Thứ 6, 26/04/2024 10:08:58 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 06:31, 01/04/2015 GMT+7

Cây điều có phụ nhà nông?! (Bài 1)

Thứ 4, 01/04/2015 | 06:31:00 179 lượt xem

Lại thêm một mùa lỗi hẹn

BP - Năm 2014, Bình Phước có 134.211 ha điều, trong đó 130.339 ha đang cho thu hoạch. Mấy năm trước, cây điều là nông sản chủ lực trong xóa đói giảm nghèo của tỉnh. Thế nhưng mùa điều năm nay, người trồng phải đối mặt với khó khăn do thất thu.

Thời điểm này năm trước, không khí ngày mùa rất rộn rã. Nhưng năm nay, người trồng điều khá nhàn rỗi. Họ ngồi than thở với nhau chuyện điều mất mùa. 

Điều vào chính vụ,  nhà nông vẫn nhàn

Bà Nguyễn Thị Châu (58 tuổi) ở thôn 12, xã Long Hà (Bù Gia Mập) nói: “Năm nay, mùa điều đã vào chính vụ nhưng nông dân rất “nhàn”. Thời điểm này năm ngoái, nhà tôi đã thu khoảng 2 tạ/ngày. Nhưng năm nay sản lượng giảm hơn một nửa”.

Chị Phạm Thị Hằng ở xã Bình Minh (Bù Đăng) có 4 ha điều nhưng năm nay thu chỉ bằng ½ năm trước. Vì vậy, chị phải buôn bán để kiếm thêm thu nhập. Những năm trước, lúc chính vụ gia đình chị phải thuê 4 nhân công. “Khi điều ra bông, cứ tưởng sẽ được một mùa bội thu. Không ngờ sau trận mưa lớn hôm mồng một tết đã làm vườn điều trôi hết bông. Sau đó là nắng nóng kéo dài làm cho những bông điều còn sót lại bị cháy dẫn đến thất mùa” - chị Hằng cho biết.

Chị Phạm Thị Thanh ở thôn 8, xã Long Hà (Bù Gia Mập) buồn vì mùa điều thất thu

Theo chị Nguyễn Thị Phượng, chủ xưởng thu mua và chế biến hạt điều ở xã Long Hà, vụ trước, mỗi ngày gia đình thu mua khoảng 4,5-5 tấn nhưng nay chỉ được 1,5 tấn. Những vựa lớn hơn mua khoảng 2 tấn. Bù lại, năm nay mất mùa nhưng giá điều cao hơn năm trước. Thời điểm này năm 2014 giá điều khoảng 17-20 ngàn đồng/kg, nay giá bình quân 25,8 ngàn đồng/kg.

Năm nay, điều mất mùa kéo theo nhiều hệ lụy như nông dân giảm thu nhập, công ty chế biến hạt điều thiếu nguồn nhiên liệu, công nhân không có việc làm...

 Ông Phan Văn Tiến (1956) ở xã Long Bình (Bù Gia Mập) nói: “Nhà tôi có 6,5 ha, năm nay thời tiết diễn biến phức tạp tác động lớn đến việc ra bông đậu trái của điều. Nhiều cây đang ra bông gặp mưa lớn bị rụng, nắng nóng lên đột ngột thì bị khô. Những trái non không chịu được sương muối dịp cuối năm thì bị đen và rụng”. 

Khó dự đoán

Anh Phan Thế Thông ở thôn 8, xã Long Hà cho biết: Mấy năm trước, biết diện tích điều người trồng sẽ ước tính được sản lượng, cộng với giá điều sẽ dự đoán được doanh thu. Năm nay, nhiều hộ nhìn vườn mà thắt ruột.

Đại lý của chị Phạm Thị Liên ở thôn 12, xã Long Hà (Bù Gia Mập) mỗi ngày chỉ thu mua được khoảng 1,5 tấn, giảm 3 lần so với cùng thời điểm năm trước

Anh Nguyễn Văn Thiết (1980) ở xã Bù Nho (Bù Gia Mập) chia sẻ: “Hiện nhà tôi thu gom hạt điều cách nhật, nhưng chỉ được khoảng 80kg/1,5 ha. Năm nay gia đình tôi bón phân 3 lượt, phun thuốc dưỡng cây 5 lần nhưng vẫn mất mùa. Việc được hay mất mùa phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết, chăm sóc của nông dân chỉ quyết định đến chất lượng hạt... Còn việc ra bông đậu trái là ngoài tầm kiểm soát của chúng tôi”.

Với diện tích điều hiện có, niên vụ 2013-2014, tổng sản lượng hạt điều của Bình Phước đạt 191.735 tấn, năng suất trung bình 14,71 tạ/ha. Nhưng vụ điều năm nay, sản lượng chắc chắn sẽ giảm nhiều.

Mùa điều năm nay khó dự đoán sản lượng, cây điều ra bông nhiều đợt. Nguyên nhân của tình trạng này là do thời tiết và sự chăm sóc của nhà nông. Khi điều đang ra bông đậu trái... cần bổ sung các nguyên tố vi lượng thiết yếu như boro, kẽm, canxi để tăng khả năng đậu trái và chất lượng trái, có thể sử dụng kết hợp các sản phẩm như dưỡng trái chắc hạt nhân to MC003 và canxi bo, antonik và kali sữa MC... Giai đoạn này loại sâu bệnh chủ yếu là bọ xít muỗi, bọ trĩ, sâu đục trái, bệnh thán thư nên người dân cần thường xuyên thăm vườn để phát hiện bệnh kịp thời phòng, chữa bệnh cho cây.

Ông Doãn Văn Chiến, Phó chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn

 

      Ngọc bích

 

  • Từ khóa
38398

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu