Thứ 6, 26/04/2024 16:09:10 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 09:52, 14/04/2018 GMT+7

Một gợi ý hay

Thứ 7, 14/04/2018 | 09:52:00 110 lượt xem

BP - Trong thời gian ngắn, ở nước ta đã xảy ra nhiều sự kiện không hay liên quan đến ngành giáo dục làm nóng dư luận xã hội. Những vụ việc như phụ huynh bạo hành giáo viên, giáo viên bạo hành học sinh, trò đâm thầy, thầy bị tố lừa đảo... đã ảnh hưởng không nhỏ tới truyền thống tôn sư trọng đạo, hiếu học của nhân dân ta.

Từ sự lúng túng của ngành giáo dục trong việc khắc phục những mặt hạn chế, nhất là những hạn chế làm ảnh hưởng tới truyền thống tôn sư trọng đạo, nhiều ý kiến cho rằng, cần sớm thành lập “Tổ tư vấn về văn hóa, giáo dục” để tham mưu Thủ tướng giải quyết căn cơ các vấn đề nổi cộm của ngành giáo dục hiện nay.

Nước ta đã trải qua chặng đường hơn 30 năm đổi mới và gặt hái được những thành quả rất đáng tự hào trong phát triển kinh tế, ổn định xã hội. Để đạt được thành tựu đó, bên cạnh chủ trương, đường lối của Đảng thì sự điều hành của Chính phủ, các bộ, ngành và chính quyền các cấp đóng vai trò không nhỏ. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển vẫn còn tồn tại một số hạn chế nhất định do những bất cập về cơ chế, chính sách; là sự thiếu đồng bộ, nhất quán trong việc ban hành chính sách... Vì vậy hoạt động của các tổ tư vấn về các vấn đề kinh tế - xã hội, tổ công tác do Thủ tướng thành lập đã kịp thời tham mưu giúp người đứng đầu Chính phủ giải quyết sâu sát và nhanh chóng các vấn đề nổi cộm. Đặc biệt, trong năm 2017, tổ tư vấn của Thủ tướng đã làm tốt vai trò phản biện, đánh giá chính sách và tham mưu nên đã tháo gỡ nhiều vấn đề bất cập của cơ chế chính sách, như tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, loại bỏ những rào cản, nút thắt trong điều hành kinh tế vĩ mô, tăng cường thu hút đầu tư... Trên lĩnh vực nông nghiệp, từ hoạt động tích cực của tổ tư vấn, năm 2017 Thủ tướng đã chỉ đạo 17 hội nghị để tháo gỡ khó khăn. Nhờ sự chỉ đạo kịp thời, quyết liệt nên năm qua ngành nông nghiệp nước ta đã tăng trưởng ổn định ở mức 2,9%. Tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành đạt hơn 36 tỷ USD, trong đó có 10 nhóm mặt hàng nông sản đã xuất khẩu trên 1 tỷ USD... Trong quý 1/2018 trị giá sản xuất nông nghiệp đạt 143,86 tỷ đồng, tăng 4,18%; kim ngạch xuất khẩu của ngành đạt gần 8,7 tỷ USD...

Trở lại vấn đề của ngành giáo dục, xâu chuỗi các sự kiện xảy ra trong thời gian qua cho thấy bạo hành và sự xuống cấp của văn hóa học đường đã ở mức báo động. Những năm trước, bạo hành học đường chủ yếu là giữa học sinh với nhau và bắt nguồn từ những mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống, học tập, thì hiện nay bạo hành đã xảy ra giữa phụ huynh với giáo viên, giữa học sinh với giáo viên... Nhiều ý kiến cho rằng, nhà trường đang đặt nặng việc dạy chữ, chạy theo thành tích mà chưa quan tâm đúng mức việc bồi dưỡng nhân cách cho học sinh. Gia đình thì lo làm kinh tế, phó thác con em cho nhà trường; xã hội nhiều cạm bẫy mà trẻ lại dễ bị cám dỗ... Ở Bình Phước, tình trạng giáo viên bằng mặt, không bằng lòng nên tố cáo lẫn nhau không phải là chuyện hiếm. Cách đây không lâu, ở tỉnh ta cũng có trường hợp học sinh đuổi đánh giáo viên, giáo viên đánh đồng nghiệp... phải kéo nhau ra tòa giải quyết...

Vì vậy, việc thành lập “Tổ tư vấn về văn hóa, giáo dục” lúc này là cần thiết nhằm giúp người đứng đầu Chính phủ giải quyết những vấn đề căn cơ của ngành và giúp chấn hưng nền giáo dục nước nhà trong tương lai.

Tấn Phong

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu