Thứ 6, 26/04/2024 13:35:22 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 14:24, 09/07/2013 GMT+7

Chuẩn hóa cán bộ, công chức, viên chức

Thứ 3, 09/07/2013 | 14:24:00 382 lượt xem

Ngày 1-7-2013, Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 27-CT/TU về “Chuẩn hóa trình độ cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị của tỉnh đến năm 2015”. Đánh giá về công tác cán bộ, chỉ thị nêu rõ: “... Công tác đào tạo cán bộ có lúc, có nơi chưa được các cấp ủy quan tâm; công tác đào tạo chưa gắn với chức danh quy hoạch; việc bồi dưỡng, cập nhật kiến thức còn bị xem nhẹ. Số lượng cán bộ chưa đạt chuẩn theo chức danh vẫn còn cao so với quy định...”.

 

Sau hơn 16 năm tái lập tỉnh, đến nay cán bộ ở Bình Phước “chưa đạt chuẩn theo chức danh vẫn còn cao” là điều đáng buồn. Mà chuẩn ở đây chỉ mới xét trên bằng cấp đào tạo, chưa nói đến năng lực thực tế và phẩm chất đạo đức. Từ thực tế đó, Tỉnh ủy yêu cầu phải thực hiện đúng tiêu chuẩn cán bộ trong công tác tuyển dụng, đề bạt, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ; sắp xếp, bố trí, sử dụng cán bộ theo đúng chuyên môn; kiên quyết không tuyển dụng, bổ nhiệm những người không đạt chuẩn. Cán bộ, công chức, viên chức ngoài việc đạt chuẩn khi bổ nhiệm còn phải là những người liên tục tự học, tự đào tạo, tự trau dồi phẩm chất đạo đức của mình để xứng đáng là “công bộc” của dân.

Nhìn rộng ra cả nước, theo kết quả một cuộc khảo sát điều tra mới đây, trong bộ máy nhà nước ta chỉ có 40% người đủ chuẩn, 40% còn thiếu một vài chuẩn, còn lại 20% thiếu chuẩn trầm trọng không thể giao việc (*). Tại một hội nghị đánh giá đề án chất lượng đội ngũ công chức, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói rằng: “Bộ máy của chúng ta hiện có khoảng 30% công chức không có cũng được, bởi họ chỉ là những người “sáng cắp ô đi tối cắp về”, không mang lại tý hiệu quả công việc nào”. Một trong những rào cản kìm hãm sự phát triển và gây nên những bất cập trong bộ máy hành chính nhà nước chính là những công chức yếu kém, thoái hóa, biến chất, quan liêu, vô cảm, tham nhũng, gây phiền hà, nhũng nhiễu... cần phải loại bỏ ra khỏi bộ máy.

Trong tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc”, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: “Công việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”, “Có cán bộ tốt thì việc gì cũng xong”. Đây là một chân lý đã được kiểm chứng qua các giai đoạn cách mạng. Từ lời dạy của Bác Hồ và thực tế về đội ngũ cán bộ, công chức của cả nước nói chung, Bình Phước nói riêng, công tác cán bộ đã, đang và phải tiếp tục được đổi mới, kiện toàn. Phát biểu bế mạc Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI), Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Trung ương yêu cầu, thời gian tới, cần tiếp tục đẩy mạnh đổi mới, kiện toàn hệ thống chính trị từ trung ương đến cơ sở, nhằm mục tiêu xây dựng tổ chức bộ máy đồng bộ, tinh gọn, có tính ổn định, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có số lượng hợp lý, có phẩm chất chính trị, đạo đức, trình độ, năng lực chuyên môn nghiệp vụ cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị phải đồng bộ với đổi mới thể chế kinh tế; thống nhất giữa các tổ chức trong toàn hệ thống, bao gồm Đảng, Nhà nước, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội. Kiện toàn tổ chức bộ máy phải đi đôi với hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức”.

Với Nghị quyết Trung ương 7 (khóa XI) và Chỉ thị 27 của Tỉnh ủy, nhân dân Bình Phước mong rằng trong thời gian tới, tỉnh sẽ có một bộ máy với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức không chỉ hội đủ chuẩn về trình độ chuyên môn mà còn có đầy đủ năng lực công tác cũng như phẩm chất, đạo đức mà người dân gọi chung là chữ “tâm”!                      

Hà Thanh
(*) Theo tiến sĩ Diệp Văn Sơn, nguyên Vụ trưởng Bộ nội vụ.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu