Thứ 6, 26/04/2024 13:45:34 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 09:06, 05/05/2017 GMT+7

Chính phủ tương tác với người dân và doanh nghiệp

Thứ 6, 05/05/2017 | 09:06:00 93 lượt xem

BP - Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 574/QĐ-TTg về quy chế tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ. Trong quy chế ban hành kèm theo quyết định này quy định rõ về nội dung phản ánh, kiến nghị, gồm:

Hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính. Những cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính không phù hợp với thực tế, không đồng bộ, không thống nhất, không hợp pháp, trái với các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết hoặc gia nhập. Những giải pháp, sáng kiến ban hành mới quy định về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất - kinh doanh và đời sống của người dân.

Về cách thức phản ánh, kiến nghị, đối với người dân thì truy cập vào địa chỉ http://nguoidan.chinhphu.vn để gửi phản ánh, kiến nghị. Doanh nghiệp truy cập vào địa chỉ http://doanhnghiep.chinhphu.vn để gửi phản ánh, kiến nghị. Tất cả phản ánh, kiến nghị gửi qua hệ thống thông tin phải sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt. Đồng thời, thể hiện rõ nội dung phản ánh, kiến nghị và có đầy đủ thông tin về tên, địa chỉ liên hệ, số điện thoại, địa chỉ thư điện tử của người dân, doanh nghiệp gửi phản ánh, kiến nghị.

Quy chế cũng quy định cụ thể về trách nhiệm của cơ quan tiếp nhận phản ánh, kiến nghị phải bố trí cán bộ, công chức, viên chức để thực hiện tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị; phân loại, chuyển phản ánh, kiến nghị đến các cơ quan, đơn vị liên quan hoặc chuyển đến các cơ quan hành chính nhà nước, người có thẩm quyền xử lý, trả lời... Đối với cán bộ, công chức, viên chức thực hiện việc tiếp nhận phản ánh, kiến nghị phải hướng dẫn người dân, doanh nghiệp gửi và tra cứu tình hình, kết quả trả lời phản ánh, kiến nghị, nhất là những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp chưa rõ ràng hoặc thiếu nội dung cần thiết...

Về thời hạn xử lý, trả lời phản ánh, kiến nghị là 20 ngày kể từ ngày nhận được phản ánh, kiến nghị, trường hợp hết thời hạn này mà chưa xử lý xong, định kỳ cứ sau 7 ngày các bộ, ngành, địa phương cập nhật tình hình xử lý để thông tin cho người dân, doanh nghiệp. Đối với các phản ánh, kiến nghị có kết quả xử lý, trong thời hạn 2 ngày làm việc, các bộ, ngành, địa phương cập nhật kết quả vào hệ thống thông tin để trả lời cho người dân, doanh nghiệp... Các cơ quan hành chính nhà nước được phân công xử lý, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp có trách nhiệm công khai kết quả trả lời trên trang thông tin điện tử của đơn vị; thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng...

Ngay sau khi quyết định nêu trên được công bố đã tạo được sự đồng thuận của tất cả người dân trên mọi miền đất nước. Vì từ nay, với hệ thống này, người dân dù ở thành thị hay nông thôn, biên giới hoặc hải đảo đều có thể dễ dàng truy cập từ máy vi tính, thiết bị di động được kết nối internet để gửi, theo dõi, nhận kết quả trả lời phản ánh, kiến nghị của mình về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính không phù hợp với thực tế, không đồng bộ, không thống nhất, không hợp pháp đến Chính phủ. Đồng thời, những hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính cũng sẽ được phản hồi đến cơ quan có thẩm quyền một cách nhanh chóng.

Tuy nhiên, dư luận cũng mong rằng qua cổng thông tin này, Chính phủ sẽ có thêm nhiều giải pháp để tương tác sâu rộng với người dân, doanh nghiệp, nhất là tiếp cận và xử lý những phản ánh, tố cáo của người dân để công tác phòng, chống tham nhũng có hiệu quả hơn.

H.N

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu