Thứ 7, 27/04/2024 05:10:43 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 15:55, 01/07/2015 GMT+7

Điều gì làm nên chiến thắng hủy diệt của Argentina trước Paraguay?

Thứ 4, 01/07/2015 | 15:55:00 182 lượt xem
BPO - Chiến thắng 6-1 trước Paraguay tại bán kết là quá đủ để khẳng định sức mạnh của Argentina tại k​ỳ Copa America 2015. Bản lề cho chiến thắng kỳ vĩ này của Albiceleste như mọi khi là Lionel Messi, và phụ tá của số 10 trong cuộc đấu ngày hôm nay là Javier Pastore.
Cặp đôi hoàn hảo Messi-Pastore giúp Argentina thăng hoa. (Nguồn: espn)

Cặp đôi hoàn hảo Messi-Pastore

Cho dù Angel Di Maria đã tạo lập một cú đúp và kiến tạo bàn nâng tỷ số lên 4-1 cho Sergio Aguero, nhưng người cùng Messi tạo ra tất cả trong cuộc đấu vào sáng nay không phải là tiền vệ của Manchester United mà phải là Javier Pastore. Sự sắp xếp khôn ngoan và đầy tính toán của huấn luyện viên Gerardo Martino đã tạo ra cho Argentina một kết quả khác hoàn toàn so với lần gặp Paraguay tại vòng bảng. Còn nhớ cách đây hai tuần, Pastore khi đó đã được Martino xếp chơi như một tiền vệ trung tâm cùng với Ever Banega. Điều này đã khiến các vũ công Tango cho dù dẫn trước hai bàn nhưng không thể bảo toàn lợi thế và bị gỡ hòa 2-2 trong những giây cuối cùng.

Tại bán kết, Martino đã thay đổi. Messi được sắp xếp chơi tự do lùi sâu bên cánh phải, có thể bó vào trung lộ nếu đủ khoảng trống, Pastore được xếp chơi như một số 10, được di chuyển theo trục dọc và thực hiện những pha đánh vỗ mặt thẳng vào hàng phòng ngự Paraguay. Cách sắp xếp này đã khiến đội bóng của huấn luyện viên Ramon Diaz gặp bất ngờ và không hề có phương án chống đỡ. Bàn nâng tỷ số lên 2-0 của Argentina là pha bóng điển hình cho sự thay đổi đó, Messi nhận bóng từ gần giữa sân, dẫn bóng đưa cho Pastore băng lên sát vòng cấm địa và thực hiện cú dứt điểm nhanh vào góc xa.

Bàn thắng sớm vào hiệp 2 của Di Maria cũng đến từ tình huống như vậy, vẫn là Pastore nhận bóng từ Messi trước khi chuyền bóng thuận lợi cho cựu cầu thủ Real lập công đóng lại toàn bộ hy vọng của Paraguay. Hai bàn thắng quyết định của trận đấu đều đến từ sự kết hợp mang tên Messi và Pastore. Công thức hoàn hảo của Martino cuối cùng cũng đã phát huy tác dụng.

Pastore từ trước tới nay vẫn được coi là người kế thừa hoàn hảo cho vị trí nhạc trưởng của Juan Roman Riquelme ở đội tuyển Argentina nhưng chưa huấn luyện viên nào dẫn dắt Albiceleste dám đặt trọn vẹn niềm tin cho tiền vệ đang khoác áo PSG. Giờ đây Martino đã thử, và những gì đang diễn tại tại Copa America 2015 cho thấy ông hoàn toàn đúng. Một thời k​ỳ mới ở Argentina chuẩn bị được mở ra với sự kết hợp mang tên Messi-Pastore?

Chung kết trong mơ Chile-Argentina

Chiến thắng 6-1 trước Paraguay cũng chính thức đưa Argentina lọt vào trận chung kết Copa America lần đầu sau 8 năm. Cũng giống như giải đấu được tổ chức tại Venezuela năm 2007, trận chung kết sẽ là cuộc đấu kinh điển của Nam Mỹ nhưng Brazil sẽ không còn là đối thủ của Argentina, cái tên đã thay thế cả vị trí và vai trò của Selecao hiện tại là đội chủ nhà Chile.

Cho dù đã có những ồn ào xung quanh việc trọng tài quá ưu ái Chile qua những quyết định như… rút ngắn án treo giò cho hậu vệ Jara sau hành vi thô thiển với Edinson Cavani từ ba xuống còn một trận, hay hàng loạt các quyết định có lợi khác trong trận bán kết với Peru nhưng nhìn theo cách tổng thể, Chile vẫn là đối thủ xứng đáng nhất của Argentina tại Nam Mỹ vào lúc này. Arturo Vidal, Alexis Sanchez hay Jorge Valdivia đủ sức tạo ra cuộc đấu tay đôi đầy hấp dẫn với Messi, Pastore, Di Maria của Argentina tại trận chung kết tại trận chung kết.

Mặt khác cách chơi bóng đầy sức mạnh, cũng như presssing với tốc độ cao của Chile sẽ là thử thách thực sự với Argentina. Kể từ đầu giải, Albiceleste chưa chạm trán với đối thủ nào có cách thức triển khai cũng như ý niệm chơi bóng mạch lạc như Chile. Vidal đã thua Messi trong trận chung kết Champions Leaague khi xung quanh La Pulga có quá nhiều cái tên xuất sắc, nhưng tại Copa America trên đất Chile mọi chuyện đều có thể xảy ra.

8 năm trước, Brazil với tư cách cửa dưới đã hủy diệt Argentina của Riquelme và Messi một cách toàn diện và đầy bất ngờ trong trận chung kết. Sau chiến thắng 6-1 trước Paraguay tại bán kết, dĩ nhiên Argentina một lần nữa sẽ bước vào trận chung kết với tư thế cửa trên. Liệu cơn ác mộng cách đây 8 năm sẽ lặp lại hay Albiceleste và Messi sẽ được nở nụ cười chiến thắng?.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
103602

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu