Thứ 6, 26/04/2024 13:30:30 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Bản tin hướng về miền Trung 19:01, 23/08/2017 GMT+7

Những chiến công thầm lặng của cảnh sát kỹ thuật hình sự

Thứ 4, 23/08/2017 | 19:01:00 1,080 lượt xem

BP - Trong công cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm, có một lực lượng luôn âm thầm, lặng lẽ đi tìm sự thật khách quan của vụ án, chứng minh tội phạm bằng dấu vết, vật chứng và bản kết luận giám định. Đó chính là lực lượng cảnh sát kỹ thuật hình sự (KTHS). Nhân kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập lực lượng KTHS Công an nhân dân (23-8-1957 - 23-8-2017), xin điểm lại những chiến công thầm lặng của cảnh sát KTHS Công an tỉnh sau 20 năm xây dựng, trưởng thành để hiểu thêm những đóng góp của lực lượng này trong công cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm.

 Trưởng thành trong gian khó

Ngày 1-1-1997, tỉnh Bình Phước được tái lập. Các phòng nghiệp vụ của Công an tỉnh Bình Phước cũng thành lập trên cơ sở chia tách các phòng nghiệp vụ của Công an tỉnh Sông Bé, trong đó có Phòng KTHS.

Trong những năm đầu mới tái lập, điều kiện nơi ăn ở, làm việc của cán bộ, chiến sĩ còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Ban đầu Phòng KTHS chỉ có 5 cán bộ, nhưng với lòng yêu nghề, không ngại khó, ngại khổ, tập thể cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã đoàn kết chung sức, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn thử thách, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Cùng với sự trưởng thành và lớn mạnh của Công an tỉnh, lực lượng KTHS ngày càng khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Thực hành thu dấu vết trong buổi tập huấn nghiệp vụ cho lực lượng cảnh sát KTHS cấp huyện

Lực lượng KTHS luôn đối mặt với gian nan, vất vả. Bởi công việc khám nghiệm hay giám định thường xuyên tiếp xúc với môi trường độc hại như: hóa chất, tử thi thối rữa, nạn nhân nhiễm HIV/AIDS... để thu thập dấu vết, vật chứng. Từ đó đưa ra những nhận định, đánh giá đúng tính chất vụ việc, góp phần định hướng cho công tác điều tra. Hoạt động của bọn tội phạm ngày một tinh vi, xảo quyệt càng đặt ra cho lực lượng KTHS nhiều khó khăn, thách thức. Do đặc thù công việc nên Phòng KTHS phải bố trí cán bộ, chiến sĩ trực thường xuyên 24/24 giờ. Con người và phương tiện luôn trong tư thế sẵn sàng, bất kể ngày hay đêm, mưa hay nắng, khi nhận lệnh là khẩn trương lên đường làm nhiệm vụ. “Tuy gian nan, vất vả nhưng chúng tôi luôn nhận thức rõ vinh dự và trách nhiệm được giao” - Trung úy Đào Văn Hiển, Bí thư Chi đoàn, Phòng KTHS Công an tỉnh cho biết.

Hơn 20 năm qua, lực lượng KTHS công an toàn tỉnh đã khám nghiệm hiện trường hơn 9.000 vụ việc các loại. Trong  hàng ngàn vụ án, có những vụ tính chất, tình tiết phức tạp, thủ phạm cố ý xóa dấu vết hiện trường, gây khó khăn cho công tác khám nghiệm, thu thập dấu vết. Song bằng nhãn quan khoa học, cán bộ KTHS luôn đưa ra những nhận định sát thực, giúp cơ quan điều tra xác định chính xác tính chất, diễn biến vụ việc, có hay không có dấu hiệu của tội phạm. Đại úy Bùi Văn Thăng, Phó đội trưởng Đội 2, Phòng KTHS, Công an tỉnh nói: “Khi chúng tôi tiếp cận hiện trường làm nhiệm vụ, nhiều vụ án, vụ việc thi thể nạn nhân đang trong thời kỳ phân hủy mạnh. Do đó, bên cạnh ý thức trách nhiệm, đòi hỏi phải có lòng say mê nghề nghiệp và bản lĩnh vững vàng mới có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Cùng với khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm pháp y, công tác giám định tư pháp KTHS cũng đạt kết quả cao. Với 4 lĩnh vực giám định KTHS, đến nay, đơn vị đã nhận và giám định hơn 6.000 yêu cầu giám định các loại. Trong đó, giám định tài liệu 968 vụ, giám định đường vân 420 vụ, giám định ma túy 454 vụ và giám định số khung, số máy hơn 4.000 vụ. Qua giám định tài liệu phát hiện các đối tượng thường làm giả những loại giấy tờ như: giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép lái xe, giấy chứng nhận đăng ký xe và các loại giấy chứng nhận nghề, bằng tốt nghiệp... Công tác giám định ma túy đã phục vụ kịp thời cho cơ quan điều tra nhanh chóng khởi tố vụ án, khởi tố bị can trên cơ sở kết luận giám định của Phòng KTHS.

Phá án từ dấu vết hiện trường

Điều tra khám phá án thông qua biện pháp kỹ thuật điều tra hình sự là xu hướng tất yếu trong giai đoạn hiện nay. Qua nhiệm vụ công tác, lực lượng KTHS đã giúp cơ quan điều tra khám phá thành công nhiều vụ án, góp phần đảm bảo an ninh trật tự. Cụ thể: Sáng 3-7-2011, bảo vệ Xí nghiệp chế biến mủ cao su 30-4, thuộc Công ty cao su Bình Long phát hiện mất trộm. Kẻ gian đã đột nhập phòng thủ quỹ, phá két sắt lấy trộm 1 tỷ 940 triệu đồng. Nhận được quyết định trưng cầu, cán bộ, chiến sĩ Phòng KTHS đã khẩn trương đến hiện trường thực hiện nhiệm vụ. Qua khám nghiệm, phòng đã thu giữ nhiều dấu vết, vật chứng quan trọng giúp cơ quan điều tra xác định được hung thủ là đối tượng trộm chuyên nghiệp Nguyễn Văn Tuấn, sinh năm 1977, thường trú xã Mỹ Lâm, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang. Vụ án được khám phá đã xóa bỏ hoàn toàn mối nghi ngờ vụ trộm có sự tiếp tay của thủ quỹ và bảo vệ xí nghiệp.

Một vụ giết người, cướp tài sản, đốt xác phi tang xảy ra tại xã Đa Kia (Bù Gia Mập). Khoảng 10 giờ ngày 19-1-2015, người dân báo tin phát hiện 1 xác người chết cháy nằm cạnh đường ĐT759B, thuộc ấp Tân Lập, xã Phước Thiện (Bù Đốp). Ngay sau đó, lực lượng KTHS được trưng cầu để khám nghiệm, thu thập dấu vết phục vụ điều tra. Tại hiện trường, xác người đang trong thời kỳ phân hủy, nằm cách mép đường ĐT759B khoảng 7m, là nữ. Kết quả khám nghiệm hiện trường và tử thi xác định nạn nhân là bà Nguyễn Thị Nga, sinh năm 1956, trú thôn 5, xã Đa Kia. Từ kết quả đó góp phần làm cơ sở định hướng công tác điều tra. Sau hơn 20 ngày tích cực truy xét, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã bắt giữ được hung thủ trực tiếp gây ra vụ án là Nguyễn Văn Khải, sinh năm 1972, thường trú thôn 4, xã Đa Kia.

Nói về sự đóng góp của lực lượng KTHS trong công tác điều tra khám phá án, Thượng tá Nguyễn Văn Đợi, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đánh giá: Nghiệp vụ của lực lượng KTHS đối với cơ quan điều tra giữ vai trò hết sức quan trọng trong công tác điều tra và xử lý án. Ngoài giúp cơ quan điều tra xác định tính chất vụ việc có hay không dấu hiệu tội phạm, đối với những vụ án chưa rõ thủ phạm, qua khám nghiệm hiện trường và tử thi (vụ án có người chết), lực lượng KTHS đã thu thập dấu vết và đánh giá thương tích nạn nhân, từ đó phục vụ rất tốt việc truy tìm thủ phạm. Với các vụ án đã rõ thủ phạm, việc thu thập dấu vết, vật chứng có ý nghĩa rất quan trọng, đó là chứng cứ trực tiếp để phục vụ công tác truy tố đối tượng ra trước pháp luật.

Hay trong vụ án giết người, cướp tài sản xảy ra tại xã Minh Hưng (Chơn Thành) vào ngày 7-7-2015. Kẻ thủ ác đã cướp đi sinh mạng của 6 người trong một gia đình. Để giải quyết vụ án này, nhiều biện pháp điều tra được triển khai đồng bộ, trong đó công tác quan trọng hàng đầu là khám nghiệm hiện trường. Sau 3 ngày liên tục khám nghiệm hiện trường, cùng với các lực lượng chức năng của Bộ Công an, cán bộ, chiến sĩ Phòng KTHS đã thu giữ tổng cộng 156 dấu vết, vật chứng các loại và xử lý chính xác, làm cơ sở để ban chuyên án đưa ra nhận định đánh giá ban đầu về vụ án. Công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi được ban chuyên án đánh giá là một trong những khâu thành công và mang tính quyết định thành bại để khám phá vụ án.

Để đáp ứng yêu cầu công tác trong thời gian tới, Thượng tá Phạm Trọng Đại, Trưởng phòng KTHS, Công an tỉnh cho biết: Một mặt đơn vị đẩy mạnh giáo dục chính trị tư tưởng, mặt khác tạo điều kiện nâng cao kiến thức pháp luật, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, chiến sĩ. Bên cạnh đó, lực lượng KTHS sẽ phối hợp chặt chẽ với các đơn vị nghiệp vụ, đặc biệt là cơ quan điều tra để đảm bảo vừa tuân thủ các quy định của pháp luật vừa tạo được sức mạnh tổng hợp trong đấu tranh phòng, chống tội phạm. Ngoài ra, đơn vị cũng thường xuyên tập huấn, nâng cao trình độ nghiệp vụ cho lực lượng KTHS cấp huyện để bảo vệ tốt hiện trường và khám nghiệm hiệu quả các vụ án thuộc thẩm quyền điều tra.

Với thành tích và kết quả đạt được, trong những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Phòng KTHS Công an tỉnh đã được các cấp, ngành tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen; nhiều năm liền tập thể đơn vị đạt danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”, chi bộ đạt trong sạch vững mạnh.

Trung Sinh - Văn Tuyên

  • Từ khóa
111005

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu