Thứ 7, 27/04/2024 01:05:29 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 11:46, 28/06/2014 GMT+7

Brazil - Chile: Khi Scolari lo sợ

Thứ 7, 28/06/2014 | 11:46:00 199 lượt xem
BPO - Sở hữu ưu thế chủ nhà cùng thành tích đối đầu vượt trội, nhưng HLV Scolari vẫn không giấu quan ngại khi Brazil đụng phải láng giềng Nam Mỹ ở vòng 16 đội hôm nay.

Chile, về lý thuyết, không phải là đối thủ đáng để Brazil quan ngại. Ba lần gặp nhau gần nhất tại World Cup, Brazil đều gieo rắc kinh hoàng cho đối thủ Nam Mỹ, với hai chiến thắng 4-1 rồi 3-0 đều ở vòng hai các năm 1998 và 2010, và một trận thắng 4-2 ở bán kết năm 1962, khi Chile chính là chủ nhà.

Lần gần nhất Brazil thua Chile diễn ra cách đây 14 năm, với thất bại 0-3 trên sân khách hồi tháng 8/2000 ở vòng loại World Cup 2002. Nhưng từ sau thất bại ấy, Brazil thắng 10 và hòa 2 suốt 12 lần chạm trán tiếp theo tính đến trước trận đấu hôm nay. Brazil cũng chưa từng thất thủ khi tiếp Chile trên sân nhà, với 26 trận kéo dài suốt 95 năm qua.

Scolari-2447-1403913608.jpg

Scolari rất dè dặt khi nói về Chile. Ảnh: LES.

Nhưng không phải ngẫu nhiên mà Scolari lại luôn dè dặt khi nói về đội bóng láng riềng Nam Mỹ này. Ngay sau khi biết kết quả bốc thăm chia bảng World Cup 2014 hồi tháng 12 năm ngoái, HLV đội tuyển chủ nhà đã nói thẳng rằng Chile là đội ông muốn tránh nhất nếu Brazil vượt qua vòng bảng và góp mặt ở vòng 16 đội.

"Tôi hy vọng Chile không thể vượt qua vòng bảng. Tôi thà gặp một ông lớn khác từ châu Âu, còn hơn gặp đội bóng này. Chile được tổ chức rất tốt và chơi thông minh", Scolari phát biểu vào thời điểm ấy. Nhưng ghét của nào, trời trao của ấy. Trong khi Brazil dễ dàng cán đích ở vị trí trí nhất bảng A, Chile gây sốc khi vượt qua nhà ĐKVĐ thế giới Tây Ban Nha để xếp nhì bảng B và tạo nên cặp đấu ở vòng 16 đội mà Scolari muốn tránh nhất.

"Khi tôi nói về Chile hơn sáu tháng trước, lắm kẻ đã cười nhạo tôi, vì họ cho rằng Chile không đủ mạnh để đe dọa Brazil. Nhưng tôi thì biết rất rõ về công việc của HLV Jorge Sampaoli và các cầu thủ Chile. Chúng tôi biết họ chơi cừ như thế nào", Scolari nhắc lại quan ngại của ông về đối thủ Brazil sẽ đối đầu tại Belo Horizonte hôm nay.

"Các thống kê và lịch sử chẳng nghĩa lý gì đâu. Tôi tin từ khi được HLV Sampaoli dẫn dắt, Chile chơi máu lửa và ấn tượng hơn hẳn. Các cầu thủ đã thích nghi hoàn hảo vào một hệ thống, một lối chơi mà Sampaoli tin rằng là tốt nhất cho đội", HLV tuyển Brazil nói thêm.

Thực tế vòng bảng cho thấy rõ điều đó, khi Chile trình diễn thứ bóng tấn công nuột nà và hiệu quả để thắng hai trận đầu. Trận họ thắng 2-0 và phế ngôi nhà vô địch Tây Ban Nha ở lượt đấu thứ hai cho thấy khi ở phong độ cao nhất, đội quân của Sampaoli đủ sức thắng bất kỳ đối thủ nào.

Vidal-Chile-v-Spain-7557-1403913608.jpg

Cách Chile đánh bại Tây Ban Nha (áo đỏ) cho thấy họ đủ sức gây khó khăn cho bất kỳ ứng cử viên nào trên chặng đường còn lại tại World Cup 2014. Ảnh: Reuters.

Brazil, trong khi đó, lại tồn tại không ít vấn đề, dù họ vẫn cán đích ở vị trí nhất bảng như thói quen suốt tám kỳ World Cup trước đó. Ba trận đấu ở bảng A cho thấy Brazil đang lệ thuộc vào Neymar. Họ chỉ thắng nếu tiền đạo số 10 này ghi bàn. Khi anh tịt ngòi, Brazil cũng bất lực và bị Mexico cầm hòa 0-0.

Vị trí hậu vệ phải của Dani Alves cũng tạo cảm giác bất an, khi cầu thủ của Barca giỏi dâng cao hỗ trợ tấn công, nhưng lại kém khi phải lùi về làm nhiệm vụ phòng ngự. Croatia đã liên tục khoét vào điểm yếu này trong trận ra quân và mở tỷ số từ một lần Alves bỏ vị trí và không về kịp.

Vấn đề cũng tồn tại với Brazil ở khu vực giữa sân. Paulinho sa sút đáng kể so với Confed Cup 2013, khi anh này rực sáng và được xem như một trong những tiền vệ con thoi hay nhất thế giới. Scolari đã rất kiên nhẫn với Paulinho, nhưng đến hết hiệp đầu trận gặp Cameroon, ông đành phải rút cầu thủ của Tottenham này khỏi sân để thay bằng Fernandinho.

Ở vòng bảng, Brazil vẫn còn đủ thời gian để khắc phục sai lầm. Nhưng khi vào đến vòng loại trực tiếp từ hôm nay, điều đó không được tái diễn. "Giờ thì chúng tôi không thể mắc thêm bất kỳ sai lầm nào. Ở vòng bảng, bạn có thể sai sót đôi chút, nhưng vẫn vượt qua. Còn bây giờ thì không, chúng tôi phải tạo ra một đội bóng cân bằng nếu muốn đi tiếp", Scolari nhấn mạnh.

Hiệp hai trận đấu với Cameroon cho thấy vấn đề ở giữa sân của Brazil có thể được khắc phục với Fernandinho, người vào thay Paulinho và ngay lập tức tạo khác biệt với một pha phát động tấn công dẫn đến bàn thứ ba rồi đích thân ghi bàn thứ tư. Nhưng hạn chế ở vị trí hậu vệ phải của Dani Alves cũng sự lệ thuộc vào Neymar thì có vẻ lại là căn bệnh trầm kha của Brazil.

Neymar-4343-1403913608.jpg

Giảm lệ thuộc vào Neymar mà vẫn đảm bảo hiệu quả và chỉ tiêu chiến thắng là bài toán nan giải nhất với Brazil hiện tại. Ảnh: Reuters.

Scolari có thể thay Dani Alves bằng Maicon, nhưng cầu thủ đang khoác áo Roma cũng không được đánh giá cao ở nhiệm vụ phòng ngự. Trên tuyến đầu, Scolari cũng cố tìm giải bài toán lệ thuộc vào Neymar bằng cách thay thế các mắt xích bên cạnh như dùng Jô đá cắm thay vì Fred đang sa sút, hoặc Ramires hay Bernard chơi ở vị trí lệch phải của Hulk. Tuy nhiên, hiệu quả của các phương án này thì vẫn phải chờ thực tế kiểm chứng.

Trong khi đó, Chile hứa hẹn sẽ mạnh lên đáng kể khi tiền vệ giàu sức chiến đấu, quả đấm thép của họ từ giữa sân Arturo Vidal trở lại sau chấn thương. Sự vắng mặt của ngôi sao đang khoác áo Juventus này được cho là một lý do khiến Chile thúc thủ thua 0-2 dưới tay Hà Lan ở lượt cuối bảng B.

Thống kê trước trận

- Brazil toàn thắng cả ba lần gặp Chile tại World Cup, đều ở các giai đoạn đấu knock-out (4-1 ở vòng 16 đội năm 1998, 3-0 ở vòng 16 đội năm 2010 và 4-2 ở bán kết năm 1962).

- Chile lọt lưới 11 bàn trong ba lần gần nhất chạm trán Brazil ở World Cup, tức trung bình 3,7 bàn mỗi trận.

- Eduardo Varggas đều ghi bàn ở hai lần gần nhất anh cùng Chile đối đầu Brazil, trong đó có một bàn trên sân Belo Horizonte mà hai đội gặp nhau hôm nay trong trận giao hữu hồi tháng 4/2013.

- Brazil luôn ghi được ít nhất hai bàn mỗi trận trong chín lần gần nhất gặp Chile, ghi cả thảy 32 bàn (trung bình mỗi trận 3,6 bàn) trong chín trận ấy.

- Neymar ghi bàn thứ 100 của World Cup 2014 (bàn đầu của anh trong trận thắng Cameroon) trong trận thứ 100 của Brazil tại ngày hội lớn nhất hành tinh.

- Neymar đang có bốn bàn qua ba trận đầu World Cup 2014 và có tám bàn, nếu tính sáu trận gần nhất anh khoác áo tuyển Brazil.

- Bốn trong năm bàn thắng của Chile tại World Cup 2014 được ghi trong hiệp một. Bàn còn lại đến ở phút 90.

- Chile toàn thua ở hai lần gần nhất lọt vào vòng hai World Cup, đều thua trước Brazil (4-1 năm 1998, 3-0 năm 2010)

- Brazil thắng cả năm trận gần nhất mà họ dự ở vòng hai World Cup, ghi 13 bàn và có tới bốn trận giữ sạch lưới.

- Lần gần nhất Brazil thua một trận vòng hai World Cup diễn ra từ năm 1990, khi họ gục ngã 0-1 trước nhà ĐKVĐ Argentina, đội sau đó vào chung kết và thua Tây Đức.

- Brazil chỉ thua một trận duy nhất trong 10 trận World Cup mà họ gặp các đối thủ láng giềng Nam Mỹ (thắng tám, hòa 1 trong chín trận còn lại).

- Chile thua cả bốn trận World Cup mà họ gặp các đối thủ Nam Mỹ, ba trong số đó là trước tuyển Brazil.

- Chile chưa từng đánh bại Brazil trên sân khách (thua 20 và hòa sáu).

- Brazil đang có mạch 40 trận bất bại trên sân nhà, tính từ lần gần nhất thua Paraguay 0-1 trong trận giao hữu hồi tháng 8/2002.

Đội hình xuất phát dự kiến

line-ups-9715-1403913608.jpg

 

Nguồn VnExpress

  • Từ khóa
102530

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu