Thứ 3, 07/05/2024 05:36:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 17:43, 26/04/2024 GMT+7

Đăng Hà tái diễn khai thác đất lậu

Vũ Thuyên
Thứ 6, 26/04/2024 | 17:43:55 1,196 lượt xem
BPO - Xã Đăng Hà là địa bàn nhiều đồi núi, xa trung tâm huyện Bù Đăng nên thường xuyên xảy ra tình trạng khai thác đất lậu. Dù đã được cơ quan chức năng vào cuộc xử lý nhiều lần nhưng các đối tượng vẫn ngang nhiên khai thác từng quả đồi trái phép đưa đi tiêu thụ.

Dọc theo tuyến đường Sao Bọng - Đăng Hà, gần đến trung tâm xã Đăng Hà, sáng 26-4, nhóm phóng viên Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước (BPTV) phát hiện một bãi tập kết đất sỏi phún lớn nằm bên đường, có cả xe tải chở đất đang đỗ tại bãi. Đây là khu đất trũng hơn so với mặt đường nên chủ đất đang tiến hành đổ đất sỏi phún để san lấp mặt bằng với diện tích hơn 0,5ha.

Máy múc đất tại hiện trường

Theo dấu vết xe chạy, chúng tôi vào khu đất phía sau thuộc thôn 5, xã Đăng Hà, cách khu san lấp khoảng 500m thì phát hiện một quả đồi đã bị lấy khối lượng lớn đất đem đi. Tại hiện trường chỉ còn lại xe máy múc. Tình trạng này diễn ra từ nhiều ngày qua, trong khi khu vực san lấp và khu vực khai thác đất cách trung tâm xã không quá xa nhưng lại không được phát hiện và xử lý kịp thời.

Quả đồi lớn đã bị khai thác nham nhở

Trao đổi về vấn đề này, Chủ tịch UBND xã Đăng Hà Vũ Ngọc Đỉnh cho biết: Do các đối tượng khai thác lén lút nên chính quyền xã chưa kịp phát hiện, xử lý. Đồng thời thẩm quyền của xã không chặn được xe chở đất đang lưu thông mà chỉ có thẩm quyền bắt quả tang, lập biên bản xử lý, nếu vượt thẩm quyền thì đề nghị lên huyện.

Năm 2023, xã Đăng Hà đã đề nghị huyện xử phạt hành chính 1 trường hợp với số tiền 25 triệu đồng và năm 2024 đã xử phạt 2 trường hợp, mỗi trường hợp 3,5 triệu đồng.

Trước đó, năm 2023, tại địa bàn thôn 3, xã Đăng Hà cũng xuất hiện tình trạng khai thác đất quy mô lớn “xẻ” gần nửa quả đồi nằm ngay bên tuyến đường nhựa và sát vách các hộ dân ở phía dưới. Do khai thác đất quá mức nên khi mưa xuống kéo theo lượng lớn bùn đất tràn ra đường, trôi vào vườn rẫy của một số hộ dân. Sự việc đã bị lực lượng chức năng xử phạt hành chính. 

Khu san lấp mặt bằng tập kết số lượng lớn sỏi phún

Tình trạng khai thác đất trái phép không chỉ làm thất thoát nguồn tài nguyên thiên nhiên mà còn để lại hệ lụy vô cùng lớn là sạt lở, sụt lún, mất cân bằng sinh thái. Vì vậy, ngành chức năng cần sớm vào cuộc xử lý nghiêm tình trạng này.

  • Từ khóa
195254

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu