Thứ 7, 27/04/2024 06:15:25 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 07:24, 25/07/2015 GMT+7

Vovinam - Tinh hoa võ thuật của dân tộc

Thứ 7, 25/07/2015 | 07:24:00 1,850 lượt xem
BP - Vovinam - được cố võ sư sáng tổ Nguyễn Lộc sáng lập vào năm 1938 dựa trên nền tảng võ và vật dân tộc, đồng thời dung nạp những tinh hoa của các môn võ khác trên thế giới theo nguyên lý “Cương nhu phối triển”. Vovinam có mặt tại Bình Phước năm 1978 và phát triển mạnh từ năm 2011 đến nay với khoảng 2.000 môn sinh theo học tại các câu lạc bộ, điểm tập. Không đơn thuần là môn thể thao, vovinam còn chú trọng đến lý thuyết “võ đạo” giúp môn sinh hướng thiện, phát trển cả tâm - trí - thể.


Các môn sinh vovinam biểu diễn tại Đại hội Thể dục - Thể thao và hội thao quốc phòng - an ninh của tỉnh 2014-2015

Vovinam - Võ và Đạo

Nói đến tinh hoa của môn phái vovinam là nói tới hai khía cạnh: võ và đạo. Hệ thống kỹ thuật võ của môn phái vovinam đa dạng, phong phú, mang một số nét đặc trưng riêng như tính thực dụng, ứng dụng nguyên lý “Cương nhu phối triển”. Về võ đạo, vovinam với thuyết “Cách mạng tâm thân” giúp con người hoàn thiện từ thể chất đến tinh thần.

“Tính thực dụng của vovinam là các môn sinh được huấn luyện ngay các thế khóa, gỡ khi bị nắm tóc, nắm áo, bóp cổ, ôm ngang...đặc biệt là phản đòn khi bị tấn công. Đây là những tư duy khá mới mẻ của cố võ sư Nguyễn Lộc vào thập niên 30 của thế kỷ trước giúp môn sinh có thể tự vệ hữu hiệu trong bất cứ hoàn cảnh nào”, võ sư Dương Minh Tân, Phó chủ tịch chuyên môn Liên đoàn Vovinam tỉnh Bình Phước nói. Người tập vovinam bị cuốn hút bởi những bài quyền tay không như: Long hổ quyền, tứ trụ quyền, ngũ môn quyền... Các bài quyền binh khí như: Tinh hoa lưỡng hoa kiếm pháp, tứ tượng côn pháp, nhật nguyệt đại đao... rất mạnh mẽ và đẹp mắt. Bên cạnh đó, những đòn biểu diễn bay cao dùng chân kẹp cổ đầy sức mạnh và khéo léo đã thu hút đông đảo môn sinh trẻ theo học. Đến với vovinam, người cao tuổi có những bài thể dục dưỡng sinh, khí công quyền, liên hoàn đối luyện phù hợp nhằm tăng cường sức khỏe, hoạt động nhanh nhẹn, giảm bệnh tật. Vovinam còn chú trọng lý thuyết võ đạo giúp môn sinh trau dồi võ hạnh, có ý thức hướng thiện, phát triển cả tâm - trí - thể. Để đạt được điều này, môn sinh phải dấn thân hiến ích, tôn kính người trên, thương mến đồng đạo, tuyệt đối tôn trọng kỷ luật, chỉ dùng võ để tự vệ và bênh vực lẽ phải, sống trung thực, giản dị...

Hướng đến sân chơi chuyên nghiệp

Vovinam xuất hiện tại Bình Phước từ năm 1978, ở huyện Bù Đốp và phát triển mạnh từ 5 năm gần đây. Năm 2011, ngành giáo dục đưa vovinam vào chương trình giảng dạy chính thức trong trường học, từ đây, người học môn phái võ này ngày càng nhiều. Hiện tại, vovinam phát triển ở tất cả các huyện, thị xã trong tỉnh với 59 câu lạc bộ và điểm tập, thu hút hơn 2.000 môn sinh. Năm 2014, Liên đoàn Vovinam tỉnh Bình Phước (thuộc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch) ra đời, đánh dấu bước phát triển mới của Việt võ đạo trên địa bàn tỉnh.

Võ sư Huỳnh Minh Hải, Phó tổng thư ký, Phó ban chuyên môn Liên đoàn Vovinam tỉnh Bình Phước cho biết: “Hiện phong trào học vovinam phát triển mạnh ở  Bù Đốp, Lộc Ninh và thị xã Đồng Xoài. Riêng huyện Bù Đốp hiện có 2 điểm tập và 9 câu lạc bộ với khoảng 300 môn sinh. Phong trào luyện tập vovinam tại thị xã Đồng Xoài cũng phát triển mạnh trong những tháng đầu năm 2015 với 5 câu lạc bộ và 1 điểm tập thu hút khoảng 250 môn sinh. Khối trường học, Trường THPT Lộc Ninh có 200 người tham gia tập luyện.  

Do vovinam đang ở dạng phong trào nên khi tham gia các giải toàn quốc hay khu vực, thành tích còn hạn chế. Năm 2012, tại hội khỏe Phù Đổng toàn quốc diễn ra ở Cần Thơ, vovinam Bình Phước chỉ giành được 2 huy chương đồng ở nội dung tự vệ nữ và song luyện tay không nam. Năm 2013, 2014, Bình Phước tham gia giải vô địch vovinam khu vực miền Đông Nam bộ và giành được 7 huy chương bạc, 5 huy chương đồng.

Để hướng đến chuyên nghiệp, vừa qua, Liên đoàn Vovinam Bình Phước đã trình Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đề án phát triển vovinam lên chuyên nghiệp. Theo đó, dự kiến trong tháng 9 tới, Liên đoàn Vovinam tỉnh Bình Phước sẽ tổ chức giải vô địch vovinam để tuyển chọn nhân tài cho đội tuyển Bình Phước. Đây là một tín hiệu vui cho những người đang theo học vovinam.

Nhất Sơn

  • Từ khóa
101075

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu