Thứ 6, 10/05/2024 02:53:08 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Quốc phòng 08:49, 24/10/2023 GMT+7

Tăng dày phên giậu biên cương

Minh Nhâm - Hoàng Thu - Minh Luận
Thứ 3, 24/10/2023 | 08:49:58 226 lượt xem

Bài cuối:
LÒNG DÂN YÊN, BIÊN GIỚI VỮNG

BPO - Cuộc sống người dân trên vành đai biên giới càng ổn định, phát triển thì công tác bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia ở vùng phên giậu Tổ quốc càng phát huy hiệu quả. Dân tin Đảng, Đảng dựa vào dân, nghĩa tình quân - dân ngày càng được vun đắp, xây thế trận lòng dân vững chắc, vì một biên giới hòa bình, ổn định và phát triển.

Chung ý chí bảo vệ vùng biên

Năm 2020, cùng với các nước trên thế giới, Việt Nam cũng đối diện với thách thức từ đại dịch Covid-19. Thời điểm này, trên toàn tuyến biên giới của cả nước, các lực lượng được huy động để ngăn chặn đại dịch Covid-19 xâm nhập vào địa bàn. Tại Bình Phước, trên tuyến biên giới, tỉnh huy động lực lượng lớn bộ đội biên phòng, dân quân kiểm soát chặt từng kilômét đường biên. Trước diễn biến phức tạp của đại dịch và an ninh trên tuyến biên giới, các điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới đã cho thấy hiệu quả trong công tác củng cố quốc phòng - an ninh. Mỗi người dân trên tuyến biên giới là một “cột mốc sống”, là “tai, mắt” của các lực lượng, góp phần bảo vệ bình yên và phòng, chống dịch.

Lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Quân khu 7 và tỉnh Bình Phước thăm công trình sinh hoạt văn hóa, thể dục thể thao ngoài trời tại chùa Sóc Lớn, xã Lộc Khánh, huyện Lộc Ninh do Quân khu 7 trao tặng - Ảnh: Trương Hiện

Tổ an ninh khu dân cư biên giới ấp 3, xã Thanh Hòa, huyện Bù Đốp là một trong những hậu phương vững chắc của cán bộ, chiến sĩ biên phòng và lực lượng dân quân trong những ngày chống dịch cũng như giữ gìn an ninh trật tự trên tuyến biên giới. Mặc dù tuổi đã cao, vào thời gian rảnh, ông Phạm Hữu Phụ, Tổ trưởng Tổ an ninh vẫn thường xuyên đi dạo trên địa bàn để nắm bắt tình hình dân cư. Hễ có đối tượng lạ vào địa bàn là ông báo ngay lực lượng chức năng. Nhiều vướng mắc trong khu dân cư đã được ông phân giải kịp thời. Mỗi ngày, ông thường dành thời gian tuyên truyền, hướng dẫn người dân nêu cao cảnh giác với những dụ dỗ gây mất an ninh trật tự ở khu dân cư. Nhờ vậy nhiều năm nay, khu vực ấp 3, xã Thanh Hòa không xảy ra vi phạm quy chế biên giới, an ninh trật tự ổn định.

Ông Phụ chia sẻ: “Đảng, Nhà nước, quân đội đã giúp gia đình có chỗ ở ổn định. Những lúc khó khăn của đất nước, trong khả năng mình giúp được gì phải giúp, không góp được của thì góp công. Đó là việc nên làm để không phụ lòng tin của bộ đội và chính quyền địa phương”.

Lãnh đạo Bộ Quốc phòng và tỉnh Bình Phước thăm các gia đình trên khu dân cư biên giới tổ 10, ấp 3, xã Thanh Hòa, huyện Bù Đốp - Ảnh: Trương Hiện

Bình Phước là tỉnh có đường biên giới dài, tiếp giáp Vương quốc Campuchia và trên tuyến biên giới nhiều đường mòn, lối mở, tiềm ẩn yếu tố phức tạp, mất an ninh trật tự. Để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, bình yên trên tuyến biên giới, chỉ lực lượng chức năng thôi chưa đủ, mỗi ngôi nhà, cụm điểm dân cư, người dân trên tuyến biên giới phải là một pháo đài, điểm tựa vững chắc của lực lượng chức năng. Thời gian qua, nhân dân trên tuyến biên giới đã cung cấp cho cơ quan chức năng nhiều nguồn tin quan trọng, giúp ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm quy chế biên giới, cột mốc và bảo vệ tài sản của nhân dân.

Thượng tá Quản Ngọc Lâm, Đồn trưởng Đồn biên phòng Thanh Hòa (Bộ đội biên phòng tỉnh Bình Phước) cho biết, các hộ dân trong điểm dân cư biên giới nói riêng và nhân dân trên tuyến biên giới do đồn quản lý nói chung nhận thức rất tốt việc chung tay cùng lực lượng chức năng bảo vệ đường biên, mốc giới. Lực lượng dân quân thường xuyên tham gia tuần tra kiểm soát địa bàn và mật phục, hỗ trợ rất đắc lực cho lực lượng chức năng. Đặc biệt khi có thêm chốt dân quân thường trực, công tác nắm bắt và xử lý các vấn đề phát sinh càng thuận lợi, rộng khắp và triệt để hơn. Năm 2022, nhân dân cung cấp cho Đồn biên phòng Thanh Hòa 91 tin, trong đó có 27 tin giá trị, còn lại là tin tham khảo. Phát hiện, bắt giữ, xử lý 5 vụ, 2 đối tượng. Từ đầu năm đến nay, an ninh trên tuyến biên giới địa bàn đồn quản lý ổn định. Nhân dân cung cấp cho lực lượng của đồn 64 tin báo, trong đó 23 tin có giá trị, 41 tin tham khảo.

Đưa dân cư lên tuyến biên giới sinh sống là một chủ trương lớn, xuyên suốt của Đảng và Nhà nước ta nhằm tăng dày phên giậu biên cương, cũng là cách giữ nước từ sớm, từ xa. Vì vậy, cùng với “tăng dày” dân cư, tăng ý thức, trách nhiệm, vun đắp tình hữu nghị, các cấp ủy đảng, chính quyền, ngành chức năng tỉnh Bình Phước đã và đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp giúp nhân dân sớm ổn định cuộc sống, an tâm cùng lực lượng chức năng bảo vệ bình yên từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc.

Các hộ dân đa số được đảng viên đồn biên phòng phụ trách, quan tâm hỗ trợ, thường xuyên tuyên truyền phát triển kinh tế và nâng cao tinh thần cảnh giác. Lực lượng chức năng cũng cung cấp cho nhân dân tình hình, tin tức hai bên biên giới, đồng thời triển khai cho các hộ dân đăng ký cùng với đồn biên phòng tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc... Khi lòng dân đã hiểu, đã thuận thì việc quản lý địa bàn cũng dễ hơn.

Đại tá PHẠM VĂN ĐẢNG, Phó Chính ủy Bộ đội biên phòng tỉnh Bình Phước


Ươm mầm “hạt giống đỏ”

Từ những vùng đất hoang sơ, xung quanh là rừng, sông suối, đất trắng bạc màu, thưa người qua lại, vùng biên giới tỉnh Bình Phước hôm nay đã và đang ngày càng có nhiều ngôi nhà mọc lên ở các khu dân cư dọc đường tuần tra biên giới.

Với phương châm “3 bám, 4 cùng”, cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng và lực lượng dân quân luôn sát cánh cùng các hộ dân xây dựng cơ sở vật chất và củng cố hệ thống chính trị. Đặc biệt, ngay từ khi mới hình thành khu dân cư biên giới ấp 3, xã Thanh Hòa, những đảng viên, nhất là các chi ủy viên và ban ấp luôn sát cánh, động viên, hướng dẫn các hộ dân an tâm bám đất phát triển sản xuất. Bởi có chỗ ở, thu nhập ổn định mới có thể giữ chân người dân bám trụ lâu dài trên tuyến biên giới.

Cán bộ Đồn biên phòng Thanh Hòa và Ban CHQS huyện Bù Đốp thăm hỏi, trò chuyện cùng nhân dân trong khu dân cư biên giới tổ 10, ấp 3, xã Thanh Hòa, huyện Bù Đốp

Đảng viên Vũ Viết Quý ở khu dân cư biên giới ấp 3, xã Thanh Hòa chia sẻ: Xác định ra biên giới sinh sống là khó khăn. Tuy nhiên, là đảng viên mình phải gương mẫu, cố gắng bám trụ, gây dựng cuộc sống, cùng lực lượng chức năng bảo vệ bình yên tuyến biên giới. Ngày lên nơi ở mới, khu dân cư chỉ lác đác vài hộ dân, cây cối gần như chưa có. Một số hộ còn có những lăn tăn, trăn trở vì lạ, vì nắng nóng, đường xa và nhiều bất tiện khác. Tuy nhiên, chúng tôi luôn động viên nhau “ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai”. Mình cứ định cư rồi lâu dần sẽ hình thành nên khu dân cư.

Khu dân cư ngày càng đông, ban ấp vận động các hộ dân tham gia hội cựu chiến binh, tổ chức đoàn thanh niên, hội nông dân, phụ nữ, người cao tuổi, hội chữ thập đỏ. Trong khu dân cư biên giới hiện có 10 đảng viên tham gia sinh hoạt tại Chi bộ ấp 3 và đã có 1 công dân ở khu dân cư được đứng vào hàng ngũ của Đảng, rất nhiều quần chúng ưu tú khác được giới thiệu bồi dưỡng nhận thức về Đảng.

Cán bộ Đồn biên phòng Lộc An và Ban CHQS huyện Lộc Ninh thăm hỏi đời sống nhân dân trong điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới xã Lộc An, huyện Lộc Ninh

Ở đâu có khu dân cư, ở đó phải có tổ chức đảng. Khu dân cư hình thành, ngoài nhanh chóng ổn định đời sống dân sinh, cấp ủy, chính quyền địa phương và lực lượng chức năng đặc biệt quan tâm ươm mầm, phát triển “hạt giống đỏ”. Phải có những hạt nhân cách mạng làm đầu tàu gương mẫu, truyền đạt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân. Chính vì thế, trong khu dân cư biên giới ấp 3, xã Thanh Hòa đã nhanh chóng có các hội viên hội đoàn thể. Các hộ dân luôn cố gắng gìn giữ, duy trì nét đẹp truyền thống văn hóa các dân tộc. Vào các dịp lễ, tết, nhà góp công, góp của tổ chức liên hoan tất niên, thăm hỏi nhau. Tình đoàn kết, gắn bó trong khu dân cư biên giới ấp 3 ngày càng được vun trồng thắt chặt. Các hộ dân cho biết, nơi đây còn có niềm vui là sự đồng hành của những người lính mang quân hàm xanh trong cuộc sống và các hoạt động ở khu dân cư. Tình nghĩa quân - dân gắn bó, giúp xóa đi sự heo hút, trống vắng nơi miền biên viễn. Lòng dân đã yên, biên giới đã vững.  

Duy trì, củng cố mối quan hệ truyền thống đoàn kết, hợp tác với các tỉnh thuộc nước bạn Campuchia, đưa dân cư lên tuyến biên giới sinh sống, lập nghiệp, tăng dày “phên giậu” biên cương, để tuyến biên giới thiêng liêng của Tổ quốc luôn được bảo vệ, giữ vững. Đó cũng chính là kế sách “sâu rễ bền gốc”, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, sức mạnh lòng dân, bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa, giữ nước từ khi nước chưa nguy, lấy sức mạnh bên trong là yếu tố quyết định, tạo nền tảng, sức mạnh nội sinh trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

  • Từ khóa
185321

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu