Thứ 7, 27/04/2024 09:39:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 09:05, 25/05/2016 GMT+7

Giải tay súng xuất sắc quốc gia năm 2016: Thiếu đạn thì xuất sắc sao đây?

Thứ 4, 25/05/2016 | 09:05:00 573 lượt xem
BPO - Sau một tuần tranh tài, Giải tay súng xuất sắc quốc gia năm 2016 vừa kết thúc tại Trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia (Nhổn-Hà Nội), đã khiến những nhà làm thể thao, giới chuyên môn không khỏi suy nghĩ.

Đây là giải đấu có một số xạ thủ thi đấu dưới phong độ vì không… có đạn bắn trong luyện tập. Thiếu đạn là thực trạng chung của bắn súng Việt Nam trong thời gian dài trở lại đây; còn khoảng một năm gần đây, thì rất nhiều đội tuyển đã không còn đạn để bắn. Những năm trước, mỗi lần lên Trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia (Nhổn-Hà Nội), cánh phóng viên đã nhiều lần chứng kiến thành viên đội tuyển bắn súng quốc gia tập “chay”. Thiếu đạn nên các VĐV chỉ có thể giơ súng, ngắm bắn, siết cò để duy trì cảm giác; về sau, có VĐV còn thay súng bằng chai nước khoáng. Không có đạn nên số lượng VĐV dự Giải tay súng xuất sắc quốc gia năm 2016 hết sức khiêm tốn (136 VĐV). Nhiều nội dung chỉ có 6-7 xạ thủ tranh tài, thay vì hàng chục người như trước. Người được tranh tài cũng chẳng lấy gì làm vui, đồng đội đứng ngoài còn ngao ngán hơn, vì đã đi xa hàng trăm cây số về Hà Nội, nhưng cuối cùng lại không được thi đấu vì không có đạn. Theo quy định của ban tổ chức, địa phương cử VĐV thi đấu phải đóng lệ phí, tự chuẩn bị súng, đạn cho VĐV thi đấu. Nếu địa phương không có đạn, VĐV đành nghỉ thi đấu chứ không còn cách nào khác. Tuy nhiên vẫn có lãnh đạo đoàn, HLV hy vọng về dự giải sẽ vay mượn được đạn từ một số đoàn khác, nhưng điều này là không thể. Biết rõ khó khăn nên một số đoàn đã không dự giải.


Nguyễn Thị Phương thi đấu rất tốt ở Giải tay súng xuất sắc quốc gia năm 2016.

Đoàn Hà Nội dù lực lượng VĐV rất hùng hậu, trước giải còn đi Thái Lan tập huấn nhưng vì không có đạn nên đành chấp nhận bỏ một số nội dung. Trao đổi với phóng viên Báo Quân đội nhân dân, ông Nguyễn Tấn Nam, HLV đội bắn súng Hà Nội cho biết: “Hà Nội cử 25 VĐV dự giải, số còn lại không thi nhưng chúng tôi cũng động viên mọi người lên Nhổn cổ vũ đồng đội thi đấu”. Ông Phạm Cao Sơn, Trưởng bộ môn bắn súng Hải Phòng thì tâm sự: “Do thiếu đạn nên chúng tôi cũng chỉ cho VĐV tập cầm chừng. Trung bình mỗi giải bắn súng như thế này có 3-4 kỷ lục quốc gia được phá. Thiếu đạn nên tại cúp bắn súng quốc gia vào tháng 3 vừa qua, lần đầu tiên không có kỷ lục nào được phá. Tại Giải tay súng xuất sắc quốc gia năm 2016, việc xạ thủ quân đội Nguyễn Thị Phương lập được hai kỷ lục quả là điều đáng khâm phục”.

Rất nhiều HLV, VĐV dự Giải tay súng xuất sắc quốc gia năm 2016 trong tâm trạng không vui. Số đạn cấp cho VĐV trước khi dự giải chỉ ở mức nhỏ giọt. Có VĐV một tháng chỉ được cấp trên dưới 10 viên đạn, thế nên việc tập luyện bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Quân đội nhân dân về việc thiếu đạn ở Giải tay súng xuất sắc quốc gia năm 2016, ông Trần Đức Phấn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT cho rằng: “Thiếu súng đạn là khó khăn chung của bắn súng nước nhà. Tổng cục TDTT ghi nhận những nỗ lực vượt khó của các đội về tham dự giải. Thiếu súng đạn cũng làm ảnh hưởng đến quá trình tập luyện của những xạ thủ được đầu tư trọng điểm. Với các xạ thủ thuô%3ḅc diê%3ḅn trọng điểm chuẩn bị cho Ô-lim-pích Rio 2016, đội tuyển bắn súng quốc gia phải gửi đi tâ%3ḅp huấn nước ngoài liên tục, phần vì ta chưa có trường bắn đúng chuẩn quốc tế, phần vì thiếu đạn tâ%3ḅp. Viê%3ḅc quản lý, sử dụng súng đạn, kể cả cung tên trong môn bắn cung, đều phải tuân thủ những quy định rất chặt chẽ của Bô%3ḅ Công an và các cơ quan chức năng nhằm bảo đảm nguyên tắc về quản lý súng đạn và vũ khí nói chung. Sau thời gian tích cực tìm cách giải quyết chuyê%3ḅn thiếu đạn tâ%3ḅp của đội tuyển bắn súng quốc gia, hiê%3ḅn Văn phòng Tổng cục TDTT đã làm việc với đơn vị cung cấp để mua đạn”.

 Đoàn quân đội giành ngôi nhất toàn đoàn tại Giải tay súng xuất sắc quốc gia năm 2016, với 10 HCV, 11 HCB, 9 HCĐ. Đặc biệt, giải có hai kỷ lục được thiết lập đều thuộc công của tuyển thủ quân đội Nguyễn Thị Phương. Ở nội dung bắn tiêu chuẩn 50m súng trường 3x20 nữ, Nguyễn Thị Phương được 585 điểm, phá kỷ lục quốc gia cũ do chính cô thiết lập là 582 điểm; chung kết 50m súng trường 3x20 nữ, Phương đạt 685,4 điểm, phá kỷ lục quốc gia cũ do chính cô thiết lập là 679,8 điểm.

Nguồn QĐND 

  • Từ khóa
102002

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu