Thứ 7, 27/04/2024 08:21:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 09:14, 01/02/2020 GMT+7

Đổi thay từ Nghị định 100/2019/NĐ-CP

Lâm Phương
Thứ 7, 01/02/2020 | 09:14:00 322 lượt xem

BPO - Ước tính mỗi năm nước ta tiêu thụ hơn 300 triệu lít rượu và 4,1 tỷ lít bia. Đáng lo ngại là lứa tuổi thanh thiếu niên và người trẻ sử dụng rượu, bia ngày càng gia tăng. Điều này kéo theo hệ lụy cho sức khỏe, làm gia tăng tai nạn giao thông, bạo lực gia đình và gây rối trật tự công cộng, sâu xa hơn còn ảnh hưởng đến sự phát triển giống nòi. Kể từ khi Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực (ngày 1-1-2020), đã tạo sự chuyển biến tích cực đến đời sống của người dân, nhất là ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông.

Những năm trước, mỗi dịp tết đến, xuân về là chúng ta lại thấy thị trường rượu, bia nhộn nhịp. Nhiều doanh nghiệp, cửa hàng còn tặng nhân viên, người lao động quà tết bằng những thùng bia, chai rượu. Không ít bữa tiệc, cuộc nhậu của một số doanh nghiệp, đơn vị hay bạn bè thết đãi nhau dịp cuối năm kéo dài từ đầu hôm tới cuối ngày kèm theo màn hát karaoke inh ỏi, ảnh hưởng những người xung quanh. 

Từ khi có Nghị định 100, thời gian mỗi buổi nhậu cũng ngắn hơn, người say xỉn cũng ít dám ra đường và những màn tra tấn bằng âm thanh chát chúa cũng giảm hẳn. Giờ đây, tâm lý chung của nam giới là sợ có nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông trên đường nên họ không còn uống nhiều hay la cà từ bàn này sang bàn khác để nâng ly chào xã giao. Hiện hình ảnh các “đấng mày râu” cầm ly nước ngọt, nươc lọc trong các bữa tiệc liên hoan cuối năm hay đình đám đã trở nên bình thường.

Vẫn biết, với nam giới, tết thiếu rượu, bia khiến một số người cảm thấy bớt vui nhưng với những người vợ có chồng hay la cà, nhậu nhẹt thì trong lòng họ như “nở hoa”. Nay đi đến đâu chúc tết họ không còn phải ngồi đợi ròng rã suốt nhiều giờ khi chồng mải mê nâng chén. Hay đến nhà anh em, người thân ở xa cũng nhanh chóng, gọn nhẹ vì mọi người đều ý thức được đã uống rượu, bia mà lái xe là vi phạm pháp luật. Nhờ đó, niềm vui năm mới được nhân lên khi bên mâm cơm mọi người không còn phải đợi chờ mỗi khi có người thân đang bận rộn với việc chúc tụng đầu năm.

Thực tế, tư khi Nghị định 100 có hiệu lực và sự vào cuộc quyết liệt của ngành chức năng, tình trạng tai nạn giao thông đã được cải thiện rõ rệt. Theo báo cáo của Bộ Công an, trong 7 ngày nghỉ tết Nguyên đán Canh Tý 2020, cả nước xay ra 198 vụ tai nạn giao thông, làm chết 133 người, bị thương 174 người. So với cùng kỳ 7 ngày nghỉ tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí: giảm 24 vụ (10,8%), giảm 7 người chết (5%), giảm 38 người bị thương (17,9%). Đặc biệt, số vụ tai nạn liên quan đến nồng độ cồn giảm mạnh. Đây là tín hiệu đáng mừng, cho thấy Nghị định 100 đã và đang đi vào cuộc sống, tạo sự chuyển biến tích cực cả về ý thức và thái độ chấp hành pháp luật của người dân.

Tết đến xuân về, ai cũng mong, cũng chúc cho nhau được bình an, hạnh phúc. Và tết này, hạnh phúc ấy có một phần được bắt đầu từ việc bỏ thói quen uống rượu, bia của nhiều người. Hy vọng, số ngươi “biết sợ” Nghị định 100 ngày càng nhiều để không phải nhận những hậu quả do chính mình gây ra, không làm liên lụy đến người khác và không để lại những hệ lụy cho xã hội.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu