Thứ 7, 27/04/2024 12:22:29 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:54, 03/07/2014 GMT+7

Chưa hoàn toàn thuyết phục

Thứ 5, 03/07/2014 | 08:54:00 238 lượt xem

BP - Ngày 1-7, ngày đầu cả nước đồng loạt thực hiện việc xử phạt những người đội mũ bảo hiểm dởm khi tham gia giao thông. Dù thời gian gần đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng đã tập trung tuyên truyền chủ trương này, nhưng trong ngày đầu thực hiện, hầu hết người dân trong tỉnh khi bị cảnh sát dừng xe, kiểm tra MBH vẫn nói rằng họ không biết thời hạn thực thi việc xử phạt người đội MBH dởm. Điều này cho thấy, phần lớn người dân vẫn có tư tưởng đối phó và chưa coi trọng an toàn của bản thân. Chủ trương của lực lượng cảnh sát giao thông trong những ngày đầu thực hiện chủ yếu là dừng xe, nhắc nhở, nhưng trên địa bàn tỉnh cũng đã có một số trường hợp bị phạt do đội mũ không phải là MBH.

Từ những con số báo động về tỷ lệ chấn thương vùng đầu khi gặp tai nạn do đội MBH không bảo đảm chất lượng, cấp quản lý nào cũng thấy rằng việc loại bỏ MBH dỏm là cần thiết. Nhưng loại bằng cách nào cho hợp lý thì vẫn còn rất nhiều ý kiến khác nhau. Còn nhớ 7 năm trước, việc bắt buộc người dân phải đội MBH khi tham gia giao thông cũng đã gặp rất nhiều khó khăn, từ vấn đề tài chính của các gia đình để mua MBH đến thói quen sử dụng, rồi lực lượng kiểm tra, xử lý người vi phạm. Nhưng có lẽ đây là thành công lớn nhất của Chính phủ, bởi hiện có tới 90% số người khi đi xe gắn máy có thói quen đội MBH.

Trở lại việc xử phạt người đội MBH không đảm bảo chất lượng, hiện đang có không ít vướng mắc. Thứ nhất, theo quy định thì lực lượng cảnh sát giao thông chỉ phạt chứ không có hướng dẫn về việc thu lại mũ không đúng chất lượng. Nếu thu mũ, người dân phải để đầu trần đi xe máy trong quãng đường còn lại thì sẽ tiếp tục vi phạm. Nhưng nếu không thu thì người dân sẽ tiếp tục dùng. Thứ hai, bằng mắt thường, người dân khi mua MBH không dễ phân biệt đâu là thật, đâu là giả, trừ một số mũ có hình dáng, mẫu mã khác thường. Điều đó dễ dẫn đến thắc mắc, bất hợp tác giữa người dân với lực lượng cảnh sát giao thông.

Vậy làm thế nào để vừa bảo đảm an toàn cho người dân vừa bảo đảm được tính nghiêm minh của pháp luật? Nhiều người cho rằng trước tiên phải dẹp được tận gốc việc sản xuất mũ dởm, mũ nhái. Tiếp đó dẹp bỏ các cửa hàng bán MBH kém chất lượng. Điều quan trọng là các hãng sản xuất MBH đúng quy định phải đưa được sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng, kể cả vùng sâu, vùng xa; MBH đúng quy định cũng phải phong phú mẫu mã, dễ sử dụng và phải rẻ.

Hiện MBH dởm vẫn được bán công khai ngoài thị trường, dẹp được nơi này lại xuất hiện ở nơi khác. Chúng ta có công cụ quản lý nhà nước hùng hậu trong tay, gồm lực lượng công an, thuế, quản lý thị trường, đo lường chất lượng. Việc không loại bỏ được hàng dởm, hàng nhái, trong đó có MBH là trách nhiệm của các cơ quan này. Vì vậy, việc xử phạt người dân (vì không biết mà mua phải MBH dởm) có vẻ chưa hoàn toàn thuyết phục.                 

T.N

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu