Thứ 6, 26/04/2024 16:07:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 07:01, 28/10/2016 GMT+7

Chủ động ứng phó với diễn biến của thị trường

Hoàng Ngọc
Thứ 6, 28/10/2016 | 07:01:00 79 lượt xem

BP - Ngay từ cuối tháng 8, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch bình ổn thị trường các tháng cuối năm 2016 và tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 trên địa bàn tỉnh. Trong đó, UBND tỉnh yêu cầu ngành chức năng, các huyện, thị quản lý tốt giá hàng hóa trên thị trường, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tung tin thất thiệt làm tăng giá bất hợp lý, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của nhân dân.

Những tháng cuối năm, tình hình thị trường dự báo tiềm ẩn nhiều biến động, nhất là dịp tết Nguyên đán. Đây cũng là thời điểm các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, tăng lượng hàng hóa cung ứng ra thị trường. Tuy nhiên, lợi dụng những sơ hở của pháp luật và sự kiểm soát còn thiếu chặt chẽ của ngành chức năng, một số cơ sở, đối tượng xấu đã giở chiêu bài sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc... vào thị trường. Đồng thời tung tin thất thiệt làm nhiễu loạn thị trường để bán hàng với giá cao. Đặc biệt, thời gian gần đây, tại nước ta xảy ra một số biểu hiện của sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất - kinh doanh. Đã có doanh nghiệp trực tiếp hay gián tiếp đưa ra những thông tin không trung thực, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín, tình trạng tài chính và hoạt động của doanh nghiệp cùng lĩnh vực. Chưa biết “thắng - thua”, chỉ thấy các mặt hàng mang thương hiệu Việt dần “vắng bóng” trên các kệ bày bán của siêu thị, trung tâm, cửa hàng, thậm chí cả những hàng tạp hóa nhỏ. Điều đó không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp, cơ sở làm ăn chân chính, mà còn làm cho người tiêu dùng mất đi cơ hội chọn lựa, sử dụng những sản phẩm có chất lượng, phù hợp túi tiền, nhất là trong thời điểm có nhiều khoản chi tiêu như tết Nguyên đán.

Nhiều năm nay, mỗi dịp tết đến, xuân về, tỉnh Bình Phước đều đẩy mạnh thực hiện việc bình ổn thị trường, gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất - kinh doanh tổ chức hoạt động khuyến mãi, giảm giá nhằm kích cầu tiêu dùng, tạo điểm bán hàng “Tự hào hàng Việt Nam”. Đơn cử như dịp tết Nguyên đán Bính Thân 2016, Bình Phước có 17 doanh nghiệp phân phối lớn, 256 cơ sở kinh doanh bán lẻ đăng ký tham gia chương trình bình ổn thị trường tết và cam kết bán theo giá niêm yết. Ngoài những nhóm hàng dự trữ theo đề xuất, các doanh nghiệp đã chủ động dự trữ thêm nhiều nhóm hàng tiêu dùng khác như: bánh, mứt, nước giải khát, rượu, bia... Tổng trị giá hàng hóa các doanh nghiệp dự trữ, cung ứng trong dịp tết năm 2016 ước trên 500 tỷ đồng. Các ngành chức năng của tỉnh đã chủ động phối hợp, thống nhất với doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh tổ chức nhiều chuyến bán hàng lưu động, nhất là những mặt hàng thiết yếu là hàng Việt Nam tại khu vực nông thôn, vùng sâu, xa với tổng trị giá mỗi đợt khoảng 250 triệu đồng. Vì vậy, thị trường trước, trong và sau tết Nguyên đán Bính Thân không xảy ra tình trạng đầu cơ găm hàng, khan hiếm hoặc tăng giá đột biến.

Việc UBND tỉnh ban hành kế hoạch bình ổn thị trường những tháng cuối năm 2016 và tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 nhằm sớm chủ động ứng phó với diễn biến của thị trường và cung cầu hàng hóa. Đồng thời, giúp các doanh nghiệp xây dựng phương án đẩy mạnh sản xuất - kinh doanh, tạo nguồn hàng đầy đủ, chất lượng, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường. Điều mà doanh nghiệp cũng như người dân đặc biệt quan tâm là việc kiểm soát, xử lý kịp thời các thông tin thất thiệt; công tác chống buôn lậu, hàng giả, hàng cấm và gian lận thương mại của các ngành chức năng... tránh xảy ra tình trạng khan hàng, sốt giá giả tạo.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu