Thứ 5, 09/05/2024 14:37:45 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Khởi nghiệp 05:29, 15/07/2021 GMT+7

Điều Bazan - thương hiệu tiêu biểu châu Á - Thái Bình Dương

Tuệ Lâm
Thứ 5, 15/07/2021 | 05:29:00 2,428 lượt xem
BPO - Cuối năm 2014, anh Hoàng Hồng Tiến (SN1988) ở xã Thống Nhất, huyện Bù Đăng tìm hiểu và bắt đầu với mô hình sản xuất, kinh doanh hạt điều rang muối. Sau hơn 6 năm phát triển, sản phẩm hạt điều rang muối Bazan của anh đã lọt vào top 100 thương hiệu tiêu biểu châu Á - Thái Bình Dương, lần VII năm 2021. Anh còn là một trong 3 doanh nghiệp trẻ của tỉnh vào vòng chung tuyển chương trình bình chọn và trao danh hiệu “Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc toàn quốc” năm 2021.

Sản phẩm hạt điều rang muối Bazan đã xuất khẩu sang Malaysia và Đài Loan đạt 80% doanh số

Thay đổi tư duy để thành công

Từ 7 triệu đồng tiền trợ cấp bảo hiểm xã hội sau khi nghỉ làm công tác đoàn tại xã Thống Nhất, năm 2014, anh Hoàng Hồng Tiến khởi nghiệp với sản phẩm hạt điều rang muối. Anh Tiến đã tìm tham gia các chương trình đào tạo về kinh doanh để nâng cao kiến thức cho mình. Chương trình “Biến đổi tư duy” đã làm anh thay đổi và quyết tâm khẳng định bản thân. Khởi nghiệp từ số vốn rất ít nên anh Tiến nhận ra rằng, nguồn vốn quan trọng nhưng khi khởi nghiệp cái chính là ý chí và quyết tâm của start-up.

Không có vốn khởi nghiệp, anh Tiến xin mua thiếu nhân hạt điều về rang, đến khi bán có tiền mới trả nợ và cứ thế xin mua gối đầu. Sau nhiều lần thất bại, anh nhận thấy, rang điều bằng chảo chất lượng không ngon bằng rang máy. Sau hơn 2 tháng thử nghiệm, anh quyết định chuyển hướng đầu tư. Vốn không có, anh vay mượn người thân tìm mua máy cũ với giá 15 triệu đồng. Nhờ có máy rang, tết năm 2014, anh bán được 3 tấn điều, thu lợi 45 triệu đồng.

Hướng đến mục tiêu xây dựng thương hiệu điều Việt Nam vươn ra thế giới, anh đã quyết định thành lập công ty. Từ số vốn 130 triệu đồng vay ngân hàng, tháng 5-2015, anh đăng ký thành lập Công ty TNHH MTV Bazan. Không có nhiều kinh nghiệm thương trường nên thời gian đầu, công việc kinh doanh của anh gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với quyết tâm phải thành công và rút kinh nghiệm từ những thất bại đã giúp công ty anh ngày càng có lượng khách hàng ổn định, uy tín được nâng lên và doanh thu năm sau luôn cao hơn năm trước. Đến nay, công ty đang tạo việc làm liên tục cho hơn 30 lao động địa phương, với mức lương trung bình 8 triệu đồng/người/tháng.

“Làm trong công ty từ những ngày đầu thành lập đến nay đã 6 năm, thấy công ty ngày càng lớn mạnh tôi rất vui. Đời sống công nhân khá ổn định, chế độ đãi ngộ của công ty cao. Ngoài lương, thưởng và các chế độ chính sách, bảo hiểm theo quy định, công ty còn hỗ trợ tiền ăn trưa cho anh em nên mọi người gắn bó lâu dài” - công nhân Mã Hồng Khánh cho biết.

Vươn tầm thế giới

Xác định tầm nhìn chiến lược lâu dài, ngay từ đầu, anh Tiến đã chú trọng xây dựng thương hiệu và xuất khẩu sản phẩm. Theo anh, sản phẩm bán ra ngoài thị trường phải có chất lượng và vào được những thị trường khó tính nên phải chú trọng từ chất lượng đến mẫu mã sản phẩm. Trong 2 năm (2020-2021), do ảnh hưởng của dịch Covid-19, sản phẩm tiêu thụ trên thị trường của công ty bị ảnh hưởng. Dù không có lợi nhuận, nhưng công ty vẫn duy trì sản xuất và nuôi được bộ máy hoạt động. Đối với anh Tiến, thời điểm dịch bệnh cũng là lúc nhìn lại những điểm chưa tốt để ngày càng hoàn thiện sản phẩm và mở rộng đối tượng sử dụng ra toàn thế giới.

Chia sẻ về khoảng thời gian gắn bó với công tác đoàn, anh Tiến cho biết: “3 năm gắn bó với công tác đoàn đã giúp tôi trưởng thành hơn, tự tin trước đám đông, biết cách tạo mối quan hệ, quản lý nhân sự, biết cách điều phối công việc… Chính nhiệt huyết từ ngày tham gia công tác đoàn đã giúp tôi tự xây dựng, rèn luyện trở thành một người có kỷ luật và không bao giờ bỏ cuộc”.

Nhằm mở rộng mối quan hệ, anh Tiến đã xây dựng thương hiệu cá nhân trên facebook để kết giao với đối tác trên cả nước và tạo niềm tin với họ bằng những việc làm thiết thực trong kinh doanh, cũng như kể cho họ nghe về câu chuyện khởi nghiệp của mình. “Hãy làm một con cá lớn trong cái ao nhỏ, chứ đừng làm một con cá nhỏ trong cả một đại dương lớn. Hãy bắt đầu với những gì mình mạnh nhất, mình hiểu biết nhất. Chọn mô hình phải có giá trị lớn để có thể phục vụ được thật nhiều người trong xã hội; xây dựng cho mình một thói quen, một đam mê yêu thích công việc để lúc làm việc mình cảm thấy vui, làm mà như chơi. Làm đến cùng và xác định sẽ trở thành một chuyên gia, là người giỏi nhất trong lĩnh vực đó. Các bạn trẻ cũng cần phải chuẩn bị cho mình những hành trang để khởi nghiệp. Làm chậm để lấy đà bật nhanh, làm đến đâu chắc đến đó, không vung tay quá trán, năng lực đến đâu thì làm đến đó. Nhất là, phải điều hành công việc chuyên nghiệp, không làm dàn trải một lúc quá nhiều việc mà mình chưa có khả năng quản lý tốt…” - anh Tiến chia sẻ.  

Hiện sản phẩm điều rang muối Bazan đã xuất khẩu sang Malaysia và Đài Loan với 80% doanh số. Đồng thời tiêu thụ trực tiếp đến người tiêu dùng bằng kênh bán hàng online, qua các nhà phân phối có hệ thống ở các tỉnh, thành phố trong cả nước với mức tiêu thụ 30 tấn/tháng. Với những kết quả đạt được, năm 2021, anh Hoàng Hồng Tiến vinh dự là một trong 3 doanh nghiệp trẻ của tỉnh vào vòng chung tuyển chương trình bình chọn và trao danh hiệu “Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc toàn quốc” năm 2021. Lễ tuyên dương và trao danh hiệu Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2021 dự kiến tổ chức tại Hà Nội trong tháng 8-2021 (phụ thuộc vào tình hình dịch Covid-19).


  • Từ khóa
126515

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu