Thứ 6, 26/04/2024 21:06:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 14:33, 02/04/2015 GMT+7

Cây điều có phụ nhà nông?! (Bài cuối)

Thứ 5, 02/04/2015 | 14:33:00 329 lượt xem

NGUỒN LỢI MỚI TỪ CÂY ĐIỀU

BP - Trước đây, cây điều chủ yếu phục vụ ngành công nghiệp chế biến hạt điều xuất khẩu. Việc gia công chế biến đã phát sinh ra một lượng lớn rác thải từ vỏ và thường được đốt bỏ gây ô nhiễm môi trường. Do vậy, việc tận dụng vỏ điều để sản xuất tinh dầu không những đem lại hiệu quả kinh tế cho doanh nghiệp, người dân mà còn giải quyết các vấn đề về lao động, giảm ô nhiễm môi trường, tăng giá trị cây điều.

>> Bài 1: Lại thêm một mùa lỗi hẹn

Hiệu quả kinh tế

Hiện trên thị trường, giá vỏ hạt điều dao động từ 2.000-2.200 đồng/kg. Ngoài thu nhập từ nhân hạt điều, hàng tháng doanh nghiệp, hộ kinh doanh, tổ hợp chế biến hạt điều có thêm nguồn thu đáng kể từ việc bán vỏ. Anh Lê Sỹ Bình (33 tuổi) ở tổ 2, thôn 4, xã Long Tân (Bù Gia Mập) cho biết: “Trung bình một ngày, công nhân xưởng tôi chẻ được 4 tạ hạt điều, thu được 1,5 tạ vỏ bán từ 3-3,4 triệu đồng”. Tương tự, chủ xưởng điều Lê Đình Nghị (39 tuổi) ở thôn 5, xã Long Tân nói: “Trung bình một năm xưởng có gần 20 tấn vỏ điều. Khi giá vỏ điều 3.200 đồng/kg, chúng tôi bán được hơn 60 triệu đồng/năm”.

Xe xúc đưa vỏ hạt điều vào máy ép tinh dầu ở Công ty TNHH MTV Quang Huy Phước

Trước đây, vỏ hạt điều là chất thải và xử lý là vấn đề nan giải đối với các xưởng gia công, chế biến hạt điều... Từ khi các công ty, doanh nghiệp đầu tư vốn mở dây chuyền ép vỏ điều thành tinh dầu cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu đã làm tăng thêm nguồn thu nhập cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. Anh Nguyễn Ngọc Dũng (30 tuổi) ở xã Đa Kia (Bù Gia Mập) cho hay: “Hiện điều khô, tôi nhập về cho công nhân tách vỏ có giá 35.000 đồng/kg. Trừ chi phí, giá nhân hạt cũng chỉ đủ vốn, nếu không có thêm nguồn thu từ vỏ điều thì xưởng không có lãi”.

Theo các doanh nghiệp chế biến tinh dầu điều, vỏ hạt điều nguyên liệu nhiều nhất là từ tháng 5 đến tháng 9. Đây là thời gian sản xuất chính của các  xưởng điều. Ngược lại, có tháng vỏ nguyên liệu giảm, không đủ cung cấp cho các công ty, doanh nghiệp sản xuất tinh dầu. Để đảm bảo đủ nguồn nguyên liệu xuất khẩu, công ty, doanh nghiệp phải đặt mua hay ký hợp đồng vỏ điều làm nguyên liệu dự trữ. Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Giám đốc Công ty Mai Hương ở xã Sơn Giang (Phước Long) cho biết: “Hằng năm, ngoài số lượng ép dầu, công ty chúng tôi phải dự trữ khoảng 20 ngàn tấn vỏ điều nhằm sản xuất đúng thời gian cho các đối tác ở Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh theo hợp đồng đã ký”.

Cơ hội kinh doanh mới cho nhiều công ty, doanh nghiệp

Ở Bình Phước hiện có 27 doanh nghiệp, công ty sản xuất tinh dầu điều. Anh Bùi Hữu Phước (30 tuổi), đại diện Công ty TNHH MTV Quang Huy Phước ở thôn Tân Hiệp 2, xã Bù Nho (Bù Gia Mập) nói: “Cuối năm 2009, công ty được khánh thành dây chuyền chế biến hạt điều. Nhận thấy nguồn lợi từ vỏ hạt điều nên đến năm 2011, công ty đầu tư máy ép vỏ, thiết bị để sản xuất tinh dầu. Ban đầu công ty chỉ mua 2 máy thử nghiệm. Hiệu quả vượt mức dự kiến, đến nay công ty có 9 máy chế biến tinh dầu điều. Một ngày Công ty Quang Huy Phước sản xuất từ 100-150 tấn vỏ điều và thu được 800 tạ đến 110 tấn dầu điều chưa qua xử lý để chế biến và xuất ra thị trường. Trừ chi phí, công ty lãi 10 triệu đồng/ngày.

Hiện giá tinh dầu điều dao động từ 8.000-9.500 đồng/kg. Ngoài dầu điều, công ty còn tận dụng được bã điều bán để làm khí đốt cho các nhà máy xi măng, luyện nhôm, kim loại, đốt lò rang tiêu, cà phê... Giá bã vỏ điều là 1.000 đồng/kg. Cứ 100 tấn vỏ sẽ thu được 650 tạ dầu và còn lại là bã, đều tạo nguồn thu lớn cho doanh nghiệp.

Tinh dầu điều là nguồn nguyên liệu rất cần cho các ngành công nghiệp quan trọng như sơn phủ chống ăn mòn trong ngành cơ khí, chế tạo máy hay sản xuất sơn cao cấp chống gỉ sét trong ngành công nghiệp tàu biển.

Lĩnh vực sản xuất tinh dầu điều đang có nhiều điều kiện để phát triển: nguồn nguyên liệu sẵn có, dây chuyền thiết bị sản xuất 100% là hàng trong nước nên vốn đầu tư không lớn mà hiệu quả kinh tế cao. Thêm vào đó, chi phí nhân công cũng khá rẻ vì một dây chuyền sản xuất chỉ cần vài lao động. Đây là hướng thuận lợi cho các chủ đầu tư phát triển doanh nghiệp, công ty.               

Trang Hương

  • Từ khóa
38406

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu