Thứ 6, 26/04/2024 07:50:03 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 07:49, 02/12/2016 GMT+7

Cam kết để hành động

Thứ 6, 02/12/2016 | 07:49:00 90 lượt xem

BP - Những ngày gần cuối năm, ban chấp hành đảng bộ, HĐND các tỉnh, thành phố trong cả nước đều tổ chức họp kỳ cuối năm để đánh giá lại tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh và đề ra phương hướng cho năm 2017.

Đồng thời, tổ chức gặp mặt, đối thoại với doanh nghiệp, nhà đầu tư để tháo gỡ khó khăn trong sản xuất - kinh doanh, đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp... Tại các cuộc họp này, người đứng đầu các địa phương đều đưa ra những cam kết hành động với quyết tâm cao ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2017.

Tại hội nghị “Gặp mặt, đối thoại doanh nghiệp” tổ chức sáng 28-11, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, từ 1-1-2017, thành phố sẽ thành lập Tổ công tác đặc biệt gồm đại diện các chuyên viên, lãnh đạo các sở ngồi tại bộ phận một cửa để tiếp nhận tất cả kiến nghị và giải quyết một lần cho doanh nghiệp. “Mục tiêu của chúng tôi là yêu cầu của doanh nghiệp sẽ được giải quyết trong một tuần” - Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

Còn tại Đồng Tháp, Bí thư Tỉnh ủy thường xuyên uống cà phê với doanh nghiệp để lắng nghe ý kiến, tháo gỡ khó khăn tại chỗ. Hằng ngày, doanh nghiệp đều có thể liên lạc với lãnh đạo tỉnh khi có việc cần tháo gỡ, trong nỗ lực chung xây dựng hình ảnh một chính quyền gần dân và doanh nghiệp.

2016 có thể được coi là năm bứt phá của Bình Phước với những kết quả đạt được rất ấn tượng trên các lĩnh vực. Các chỉ tiêu kinh tế - xã hội cơ bản như: tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh, thu - chi ngân sách, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xuất - nhập khẩu, xây dựng nông thôn mới... đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Năm 2016, Bình Phước đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 110 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký 6.700 tỷ đồng, so với năm 2015 tăng 100% về số dự án, tăng 25% số vốn đăng ký; thu hút 23 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với tổng vốn đăng ký khoảng 60 triệu USD. Đồng thời, có khoảng 720 doanh nghiệp được cấp mới giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, với tổng vốn đăng ký 4.350 tỷ đồng, tăng 7,5% về số doanh nghiệp so với năm 2015. Kết quả nêu trên là sự ghi nhận niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư với môi trường kinh doanh của Bình Phước.

Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế, rào cản trong quá trình thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh như số doanh nghiệp ngừng, nghỉ, giải thể trong năm 2016 còn cao; chỉ thu hút được những dự án nhỏ, chưa có những dự án lớn, mang tính lan tỏa và tạo động lực cho phát triển các ngành nghề có liên quan; hoạt động của doanh nghiệp còn nhiều khó khăn, nhất là đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa trong việc tiếp cận vốn, ứng dụng khoa học công nghệ, thị trường tiêu thụ, thực thi chính sách... Tại hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 6, khóa X (mở rộng) diễn ra ngày 25-11, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi đã yêu cầu lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh phải xếp lịch tiếp doanh nghiệp định kỳ hằng tháng để gặp gỡ, nắm bắt và giải quyết cụ thể các đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp. “Thành công của các doanh nghiệp đang đầu tư kinh doanh có hiệu quả tại địa phương trở thành lợi thế quan trọng trong việc kêu gọi và thu hút đầu tư tiếp theo” - Bí thư Tỉnh ủy khẳng định.

Đây được coi như một cam kết để hành động, thực hiện “3 đồng hành, 5 hỗ trợ” doanh nghiệp theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại lễ phát động phong trào thi đua “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập - phát triển” ngày 11-10-2016.

Hoàng Ngọc

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu