHPN TP. Đồng Xoài cũng đã hỗ trợ cho vay 10 triệu đồng giúp hội viên phụ nữ trang bị thêm đồ dùng để làm ra những chiếc bánh truyền thống ngon và chất lượng.

  • Từ khóa
153201

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu