Thứ 5, 09/05/2024 15:24:16 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Khởi nghiệp 10:31, 04/04/2021 GMT+7

Giỏi kinh doanh - giàu lòng nhân ái

Vũ Thuyên
Chủ nhật, 04/04/2021 | 10:31:26 1,551 lượt xem
BPO - Đang làm việc trong cơ quan nhà nước, Phan Đình Duân (SN 1991, xã Minh Lập, huyện Chơn Thành) xin nghỉ và chọn hướng đi riêng bằng con đường kinh doanh. Đến nay, anh đã thành công với cơ ngơi hàng chục tỷ đồng. Ngoài giỏi làm kinh tế, anh Duân cũng có tấm lòng thiện nguyện, luôn quan tâm, giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh.

Từ buôn gà…

Tốt nghiệp ngành kỹ sư trắc địa, Trường đại học Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh, năm 2014, anh Phan Đình Duân về công tác tại Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Chơn Thành. Tuy nhiên thời gian sau, anh xin nghỉ chuyển hướng sang kinh doanh, buôn bán. 

Anh Phan Đình Duân trong một lần đi làm từ thiện tại tỉnh Quảng Trị đợt lũ lụt lịch sử năm 2020

Khi mới nghỉ việc, Duân khởi nghiệp bằng nuôi trùn quế kết hợp nuôi gà, cá, heo. Tận dụng không gian vườn nhà rộng, Duân mua gà thương phẩm tại các trại gà lớn về nuôi thả vườn, khi thịt săn chắc bán kiếm lời. Có thu nhập, Duân quyết định mua xe Matiz cũ với giá 100 triệu đồng làm phương tiện đi lại. Do quen biết trong giới buôn nên anh mua được xe giá rẻ, đẹp. Sau đó, có người hỏi mua lại với giá cao hơn 20 triệu đồng.  Từ đó, Duân bén duyên với buôn xe hơi đã qua sử dụng và sau này kiêm thêm buôn bán đất động sản.

Để tạo uy tín trong nghề, Duân kết hợp với người bạn mở gara ôtô để sửa chữa, bảo trì các dòng xe mình đã bán tạo yên tâm cho khách hàng. Mỗi khi mua xe để bán cho khách, Duân xét xem kỹ mọi yếu tố rồi mới quyết định mua. Vì thế, những chiếc xe Duân bán lại cho khách đều đảm bảo an toàn, “ăn nên làm ra”. Nhiều năm nay, Duân duy trì, ổn định 2 nghề kinh doanh chính là xe hơi và bất động sản. 

Với lối đi riêng, hơn 6 năm khởi nghiệp, ngoài làm kinh tế vườn - ao - chuồng để cải thiện cuộc sống gia đình, Duân sở hữu khối tài sản khiến nhiều người mơ ước. Đó là 3 chiếc xe hơi đời mới làm phương tiện đi lại, tổng trị giá hàng chục tỷ đồng và 14 mảnh đất, mảnh thấp nhất trị giá 800 triệu đồng, cao nhất 12 tỷ đồng. 

Nói về bí quyết thành công trong kinh doanh, Duân cho biết: Chẳng ai thành công mà không một lần thất bại, vấp ngã. Quan trọng là phải biến thất bại đó thành động lực để cố gắng, phấn đấu. 

…đến làm việc thiện 

Thông thường khi kinh tế gia đình ổn định, con cái trưởng thành thì mới tham gia hoạt động thiện nguyện nhưng với anh Duân, cả hai đều song hành. Thậm chí tâm hướng thiện của anh còn nảy mầm trước khi làm kinh tế. 

Hoạt động thiện nguyện của Duân được lan tỏa từ năm 2016. Khi anh tham gia Câu lạc bộ từ thiện Sắc Màu, huyện Hớn Quản. Đây là câu lạc bộ phần lớn thành viên cùng chí hướng có tuổi đời còn rất trẻ, có cả học sinh, sinh viên. Ngoài vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ mảnh đời yếu thế trong xã hội, Duân còn là thành viên đắc lực của câu lạc bộ. Dù bận rộn với công việc kinh doanh, buôn bán nhưng mỗi tháng anh dành từ 5-7 ngày tham gia hoạt động thiện nguyện. Tùy theo đối tượng mà anh có mức hỗ trợ khác nhau, khoảng từ 1-10 triệu đồng/đợt/đối tượng. Không chỉ ở trong tỉnh, anh còn tham gia từ thiện ở các tỉnh, thành khác trong cả nước khi có đối tượng cần giúp đỡ. Riêng đợt lũ lụt miền Trung vừa qua, anh ra tận tỉnh Quảng Trị hỗ trợ 58 triệu đồng cho 116 hộ dân. 

Không chỉ được biết đến giỏi kinh doanh, tích cực với hoạt động thiện nguyện, Duân còn là ca sĩ khá quen mặt với nghệ danh “Kendy DUÂN”. Với chất giọng “trời phú”, tháng 8-2010, Duân được bạn bè giới thiệu tham gia cuộc thi Vietnam Idol (Thần tượng âm nhạc Việt Nam). Chỉ thử sức nhưng ngay trong lần đầu tiên tham gia, Duân đoạt vé vàng, lọt top 10 cuộc thi. Sau khi gây ấn tượng ở cuộc thi, Duân được công chúng biết đến và mời tham gia các chương trình ca nhạc lớn tại TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Bình Phước và chủ yếu tham gia chương trình hát quyên góp từ thiện. Và số tiền nhận thù lao, phần lớn Duân đóng góp cho hoạt động thiện nguyện. Vì với anh “hạnh phúc là biết sẻ chia, cho đi là còn mãi”. 

  • Từ khóa
121882

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu