Thứ 7, 27/04/2024 08:08:55 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 07:46, 07/09/2016 GMT+7

Làm gì để “giữ chân” bác sĩ?

Thứ 4, 07/09/2016 | 07:46:00 116 lượt xem

BP - Những năm gần đây, tình trạng bác sĩ ở các bệnh viện công xin nghỉ việc diễn ra tại nhiều địa phương. Các bệnh viện công ở các tỉnh Cà Mau, Cần Thơ, Đắk Lắk... đang bị “chảy máu chất xám” do hàng loạt bác sĩ xin nghỉ việc để tìm đến bệnh viện tư. Bình Phước hiện còn thiếu hàng trăm bác sĩ và 5 năm nay không tuyển dụng được bác sĩ nào. Thêm vào đó, một số bác sĩ giỏi xin chuyển đến nơi khác có điều kiện và thu nhập tốt hơn để làm việc. Nguyên nhân dẫn đến “làn sóng” trên là do đời sống, điều kiện làm việc; trong khi bệnh viện tư sẵn sàng mời chào với mức đãi ngộ và điều kiện tốt hơn.

Làm việc trong ngành y có rất nhiều áp lực, công việc nặng nhọc, không kể giờ giấc, bất kể ngày đêm, đặc biệt là nguy cơ phơi nhiễm một số bệnh nguy hiểm. Nếu làm sai hoặc làm không tốt còn phải hứng chịu “búa rìu” dư luận. Đối với một số người thì chỉ có sức khỏe và tính mạng bệnh nhân là quý, còn sức khỏe và tính mạng bác sĩ thì họ coi thường. Một bác sĩ chia sẻ: “Hành khách tát tiếp viên hàng không thì ngay lập tức bị phạt tiền rất nặng và bị cấm bay. Nhân viên y tế bị hành hung còn chịu thêm sự nghi ngờ của dư luận. Xem ra nhân cách nhân viên y tế thua xa tiếp viên hàng không (?)”.

Mùa tuyển sinh năm nay, hầu hết trường đại học đều tuyển không đủ chỉ tiêu. Điều khó hiểu là những trường tốp đầu với các ngành được coi là nhất, nhì trước đây như y, dược cũng không tuyển đủ. Điều này đã khiến nhiều người bất ngờ và đặt câu hỏi, phải chăng thí sinh đã không còn “mặn mà” với ngành y, dược? Một số bác sĩ lâu năm trong nghề cho biết, không bố mẹ nào làm ngành y muốn cho con theo nghề của mình. Bởi theo họ, ngành y vào học đã khó, thời gian dài, tốn kém, ra trường thì lương thấp, ... Vì vậy, nếu bệnh viện công lập dù hạng 1 nhưng không có cơ chế để nâng cao đời sống cho y, bác sĩ thì chuyện họ xin nghỉ việc hàng loạt cũng là bình thường. Với cơ chế hiện nay, nhiều bệnh viện công lập vẫn mang nặng tư tưởng xin - cho, tư duy bao cấp, lương bác sĩ không đủ sống, trong khi bệnh nhân đông, áp lực công việc lớn. Có lẽ cũng từ những nguyên nhân này mà thời gian vừa qua một số bệnh viện đã “xin xuống hạng”? 

Ngành y là một ngành đặc biệt trong xã hội, vì vậy đã đến lúc cần phải đổi mới cơ chế hoạt động các cơ sở y tế công lập theo hướng tự chủ, công khai, minh bạch, bảo đảm cung cấp dịch vụ y tế công bằng, chất lượng, hiệu quả theo hướng chuẩn hóa chất lượng dịch vụ, đưa chất lượng dịch vụ y tế ngày càng phát triển. Làm được những điều đó sẽ giúp đời sống cán bộ, nhân viên y tế nâng cao, mà người bệnh cũng được hưởng dịch vụ tốt hơn. Hiện đã có một số mô hình bệnh viện tự chủ, phát triển tốt, người bệnh tìm đến ngày càng đông. Ở đây bệnh nhân được chăm sóc toàn diện, bác sĩ không cần phong bì của người bệnh vì thu nhập của họ đã được trả xứng đáng.

Lãnh đạo ngành y tế cho rằng, bác sĩ bệnh viện công xin nghỉ việc để ra ngoài làm tư chỉ là hiện tượng, chứ không phải là xu thế chung và chưa đến mức quá lo ngại. Tuy vậy, hiện tượng này cũng là hồi chuông cảnh báo đến lãnh đạo các bệnh viện công cần phải thay đổi cơ chế để “giữ chân” bác sĩ giỏi.

Hà Thanh

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu