Thứ 5, 09/05/2024 22:30:04 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Khởi nghiệp 11:05, 16/12/2020 GMT+7

Tự hào với giải thưởng Lương Định Của

Cẩm Liên
Thứ 4, 16/12/2020 | 11:05:00 1,112 lượt xem
BPO - Chưa đến 30 tuổi nhưng đảng viên Lê Hải Văn, Bí thư Chi đoàn ấp Thanh Trung, xã Thanh Lương (TX. Bình Long) đã sở hữu trang trại gà với tổng trị giá hàng tỷ đồng. Anh là điển hình thanh niên nông thôn Bình Phước sản xuất - kinh doanh giỏi và được Trung ương Đoàn trao giải thưởng Lương Định Của.

Anh Lê Hải Văn nhận bằng khen và biểu trưng giải thưởng Lương Định Của tại Hà Nội vào tối 11-12 vừa qua

Chinh phục giấc mơ làm giàu

Sau thời gian tìm kiếm cơ hội phát triển ở TP. Hồ Chí Minh không thành công và do gia đình neo người, anh Lê Hải Văn (SN 1993) quyết định trở về quê phát triển kinh tế từ tư liệu sẵn có. Tuy nhiên, nhiều năm qua, năng suất hồ tiêu, điều không cao, cộng với giá thị trường sụt giảm, anh Văn đã tham khảo mô hình chăn nuôi gà thả vườn trong xã và vận động gia đình chuyển đổi cách làm kinh tế. Do đó, tháng 7-2014 với số vốn gia đình hỗ trợ 300 triệu đồng, anh Văn đầu tư xây dựng chuồng trại và nuôi 3.000 gà giống Minh Dư.

Anh Văn chia sẻ: Vì đam mê, tôi đã tìm đến mô hình nuôi gà. Ban đầu tôi cũng gặp nhiều khó khăn từ vốn, kỹ thuật, đầu ra sản phẩm. Nhưng để trụ được, tôi càng chú ý tới kỹ thuật chăm sóc gà và mở rộng quy mô, thay đổi cách nhìn của nhà tiêu thụ. Do đó, từ việc chọn giống, tôi lựa chọn con giống khỏe mạnh như gà Minh Dư bảo đảm sinh trưởng phát triển tốt, giá ổn định. Các công đoạn chăm sóc gà đến vắc-xin đều được chú ý đúng quy trình kỹ thuật...

Khắc phục khó khăn ban đầu, cộng với sự kiên trì, chịu khó, sau 3 tháng 10 ngày, anh Văn xuất bán lứa gà đầu tiên và thu 100 triệu đồng lợi nhuận. Nhờ đó, anh càng quyết tâm đầu tư chuồng trại để nâng đàn, mở rộng quy mô trại. Cũng từ đó, những trụ tiêu già cỗi của gia đình dần được thay bằng chuồng trại nuôi gà thương phẩm. Từ năm 2017-2019, anh Văn xây mới và mở rộng 5 chuồng, nâng quy mô đàn gà lên 16.000 con. Hiện nay, với lượng thả nuôi xoay vòng 16.000 gà giống, hằng tháng gia đình anh đều bảo đảm nguồn cung cấp ra thị trường; đồng thời, được Công ty gà Minh Dư bao tiêu sản phẩm. Cùng với sự năng động sáng tạo của tuổi trẻ, những năm qua, anh Văn đã tạo ra doanh thu hàng tỷ đồng từ trại gà.

Hiện với quy mô chuồng trại và thực tiễn chăn nuôi, anh Văn đã trở thành thành viên Câu lạc bộ chăn nuôi gà thả vườn xã Thanh Lương, được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể gà thả vườn. Với nhãn hiệu tập thể này, người chăn nuôi ở xã Thanh Lương có cơ hội bảo vệ được quyền, lợi ích chính đáng. Đồng thời, đây cũng là điều kiện để các hộ chăn nuôi gà trên địa bàn xã mở rộng quy mô, tăng cường đầu tư vốn và ứng dụng khoa học - kỹ thuật nhằm tạo ra khối lượng sản phẩm lớn, chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.

Thay đổi tư duy làm kinh tế

Nhiều năm nay, việc làm, nghề nghiệp cho thanh niên nông thôn vẫn là bài toán khó. Nhiều thanh niên nông thôn luôn mang tư tưởng tìm kiếm cơ hội đổi đời ở những thành phố lớn, trung tâm kinh tế năng động. Vậy nhưng, ở những xã nông thôn có điều kiện tự nhiên thuận lợi, kết hợp sự định hướng của tổ chức đoàn, chính quyền cùng với hiệu quả của một số mô hình kinh tế cá thể thanh niên địa phương như trại gà của anh Văn đang dần làm thay đổi quan điểm việc làm của thanh niên nông thôn. Hiện nay, tình trạng thanh niên thiếu việc làm ở xã Thanh Lương ít xảy ra. Qua đó, nâng cao mức sống cho người dân nông thôn cũng như tăng cường đoàn kết, tập hợp thanh niên vào tổ chức hội, đoàn thể.

Bí thư Đoàn xã Thanh Lương Đoàn Thế Tài cho biết: Trại nuôi gà thả vườn của anh Văn trở thành điểm tham quan, học tập của nhiều đoàn viên, thanh niên trong xã và các xã lân cận có chí hướng phát triển kinh tế. Qua đó, nhân rộng trong đoàn viên thanh niên thị xã Bình Long phát triển kinh tế. Những mô hình như của anh Văn đang làm thay đổi quan điểm việc làm của thanh niên nông thôn.

Với những bước đi phù hợp, năm 2021, anh Văn tiếp tục mở rộng thêm 1 chuồng gà với quy mô 2.000 con. Qua đó, anh mong muốn quảng bá thương hiệu gà Thanh Lương đi khắp đất nước, thậm chí ra cả thế giới. Từ những nỗ lực của bản thân, ngày 11-12, tại thủ đô Hà Nội, anh Lê Hải Văn được xướng tên nhận danh hiệu giải thưởng Lương Định Của do Trung ương Đoàn tổ chức. Đó sẽ là bước đệm để giấc mơ làm giàu của thanh niên nông thôn “bay cao”, vươn xa.    

  • Từ khóa
112984

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu