Thứ 7, 27/04/2024 02:42:27 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Nhà nông làm giàu cùng An Nông 14:02, 20/06/2017 GMT+7

Sắc màu biển, đảo Quảng Nam

Thứ 3, 20/06/2017 | 14:02:00 271 lượt xem
BP - Festival Quảng Nam 2017 với chủ đề “Hành trình kết nối di sản” khai mạc ngày 9-6 tại biển Tam Thanh, thành phố Tam Kỳ và bế mạc vào đêm 14-6 tại thành phố cổ Hội An. Chương trình Festival Quảng Nam lần này không chỉ giới thiệu về di sản văn hóa như Thánh địa Mỹ Sơn, Hội An, Tượng đài Mẹ Thứ... mà còn có điểm nhấn quan trọng là quảng bá di sản biển đảo nhằm thu hút khách đến với du lịch biển, đảo của tỉnh.

Trong chuyến về các tỉnh miền Trung tháng 5 vừa qua, chúng tôi được đồng nghiệp làm báo ở 2 tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi cho biết, một trong những chuỗi giá trị sản phẩm du lịch biển, đảo đang được hình thành và hứa hẹn nhiều triển vọng là tam giác liên kết giữa Cù Lao Chàm (Hội An) - Tam Hải (Núi Thành, Quảng Nam) và đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi). Du lịch biển, đảo gắn liền với văn hóa vật thể và phi vật thể của cư dân vùng biển đã và đang được các tỉnh miền Trung nói chung, Quảng Nam nói riêng xác định là sản phẩm độc đáo, có sức hấp dẫn mạnh với du khách. Hiện Cù Lao Chàm của tỉnh Quảng Nam hằng năm thu hút hàng triệu lượt khách du lịch trong và ngoài nước. Còn Tam Hải cũng là xã đảo có phong cảnh đẹp, đầy tiềm năng về kinh tế và triển vọng trong phát triển du lịch. Biển Tam Hải có nhiều loại hải sản quý như hải sâm, tôm hùm, ốc hương, cá mực các loại và là nơi sinh sản, phát triển của các loại ấu trùng tôm hùm được người dân xem như “lộc của trời”. Tam Hải còn lưu giữ được gần như nguyên vẹn các bản sắc văn hóa của cộng đồng cư dân miền biển.

Con đò đưa người dân và du khách ra, vào đảo Tam Hải hằng ngày-Ảnh internet

Đảo Tam Hải cách thành phố Tam Kỳ khoảng 40km về phía đông nam; là nơi có khung cảnh vừa mang nét mộc mạc của thôn quê bình yên, vừa có những nét hoang sơ đầy quyến rũ do nằm tách biệt với đất liền. Đảo Tam Hải có bờ cát thoai thoải cùng làn nước trong xanh và những rặng dừa. Cả xã gần như được phủ kín dưới tán của rừng dừa xanh. Hàng trăm năm qua, người dân Tam Hải sống dưới những bóng dừa ấy và đến nay họ vẫn lưu giữ được nguyên vẹn bản sắc văn hóa đời sống của người dân làng chài xứ biển miền Trung. Ở Tam Hải có một thắng cảnh đẹp, rất thơ mộng và hùng vĩ, đó là Bàn Than với những dải đá đen lấp lánh như than trải dài theo bờ cát trắng. Ghềnh đá này được tạo nên bởi những khối đá màu đen dài hàng cây số quanh một hòn núi nhỏ. Do sự xâm thực của sóng biển và tác động của thời gian, ghềnh đá Bàn Than đã hình thành những hang hốc lạ kỳ. Cách bờ biển Tam Hải khoảng 500m còn có nghĩa địa cá Ông lớn nhất nước. Đây là nơi an táng hàng trăm bộ xương cốt cá Ông mà người dân quy tập về và là nơi ngư dân thường xuyên đến thắp hương, cầu cho những chuyến đi biển thuận buồm xuôi gió, tôm cá đầy khoang.

Lãnh đạo ngành văn hóa Quảng Nam cho biết, tỉnh sẽ xây dựng ở Tam Hải một cảng du lịch để đưa khách đến Cù Lao Chàm và đi Lý Sơn nhằm hình thành sự liên kết và đa dạng hóa sản phẩm du lịch biển đảo, tạo nên “sắc màu” riêng có thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Du lịch biển đảo gắn với việc giới thiệu hoạt động văn hóa của cư dân vùng biển đã và đang được phát triển, là sản phẩm độc đáo, có sức hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Với chiến lược đầu tư bài bản, khai thác hợp lý và bền vững, du lịch biển đảo và sản phẩm du lịch kết nối giữa tỉnh Quảng Nam với đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) cùng các điểm đến trong khu vực sẽ mở ra một triển vọng mới cho kinh tế miền Trung phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. (*)

Đức Hồng
(*) Bài viết có tham khảo quangnam.gov.vn

  • Từ khóa
111286

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu