Thứ 6, 26/04/2024 13:37:04 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:53, 14/06/2017 GMT+7

Kiên định mục tiêu tăng trưởng

Thứ 4, 14/06/2017 | 08:53:00 104 lượt xem

BP - Trong tuần vừa qua, kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIV đã dành cả ngày 9-6 và kéo dài thời gian họp đến 18 giờ 30 phút để thảo luận về tình hình phát triển kinh tế - xã hội. Đã có rất nhiều vấn đề được đại biểu Quốc hội đề cập và nhân dân cả nước quan tâm. Trong các nội dung thảo luận nổi lên vấn đề Chính phủ kiên định mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2017 là 6,7%. Nhiều đại biểu Quốc hội băn khoăn cho rằng, tốc độ tăng trưởng GDP của quý 1 chỉ đạt 5,1%, thấp hơn cùng kỳ nhiều năm, vì vậy cả năm 2017 sẽ khó đạt mục tiêu Chính phủ đã đề ra.

Tham gia phiên thảo luận, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, sở dĩ Chính phủ giữ mục tiêu tăng trưởng 6,7% là tình hình trong nước thuận lợi hơn so với năm 2016. Đồng thời, Chính phủ đã có những giải pháp yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải xây dựng kịch bản, giải pháp cụ thể cho từng ngành, lĩnh vực. Ngày 10-5-2017, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 40/NQ-CP, trong đó chỉ đạo các giải pháp cụ thể đối với ngành, lĩnh vực then chốt của nền kinh tế. Ngày 2-6-2017, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 24/CT-TTg về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thúc đẩy tăng trưởng các ngành, lĩnh vực nhằm thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2017. Thủ tướng quyết định và chỉ đạo tập trung vào 2 nhóm giải pháp chính. Đó là: Nhóm giải pháp cơ bản hướng tới duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát; đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế; cải cách thể chế; nâng cao năng suất lao động; mở rộng thị trường xuất khẩu và thị trường trong nước. Nhóm giải pháp cần thực hiện ngay trong năm 2017, hướng tới việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc ngay cho doanh nghiệp; đẩy mạnh giải ngân các nguồn vốn đầu tư; tăng trưởng tín dụng; tận dụng bối cảnh kinh tế quốc tế và trong nước đang thuận lợi, triển khai nhanh các giải pháp thúc đẩy sản xuất - kinh doanh các ngành chủ yếu của nền kinh tế. Đối với các bộ, cơ quan, địa phương việc đề ra giải pháp mới là một phần, phần quan trọng là phải thực hiện nhanh thì mới có thể đem lại kết quả. Vì vậy, Thủ tướng Chính phủ giao các bộ, cơ quan, địa phương định kỳ, thường xuyên triển khai các hoạt động kiểm tra, theo dõi, giám sát, cung cấp thông tin kịp thời để Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ có những quyết định phù hợp.

Theo một số đại biểu Quốc hội, với quyết tâm chính trị rất cao của Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương thì mục tiêu tăng trưởng 6,7% trong năm 2017 không phải là nhiệm vụ bất khả thi. Nhưng để đạt được mục tiêu này phải có sự “chuyển động” mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị. Không chỉ có bộ, ngành Trung ương mà các địa phương cũng đều phải thực hiện quyết liệt các biện pháp. Đối với Bình Phước, từ đầu năm đến nay tỉnh đã có nhiều chủ trương, giải pháp tích cực phấn đấu thực hiện vượt mức chỉ tiêu Chính phủ giao.

Cụ thể, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 05-NQ/TU về chuyển đổi, phát triển sản xuất nông nghiệp tỉnh Bình Phước giai đoạn 2017-2020. UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch hành động về thực hiện một số chủ trương, chính sách lớn nhằm tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Hằng tháng, lãnh đạo tỉnh tổ chức gặp mặt, đối thoại để gỡ khó cho doanh nghiệp. Trung tâm Hành chính công tỉnh đã đi vào hoạt động hơn một tháng, các thủ tục hành chính được giải quyết nhanh gọn, minh bạch, rút ngắn thời gian chờ đợi, đi lại, tạo niềm tin, sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp. Với sự quyết tâm cao của các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương, chắc chắn rằng chúng ta sẽ đạt mục tiêu tăng trưởng 6,7%.

Hà Thanh

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu