Thứ 7, 27/04/2024 11:29:26 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 09:34, 15/06/2016 GMT+7

Bình thường và bất thường

Thứ 4, 15/06/2016 | 09:34:00 124 lượt xem

BP - Mấy ngày qua vào mạng, chỉ cần gõ từ khóa “chủ tịch tỉnh Kon Tum” là được hàng trăm bài báo viết về việc xin nghỉ hưu sớm của Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Đào Xuân Quý. Suy nghĩ của ông Quý rất đơn giản: “Tôi thấy mình đã già, để anh em cán bộ trẻ lên thay thế...”. Điều đáng trân trọng ở ông Quý là những năm làm bí thư ở huyện vùng sâu, vùng xa của Kon Tum, ông không quản đường sá xa xôi, lội bộ vào những bản làng xa vắng, tìm hiểu cuộc sống của người dân. Hình ảnh ông Quý xắn quần, mồ hôi nhễ nhại vào tận nhà, ra tận nương rẫy trò chuyện với bà con đã trở nên quen thuộc.

Cùng thời gian này năm 2015, ông Nguyễn Sự, nguyên Bí thư Thành ủy thành phố Hội An (Quảng Nam) cũng xin nghỉ hưu sớm. Ông Sự là người đã đóng góp công sức đưa Hội An trở thành di sản văn hóa thế giới (năm 1999) và có nhiều quyết sách đưa nơi này thành điểm đến lý tưởng của du khách nước ngoài. Năm 2005, ông được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động vì đã có nhiều thành tích trong việc giữ gìn và bảo tồn phố cổ Hội An. Có lẽ ai cũng nhớ câu nói của ông Sự: “Tôi nghỉ hưu sớm là điều bình thường, không nên làm cho nó trở thành bất thường”.

Thực tế hằng năm có biết bao cán bộ, công chức về hưu trước thời hạn nhưng chuyện ông Nguyễn Sự, ông Đào Xuân Quý xin nghỉ hưu sớm được dư luận quan tâm bởi lý do: Cả hai ông đều là cán bộ đứng đầu tổ chức Đảng và chính quyền 2 địa phương. Vì vậy, điều làm người ta ngạc nhiên là hiện nay không hiếm người có chức vụ bị “vướng” chỉ mong “hạ cánh an toàn”, còn 2 ông này lại thanh thản xin về nghỉ không một chút bận tâm. 

Xin về hưu trước thời hạn ngỡ là chuyện của địa phương nhưng dư luận cả nước quan tâm lại mang ý nghĩa lớn lao hơn nhiều. Bởi lẽ, trong những ngày qua, trên các trang báo đưa tin khá nhiều vụ “lùm xùm” của những “vị đầy tớ”. Đó là chuyện Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang đi “xe tư nhân gắn biển xanh”. Vụ việc này đã được Tổng bí thư, Phó thủ tướng yêu cầu các cơ quan chức năng kiểm tra. Đặc biệt là ở huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu, để chạy theo thành tích làm nông thôn mới, Bí thư Huyện ủy rồi Chủ tịch UBND huyện đã làm những chuyện “không giống ai”. Họ bỏ hàng chục tỷ đồng tiền túi ra cho huyện vay để... lấy lãi! Dư luận đặt câu hỏi, huyện Phước Long nói riêng và Bạc Liêu nói chung còn nghèo, xâm nhập mặn làm lúa chết cả cánh đồng, dân phải tha phương cầu thực... Vậy mà cán bộ lại có tiền “nhàn rỗi” hàng mấy chục tỷ đồng? Tiền của họ ở đâu ra? Có trong tài sản kê khai không? Có nộp thuế thu nhập cá nhân không?...

Tại hội nghị triển khai chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng XII do Ban Dân vận Trung ương tổ chức ngày 27-5-2016, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu quan trọng, được dư luận nhân dân đồng tình và đánh giá cao. Phát biểu của Tổng bí thư có đoạn: “...Thậm chí có người vô trách nhiệm với dân, vô cảm trước những khó khăn, đau khổ của quần chúng. Một số người còn lợi dụng chức quyền để đục khoét, vơ vét của cải của Nhà nước, trở thành những con sâu mọt tệ hại của xã hội...”. Nhân dân đang kỳ vọng vào những thay đổi trong thời gian tới khi những vấn đề được Tổng bí thư đề cập sẽ trở thành hành động chung trong toàn Đảng để loại hẳn “những con sâu mọt” ra khỏi bộ máy của Đảng và Nhà nước.

Hà Thanh

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu