Thứ 7, 27/04/2024 12:12:19 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 06:15, 27/10/2016 GMT+7

Nhổ đinh dưới tấm thảm

Thứ 5, 27/10/2016 | 06:15:00 143 lượt xem

BP - Khoảng 6.000 doanh nghiệp dệt may sẽ tiết kiệm được xấp xỉ 3.000 tỷ đồng mỗi năm sau khi Bộ Công thương ban hành Thông tư số 23/2016/TT-BCT và có hiệu lực thi hành từ ngày 26-11-2016. Nội dung của thông tư này là bãi bỏ Thông tư số 37/2015/TT-BCT quy định về mức giới hạn và việc kiểm tra hàm lượng formaldehyt và amin thơm chuyển hóa từ thuốc nhuộm azo trong sản phẩm dệt may. Số tiền này tương đương ngân sách thu được của một tỉnh.

Quy định trong Thông tư số 37/2015/TT-BCT bị xem như “giấy phép con”, như cái đinh đặt dưới tấm thảm đầu tư, sản xuất dệt may khiến doanh nghiệp khổ sở và nhiều lần kiến nghị gỡ bỏ. Thời gian qua, cộng đồng doanh nghiệp có rất nhiều lần kiến nghị liên quan đến việc quy định, văn bản pháp luật gây khó cho sản xuất - kinh doanh. Tháng 6-2016, tại Bình Phước, hội nghị giao ban câu lạc bộ khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất các tỉnh, thành phía Nam cũng đã ghi nhận hàng loạt kiến nghị liên quan đến việc gỡ khó cho doanh nghiệp trước hàng loạt văn bản pháp luật chồng chéo, mâu thuẫn, bị xem như rào cản cho sản xuất - kinh doanh. Cụ thể như việc đăng ký đầu tư và đăng ký kinh doanh, theo quy định của Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp phải thực hiện tại hai cơ quan là sở kế hoạch - đầu tư và ban quản lý khu kinh tế. Điều này khiến doanh nghiệp tốn nhiều thời gian, chi phí, nhân lực... Việc lập báo cáo đánh giá tác động môi trường theo Luật Bảo vệ môi trường sau khi được phê duyệt, nếu dự án không được chấp thuận chủ trương đầu tư, không được cấp giấy chứng nhận đầu tư vì những lý do khác thì nhà đầu tư sẽ mất nhiều thời gian và chi phí. Việc cấp phép hoạt động mua bán hàng hóa, Luật Đầu tư không quy định phải xin ý kiến thẩm tra của các bộ, ngành đối với doanh nghiệp FDI thực hiện các ngành nghề kinh doanh có điều kiện, trong khi Nghị định số 23/2007/NĐ-CP quy định phải được sự chấp thuận của Bộ Công thương. Việc thành lập khu công nghiệp mới và mở rộng khu công nghiệp gặp khó khăn do vướng quy định tỷ lệ lấp đầy 60%...

Ngày 17-10-2016, tại kỳ họp thứ 2 (bất thường), HĐND tỉnh khóa IX đã xem xét, thông qua nghị quyết ban hành quy định về chính sách đối với quỹ đất nông nghiệp tách ra khỏi lâm phần theo quy hoạch 3 loại rừng trên địa bàn tỉnh. Trước đó, HĐND tỉnh khóa VII ban hành Nghị quyết số 06/2009/NQ-HĐND ngày 31-7-2009, trên cơ sở đó UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 52/2009/QĐ-UBND ngày 4-11-2009 triển khai thực hiện chính sách đối với quỹ đất nông nghiệp tách ra khỏi lâm phần theo quy hoạch 3 loại rừng. Thế nhưng, khi đi vào thực tiễn, quy định này có một số vướng mắc, bất cập, bất lợi cho người canh tác trên đất và được cử tri nhiều lần phản ánh.

Những phân tích nêu trên cho thấy, chính sách có vai trò lớn như thế nào đối với hoạt động sản xuất, trong đời sống xã hội và sự phát triển kinh tế. Cải cách thủ tục hành chính đang là yêu cầu bức xúc của nhân dân, doanh nghiệp, các tổ chức và nhà đầu tư nước ngoài, là khâu đột phá của cải cách hành chính nhà nước. Trong tiến trình phát triển và hội nhập, cải cách thủ tục hành chính có vai trò đặc biệt quan trọng. Nếu thủ tục hành chính nói riêng, nền hành chính nói chung không được hay chậm cải cách thì sẽ là rào cản kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Hy vọng rằng, thời gian tới sẽ có thêm thật nhiều những cái đinh dưới tấm thảm đầu tư, sản xuất - kinh doanh được nhổ bỏ.

 Trần Phương

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu