Thứ 6, 26/04/2024 14:50:55 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 09:51, 08/07/2015 GMT+7

Không thể để cái ác có đất tồn tại

Thứ 4, 08/07/2015 | 09:51:00 115 lượt xem

BP - Hôm qua 7-7, vụ thảm sát xảy ra tại xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành đã làm rúng động dư luận không chỉ trong toàn tỉnh mà khắp cả nước. Ngay trong sáng 7-7 (giờ Việt Nam), trang web một số tờ báo ở nước ngoài cũng đã đưa tin về vụ án này và bình luận đó là một vụ án dã man khiến người dân Việt Nam bàng hoàng. Lần đầu tiên ở Bình Phước xảy ra một vụ án kinh hoàng như thế. Hai vợ chồng trẻ, hai con một trai một gái đang tuổi đi học và hai người cháu tuổi mười tám đôi mươi đều bị sát hại bằng cách cắt cổ.

Bạn tôi cũng là bạn của gia đình nạn nhân, hơn 7 giờ sáng, vừa nghe tin đã lập tức bỏ học chạy xe máy một mạch về xã Minh Hưng để xác nhận có đúng hay không. Cũng lúc đó, tiếng còi hú liên tục vang lên từ nhiều chiếc xe đặc chủng của Công an tỉnh nối nhau chạy trên quốc lộ 14 về Chơn Thành. Các đội đặc nhiệm của Bộ Công an cũng nhanh chóng đến hiện trường. Lực lượng công an làm việc trong vòng vây đông nghẹt người dân bên ngoài ngôi biệt thự. Còn bạn tôi đã khóc nghẹn nói trong căm giận: “Phải làm thế nào để không còn sự dã man trong xã hội nữa?”.

Đối với người bình thường, việc đánh một con vật hay “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay” người khác đã bị xem là hành động đáng khinh bỉ. Hiếm có một kẻ đủ ác để giết chết đồng loại của mình. Trong vụ án này kẻ thủ ác đã giết liên tiếp 6 mạng người trong một gia đình, đặc biệt dã man hơn là đều giết bằng cách cắt cổ. Thủ phạm chắc chắn không phải là con người.

Khoảng 2 năm trở lại đây, trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra những vụ giết người táo tợn. Và tất cả những kẻ giết người không ghê tay đã phải tra tay vào còng,  nhận sự trừng phạt thích đáng của pháp luật. Điều đáng nói ở đây là sau đó, những vụ trọng án này đã nhanh chóng bị xã hội lãng quên. Bởi xã hội, các cơ quan chức năng, trong đó có cả các cơ quan truyền thông đã lên án không đủ mạnh mẽ về cái ác. Bên cạnh đó là những kẻ giết người chưa được đưa ra xét xử kịp thời và không phải tại nơi xảy ra vụ án, nên hiệu quả giáo dục không cao. Đồng thời, pháp luật dường như vẫn còn kẽ hở nên có những kẻ giết người máu lạnh và cái ác vẫn còn đất để tồn tại. Năm 2011, Lê Văn Luyện, trong một đêm giết hai vợ chồng chủ tiệm vàng cùng 2 con nhỏ 18 tháng tuổi và 8 tuổi. Em nhỏ 8 tuổi may mắn thoát chết trong gang tấc bởi Lê Văn Luyện tưởng em đã chết sau khi chém nhiều nhát bằng dao phay. Thế nhưng, “súc vật” Lê Văn Luyện chỉ bị tuyên án 18 năm tù bởi phạm tội khi mới 17 tuổi 10 tháng 6 ngày... Và một trong những hệ quả xã hội từ vụ án này là có hai đối tượng chưa đến 18 tuổi đi cướp tiệm vàng ở Hà Tĩnh, khi bị bắt chúng đã thừa nhận bị ảnh hưởng bởi “đàn anh Lê Văn Luyện” nhưng không dám học theo vì quá dã man.

Sẽ không thể có an ninh trật tự nếu như thỉnh thoảng lại xảy ra vụ giết người khiến cả xã hội ghê sợ. Kẻ thủ ác đã quyết tâm ra tay thì dù có phòng bị cẩn mật thế nào, người dân cũng bị hại. Báo Công lý - cơ quan ngôn luận của Tòa án nhân dân tối cao - xem Lê Văn Luyện như hiện thân của bóng tối, của quỷ sa tăng. Còn hơn thế, kẻ thủ ác trong vụ thảm sát ở Minh Hưng - sát hại 6 người trong một gia đình, trong đó có 3 phụ nữ, chắc chắn không phải con người và còn ác hơn cả quỷ sa tăng. Và con vật máu lạnh ấy cần phải bị cả xã hội lên án. Không thể để cái ác lây lan tâm lý đám đông như trường hợp Lê Văn Luyện và không thể để cái ác tồn tại sau khi đi qua kẽ hở của pháp luật chưa hoàn thiện của chúng ta.

Trần Phương

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu