Thứ 6, 26/04/2024 18:46:52 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 15:34, 24/09/2017 GMT+7

Đồn biên phòng cửa khẩu Hoàng Diệu tăng gia kiểu mẫu

Chủ nhật, 24/09/2017 | 15:34:00 155 lượt xem
BP - Các đồn biên phòng đa số đóng quân xa trung tâm, điều kiện đi lại khó khăn. Nhằm đảm bảo cung cấp thực phẩm sạch tại chỗ phục vụ cán bộ, chiến sĩ, những năm qua, bộ đội biên phòng luôn chủ động tăng gia sản xuất. Nổi bật là mô hình tăng gia theo hướng vườn - ao - chuồng của Đồn biên phòng cửa khẩu Hoàng Diệu.

Dẫn chúng tôi đi thăm khu tăng gia sản xuất, Trung tá Nguyễn Xuân Đạt, Chính trị viên Đồn biên phòng cửa khẩu Hoàng Diệu cho biết: “Đơn vị đứng chân trên vùng đất nhiều sỏi đá, để có được khu tăng gia như hôm nay, cán bộ, chiến sĩ đã mất rất nhiều công sức cải tạo. Đồng thời, đơn vị áp dụng khoa học - kỹ thuật vào chăm sóc cây trồng và tăng gia theo kiểu gối vụ, mùa nào thức nấy”. Quan sát chúng tôi thấy vườn rau của đơn vị được quy hoạch rất bài bản. Trên phủ lưới, xung quanh bao bọc bởi hàng rào lưới mắt cáo. Ở đây có rất nhiều loại rau, từ mồng tơi, bồ ngót, cải ngọt, cải xanh, dền đến cà tím, bí, đậu đũa... Tất cả đều xanh mướt và trĩu trái. “Bây giờ là mùa mưa nên vườn rau chỉ được như vậy, chứ mùa khô thì đơn vị ăn rau không hết. Hễ có khách đến thăm lại mang tặng. Ai cũng vui mừng vì được thưởng thức rau sạch, cũng từ đó mà xuất hiện tên gọi rau sạch biên phòng” - Trung tá Đạt cười vui.

Chiến sĩ Đồn biên phòng cửa khẩu Hoàng Diệu chăm sóc vườn cây ăn trái của đơn vị

Không chỉ có rau xanh, từ nguồn vốn của đơn vị và vận động các công ty, doanh nghiệp, Đồn biên phòng cửa khẩu Hoàng Diệu còn đầu tư khu tăng gia sản xuất theo hướng vườn - ao - chuồng. Hiện khu tăng gia có 35 ha cao su, 1.370m2 trồng rau xanh, 800m2 các loại giàn, 15.000m2 cây ăn trái, 2.000m2 ao thả cá và hàng trăm con bò, heo, gia cầm. Đơn vị đã đảm bảo cung cấp đủ 100% rau xanh, trên 40% thịt, cá. Từ đó đưa vào bữa ăn thêm cho bộ đội trung bình 2.500 đồng/người/ngày. Tổng thu từ tăng gia sản xuất hằng năm đạt gần 300 triệu đồng. Từ nguồn thu này, đơn vị sử dụng tái đầu tư tăng gia sản xuất, mua sắm thêm một số dụng cụ nhà ăn, nhà bếp cũng như đầu tư xây dựng đơn vị chính quy xanh - sạch - đẹp và thực hiện các chính sách cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, đồng thời làm tốt hoạt động đền ơn đáp nghĩa trên địa bàn quản lý. Hằng năm, đồn đều đạt tiêu chuẩn “Đơn vị nuôi quân giỏi, quản lý quân nhu tốt”.

Để đảm bảo hoạt động tăng gia sản xuất liên tục, bên cạnh phát động sâu rộng phong trào “Ngành hậu cần quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”; cấp ủy, chỉ huy đơn vị đã phân công nhiệm vụ đến từng tổ, đội, bộ phận. Hằng ngày, hằng tuần đều tổ chức chấm điểm thi đua. Thông qua giao ban hằng ngày để kịp thời biểu dương cũng như phê bình, nhắc nhở các tổ, đội công tác. Trung tá Nguyễn Xuân Đạt cho biết thêm, hằng ngày thời gian dành cho tăng gia sản xuất chủ yếu vào buổi sáng trước 7 giờ và sau 16 giờ 30 phút, vừa không ảnh hưởng đến việc thực hiện các nhiệm vụ công tác của đơn vị mà vẫn đảm bảo sản xuất được duy trì. Binh nhất Điểu Thật, chiến sĩ đội vũ trang của đồn, chia sẻ: “Ai cũng ý thức được việc tăng gia để phục vụ đời sống cán bộ, chiến sĩ nên khi được giao nhiệm vụ không cần phải nhắc nhở nhiều, chúng em đều tự giác thực hiện”. 

Tham quan khu tăng gia sản xuất một vòng, chúng tôi trở về đồn khi trời vừa tối. Bữa ăn được bày sẵn trên bàn có rau muống luộc, cá lăng nấu măng, thịt heo, trứng chiên và chuối tráng miệng. Tất cả cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị cùng ăn bữa tối trong tiếng nói cười rôm rả. “99% thức ăn trên bàn là sản phẩm đơn vị làm được, chỉ trừ gạo với gia vị phải mua ngoài” - Trung tá Đạt tự hào khoe.

Hồng Anh

  • Từ khóa
42058

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu