Thứ 5, 09/05/2024 22:38:01 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Quốc phòng 08:19, 23/10/2023 GMT+7

Tăng dày phên giậu biên cương

Minh Nhâm - Hoàng Thu - Minh Luận
Thứ 2, 23/10/2023 | 08:19:59 183 lượt xem

Bài 4:
THỨC DẬY TIỀM NĂNG MIỀN BIÊN VIỄN

BPO - Hiện nay, đi dọc tuyến biên giới tỉnh Bình Phước, qua các huyện Lộc Ninh, Bù Đốp, Bù Gia Mập, những hình ảnh hoang vu với khói lam chiều là đà trên những nóc nhà tạm tranh tre, mái lá xen lẫn trong heo hút của bạt ngàn đồi núi trước kia không còn. Thay vào đó là những tuyến đường tuần tra biên giới, kết nối các cụm, điểm dân cư miền biên viễn bừng sáng bởi những căn nhà kiên cố, với cờ đỏ sao vàng tung bay đầy kiêu hãnh. 

An cư nơi phên giậu Tổ quốc

Những ngày cuối năm, trở lại tuyến biên giới các huyện Lộc Ninh, Bù Đốp, Bù Gia Mập, nghe các cụ cao niên trong huyện kể lại, khoảng từ năm 2000 trở về trước, cơ sở hạ tầng chưa phát triển, dân cư phân bố không đều, dọc tuyến biên giới của tỉnh nhiều vùng còn trắng dân cư sinh sống. Từ ngày có đoàn kinh tế - quốc phòng lên cắm chốt làm kinh tế và thực hiện đề án tăng dày phên giậu biên cương - Đề án 811 của Quân khu 7 với phương châm “3 bám, 4 cùng” đã làm bừng sáng núi rừng biên cương với bức tranh kinh tế - xã hội phát triển đồng bộ, quốc phòng - an ninh được giữ vững, gieo ý Đảng vào lòng dân, tạo nên thế trận quân - dân vững chắc.

Khu dân cư biên giới tổ 10, ấp 3, xã Thanh Hòa, huyện Bù Đốp được chọn là điểm để lãnh đạo Bộ Quốc phòng cùng các tỉnh, thành phố trong cả nước tham quan tại hội nghị tổng kết và tham quan mô hình quốc phòng địa phương và dân quân tự vệ năm 2023 - Ảnh: Thanh Mảng

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Lộc Ninh Lê Trường Sơn chia sẻ: Là huyện biên giới, Lộc Ninh tiếp giáp huyện Mi Mốt, tỉnh Tbong Khmum và huyện Snuol, tỉnh Kratie, Vương quốc Campuchia. Thực hiện đề án xây dựng điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới, đến nay huyện đã xây dựng hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng 40 căn nhà tại 4 điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới các xã Lộc Hòa, Lộc An, Lộc Thiện, Lộc Thịnh; đang triển khai xây dựng 14 căn tại xã Lộc Hòa. Đồng thời phối hợp triển khai xây dựng 200 căn nhà cho các hộ dân trên tuyến biên giới do Bộ Quốc phòng hỗ trợ. Đây là mô hình vừa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trước mắt, vừa mang tầm chiến lược lâu dài nhằm hình thành chỗ dựa vững chắc hỗ trợ các lực lượng làm nhiệm vụ trên tuyến biên giới. Không chỉ vậy, các hộ dân lên tuyến biên giới sinh sống còn góp phần khơi dậy, đánh thức tiềm năng miền biên viễn.

Là 1 trong 5 hộ dân tiên phong lên định cư tại điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới xã Lộc An, huyện Lộc Ninh từ năm đầu triển khai đề án, anh Hoàng Hữu Tâm chia sẻ: “Cuộc sống những ngày đầu lên nơi ở mới nhiều khó khăn, bỡ ngỡ vì xa trung tâm, xa các dịch vụ thiết yếu phục vụ đời sống. Tuy nhiên, là gia đình trẻ, điều kiện kinh tế khó khăn, để “ra riêng” với nhà cửa, đất đai tươm tất như tham gia đề án là không dễ. Nhờ chủ trương của Quân khu 7, đời sống anh em dân quân chúng tôi sớm ổn định, an tâm bám biên cùng lực lượng chức năng và chính quyền địa phương giữ vững bình yên trên tuyến biên giới”.

Hộ anh Điểu Minh đẩy mạnh tăng gia sản xuất, an tâm với cuộc sống mới tại điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới xã Lộc An

5 gia đình, 5 hoàn cảnh khác nhau, nhưng đều có chung một ước vọng an cư lạc nghiệp, quyết tâm giữ đất, chung tay bảo vệ biên cương Tổ quốc. Dù cuộc sống còn những khó khăn nhất định, nhưng cả 5 hộ dân trên khu dân cư liền kề chốt dân quân biên giới xã Lộc An đều vui mừng, phấn khởi lên biên giới định cư. Các hộ dân bảo ban nhau, nhà trồng tiêu, trồng cỏ nuôi dê, bò, trồng cây ăn trái, hoa màu phục vụ đời sống, bữa ăn hằng ngày. Nhà ở của 5 hộ dân liền kề không hàng rào cửa ngõ, nhà này tiếp nối nhà kia, giúp đỡ, hỗ trợ nhau từng bó rau, con cá. Tình cảm láng giềng, quân - dân ngày thêm gắn kết.

“Từ một vùng đất thưa vắng dân cư, chốt dân quân biên giới lọt thỏm trong không gian xanh miền biên viễn, giờ đây khu dân cư liền kề được gầy dựng đã làm bừng sáng đoạn tuyến biên giới, trở thành chỗ dựa tin cậy, “tai, mắt” của lực lượng chức năng”.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Lộc Ninh LÊ TRƯỜNG SƠN


Cùng lên định cư với hộ anh Tâm cuối năm 2019, khi được hỏi về tâm trạng, tinh thần khi sinh sống trên tuyến biên giới theo chủ trương của Đảng, Nhà nước, quân đội, anh Điểu Minh phấn khởi: Nhờ có Nhà nước hỗ trợ, có nhà ở ổn định, đất sản xuất, vợ chồng tôi đã nhanh chóng tăng gia sản xuất để phát triển kinh tế gia đình. Lên đây định cư không khí trong lành, yên tĩnh. Điều quan trọng là mình vẫn tiếp tục được làm công việc yêu thích trong lực lượng dân quân, thường xuyên cùng bộ đội biên phòng và anh em trong đơn vị tuần tra biên giới, giữ gìn an ninh trật tự và hỗ trợ nhân dân. Đối với các hộ dân ở khu dân cư liền kề chốt dân quân biên giới xã Lộc An, biên giới giờ đây không còn là vùng hẻo lánh, xa xôi. 

Anh Tâm chia sẻ: “Hằng ngày, các hộ dân đều bận, đóng cửa đi làm, nhưng chiều tối về thì đông vui. Các hộ đoàn kết, hỗ trợ, dìu dắt nhau cùng phát triển. Ngày lễ, tết thì đóng góp liên hoan vui vẻ. Cứ như vậy, niềm vui nối tiếp niềm vui, ở biên cương mà ấm áp, gần gũi như trong nội địa”.

Biên cương thay áo mới

Không phải ngẫu nhiên mà khu dân cư biên giới tổ 10, ấp 3, xã Thanh Hòa, huyện Bù Đốp và Chốt chiến đấu dân quân thường trực biên giới Thanh Hòa được Bộ Quốc phòng chọn là điểm để lãnh đạo bộ cùng các tỉnh, thành phố trong cả nước tham quan tại hội nghị tổng kết và tham quan mô hình quốc phòng địa phương và dân quân tự vệ tổ chức tháng 6-2023. Một điểm dân cư biên giới mà ai lần đầu đặt chân đến cũng không khỏi ngỡ ngàng. Ở vị trí đất đai bằng phẳng, giao thông thuận lợi, 51 hộ dân với 177 nhân khẩu quần cư trong một khu vực với cổng chào khang trang, các căn hộ được xây dựng đối diện nhau, hai bên đường trục chính trồng hoa, cây cảnh, rau màu, tạo cho khách tham quan cảm giác ấm áp, như lạc vào phố thị. Từ những căn nhà mái tôn đơn thuần những ngày đầu bàn giao, đến nay các hộ dân đã đầu tư hàng trăm triệu đồng làm mái sân, hàng rào, cửa ngõ kiên cố, trồng rau xanh, hoa cảnh... Điều đó cho thấy, các hộ dân đã thực sự an cư, đầu tư cho cuộc sống lâu dài.

Lãnh đạo Bộ Quốc phòng và Quân khu 7 thăm hỏi đời sống người dân trong khu dân cư biên giới tổ 10, ấp 3, xã Thanh Hòa, huyện Bù Đốp - Ảnh: Trương Hiện

Ông Phạm Hữu Phụ, Tổ trưởng Tổ an ninh khu dân cư biên giới ấp 3, xã Thanh Hòa chia sẻ: Về khu dân cư này mới hơn 2 năm, nhưng cuộc sống ở đây khá tốt. Là bộ đội phục viên, gia đình tôi được ưu tiên chọn lên đây định cư. Chúng tôi được cấp nhà ở, thường xuyên có các đoàn đến thăm, tặng quà; được bộ đội biên phòng và chính quyền địa phương quan tâm hỗ trợ vốn phát triển sản xuất, định hướng làm kinh tế… Nhờ đó, đến nay mỗi hộ dân đều có sinh kế phù hợp, đem lại thu nhập ổn định và cuộc sống ngày càng khấm khá hơn.

Cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Bù Đốp và Đồn biên phòng Thanh Hòa (Bộ đội biên phòng tỉnh Bình Phước) tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước với người dân khu dân cư liền kề chốt dân quân biên giới ấp 3, xã Thanh Hòa, huyện Bù Đốp

Do đa số là các hộ gia đình trẻ, cán bộ, công nhân, viên chức nên tinh thần, ý thức trách nhiệm phát triển kinh tế gia đình và cộng đồng ở các khu dân cư biên giới rất cao. Anh Vũ Viết Quý lên định cư trên khu dân cư biên giới ấp 3, xã Thanh Hòa ngay từ những ngày đầu thành lập, chia sẻ: “Giàu thì chưa thấy, nhưng nay cuộc sống các hộ dân đã ổn định hơn trước rất nhiều. Dân lên đây ai cũng như ai, đều được Nhà nước cấp đất, cấp nhà, chỉ cần siêng năng bám đất, bám vườn thì không sợ nghèo đói”. 

Thời gian qua, cùng với đưa dân lên định cư trên tuyến biên giới liền kề chốt dân quân và đồn, trạm biên phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 cũng đã hỗ trợ Bình Phước mở 1 lớp đào tạo được 16 y tá là dân quân thường trực phục vụ khám bệnh, sơ cứu ban đầu cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân... Với những giải pháp thiết thực và đồng bộ đánh thức tiềm năng, thế mạnh miền biên viễn, đời sống nhân dân các điểm dân cư liền kề đồn, chốt biên phòng ngày càng khởi sắc và có nhiều hơn các hộ dân về sinh cơ, lập nghiệp tạo nên thế trận lòng dân vững chắc.

Sau khi bàn giao nhà, đời sống sinh hoạt của các hộ dân ở điểm dân cư biên giới đã từng bước ổn định và phát triển; mối quan hệ tình làng, nghĩa xóm với chốt dân quân biên giới càng thêm gắn kết. Nhân dân rất phấn khởi, tự tin, quyết tâm phấn đấu vươn lên để ổn định và phát triển cuộc sống nơi tuyến đầu Tổ quốc.

Đại tá THÁI THÀNH ĐỨC, Phó Chủ nhiệm chính trị Quân khu 7


  • Từ khóa
185319

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu