Thứ 6, 26/04/2024 10:16:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 07:56, 10/09/2016 GMT+7

Cần xử lý nghiêm để làm gương

Thứ 7, 10/09/2016 | 07:56:00 158 lượt xem

BP - Ngày 31-8-2016, cơ quan chức năng đã phát hiện tại cơ sở thu mua măng tre ở khu phố 5, thị trấn Chơn Thành, huyện Chơn Thành gần 300kg măng tre ngâm tẩm hóa chất và đang chuẩn bị xuất bán (Báo Bình Phước ngày 1-9-2016). Vụ việc một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động về tình trạng sử dụng hóa chất, chất cấm trong bảo quản thực phẩm gây nguy hại đến sức khỏe của người tiêu dùng. Vì vậy, dư luận đang rất mong cơ quan chức năng sớm xử lý và xử lý triệt để, nghiêm minh để làm gương.

Theo thông tin từ cơ quan chức năng, chủ cơ sở không biết chất bột màu trắng pha vào bồn nước ngâm măng là loại gì, nhưng nguồn gốc mua từ chợ Hóc Môn (thành phố Hồ Chí Minh) với giá 50 ngàn đồng/kg. Sau khi ngâm, măng tre sẽ trắng, tươi và đẹp mắt hơn để bán cho khách hàng. Đoàn kiểm tra đã tịch thu, tiêu hủy toàn bộ số măng tre bị phát hiện ngâm tẩm hóa chất, đồng thời lấy mẫu măng tre, nước ngâm cùng chất bột nói trên để xét nghiệm, giám định và có hướng xử lý.

Điều đáng nói, thời gian qua, các cơ quan chức năng đã phát hiện rất nhiều trường hợp kinh doanh măng ở nước ta có sử dụng chất tẩy trắng công nghiệp, chất nhuộm vàng, chất nhuộm màu công nghiệp (vàng ô). Những loại hóa chất này khi đưa vào cơ thể sẽ gây tổn hại dạ dày, thủng ruột, tổn hại thận, phá nát gan. Với liều lượng ít thì sẽ tích lũy, tồn dư và có thể gây ra hàng loạt căn bệnh nguy hiểm. Riêng chất vàng ô đã được Tổ chức Ung thư thế giới (IARC) xếp vào hàng gây ung thư nhóm 3, tức là khả năng gây ung thư cao. Trong khi đó, tại cuộc họp Chính phủ thường kỳ tháng 4-2016, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các bộ, ngành, UBND các cấp phải kiên quyết xử lý nghiêm minh đối với nạn thực phẩm bẩn. Theo chỉ đạo của Thủ tướng, chủ tịch UBND các cấp sẽ là người chịu trách nhiệm toàn diện về an toàn thực phẩm trên địa bàn và coi đây là nhiệm vụ cần tập trung, ưu tiên trong chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội hằng năm của địa phương...

Sau khi có sự chỉ đạo quyết liệt từ người đứng đầu Chính phủ, hàng loạt vụ sản xuất, vận chuyển và kinh doanh thực phẩm bẩn trong cả nước bị báo chí và người dân phát hiện. Nhiều tổ chức xã hội, đoàn thể, cơ quan, đơn vị... phát động phong trào “nói không với thực phẩm bẩn”. Qua đó, lực lượng chức năng của các địa phương đồng loạt tổ chức kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh thực phẩm. Nhiều chợ, hộ kinh doanh thịt, thủy hải sản, rau xanh, thực phẩm các loại... bị tẩm hóa chất bảo quản, chất độc hại được phát hiện kịp thời. Tuy nhiên, việc phát hiện ra nhiều vụ nhưng xử lý chưa nghiêm nên chưa ngăn chặn được những kẻ làm ăn bất lương trong việc sử dụng chất bẩn, chất cấm, chất độc hại bảo quản thực phẩm.

Vì vậy, dư luận đang rất mong ngành chức năng xử lý triệt để, mạnh tay vụ măng tẩm hóa chất ở huyện Chơn Thành để làm gương và không cho những kẻ sử dụng chất độc hại trong thực phẩm trên địa bàn Bình Phước nói riêng và cả nước nói chung còn “đất sống”. Đồng thời, người tiêu dùng nên sáng suốt lựa chọn thực phẩm tươi sạch, tẩy chay thực phẩm bẩn để chung tay xây dựng môi trường thực phẩm an toàn hơn.

 Tấn Phong

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu