Chủ nhật, 07/07/2024 00:37:16 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa và Con người Bình Phước 09:12, 04/07/2024 GMT+7

Nét văn hóa trong xây dựng đời sống mới

Minh Hiền
Thứ 5, 04/07/2024 | 09:12:27 470 lượt xem
BPO - Hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, thời gian qua, các cấp, ngành ở huyện Đồng Phú đã triển khai thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực. Đặc biệt, phong trào tổ dân cư xây dựng cổng chào văn hóa nhận được sự đồng tình, hưởng ứng cao từ nhân dân và mang lại hiệu quả rõ nét.

Năm 2016, Tân Tiến được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM), đến năm 2020 đạt NTM nâng cao. Diện mạo xã như khoác lên chiếc áo mới, đường làng, ngõ xóm khang trang, sạch, đẹp. Đặc biệt ấn tượng là những cổng chào văn hóa được xây dựng từ nguồn kinh phí xã hội hóa.

Người dân ấp Minh Hòa, xã Tân Tiến, huyện Đồng Phú thi công cổng chào văn hóa trên đường tổ 11

Bà Hoàng Thị Nga, Trưởng ban Công tác mặt trận ấp Minh Hòa, xã Tân Tiến cho biết: Trước đây, cổng chào các tổ của ấp khá nhỏ, dòng chữ bị mờ nhưng địa phương không có kinh phí sửa chữa, thay mới. Sau khi Ban điều hành ấp họp, vận động người dân đóng góp kinh phí chỉnh trang cổng chào, mua cờ phướn mới, thì đến nay 10/10 đường tổ của ấp đã có cổng chào mới. Toàn bộ kinh phí 150 triệu đồng xây dựng cổng chào do nhân dân tự nguyện đóng góp. Ban điều hành khu dân cư chịu trách nhiệm lên ý tưởng thiết kế đảm bảo phù hợp quy mô, kích thước của từng tuyến đường; sau đó họp dân bàn bạc, thống nhất triển khai.

Với tiêu chí tiết kiệm, tránh phô trương nhưng vẫn thể hiện được sự văn minh, hiện đại, những cổng chào văn hóa đã trở thành biểu tượng của tinh thần đoàn kết trong cộng đồng dân cư. Việc xây dựng cổng chào văn hóa không chỉ mang giá trị văn hóa, tinh thần mà còn góp phần tô điểm diện mạo NTM của địa phương. Đây được xem là cách tuyên truyền trực quan tác động tích cực đến ý thức người dân.

Xây dựng vào năm 2023 nhằm chào mừng Đại hội đại biểu MTTQVN các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQVN lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029, cổng chào khu du lịch Suối Giai, xã Tân Lập đã góp phần tô đẹp diện mạo địa phương. Cổng chào cao 8m, rộng 13m, tổng kinh phí xây dựng 100 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa, góp phần quảng bá hình ảnh, tạo điểm nhấn thu hút khách du lịch đến tham quan. Cũng nhờ chú trọng phát triển du lịch, từ đầu năm đến nay, lượng khách đến khu du lịch Suối Giai lên tới hàng chục ngàn lượt.

Khánh thành cổng chào đường tổ 26B, ấp 3, xã Tân Lập, huyện Đồng Phú

Ngoài ra, nhiều cổng chào tổ dân cư, nhà văn hóa trên địa bàn xã Tân Lập cũng được xây mới hoặc cải tạo nâng cấp. Những nội dung tuyên truyền không còn phù hợp được đổi thành khẩu hiệu “Đoàn kết xây dựng khu dân cư văn minh, sinh thái, nghĩa tình” nhằm đảm bảo tính đồng bộ, thể hiện quyết tâm đưa Tân Lập tiến lên đô thị loại V. Đến nay, toàn xã đã làm mới 60 cổng chào văn hóa tại các ấp.

Chủ tịch UBMTTQVN xã Tân Lập Văn Tài cho biết: Cùng với các công trình nhà văn hóa, đường giao thông…, cổng chào văn hóa là một trong những thiết chế văn hóa ở cơ sở có ý nghĩa thiết thực trong thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng trong xây dựng NTM trên địa bàn. Mỗi cổng chào ấp đều thể hiện nét văn hóa riêng, góp phần làm đẹp đường làng, ngõ xóm, cảnh quan môi trường nông thôn. Với mong muốn cổng chào thể hiện được nét văn hóa của khu dân cư, UBMTTQVN xã sau khi tham khảo ý kiến của người dân đã đề ra kế hoạch, vận động xây dựng cổng chào khang trang vừa mang tính truyền thống vừa phù hợp xu thế hiện đại. 

Từ năm 2023 đến nay, các khu dân cư trên địa bàn huyện Đồng Phú đã làm mới, sửa chữa nâng cấp gần 180 cổng chào, trị giá mỗi cổng từ 12-30 triệu đồng. Những cổng chào được dựng ngay cửa ngõ ra - vào khu dân cư, gắn với khẩu hiệu tuyên truyền về đời sống văn hóa như một cách cổ vũ, động viên, thể hiện quyết tâm của người dân trong khu vực.


Xây dựng cổng chào, ngoài cân nhắc khẩu hiệu tuyên truyền, các tổ dân cư cũng chú ý kích thước, kiểu dáng phù hợp, hạn chế việc lấn chiếm không gian, cản trở quá trình cứu hộ, cứu nạn, cũng như không bảo đảm mỹ quan đô thị.

Chi phí đầu tư thấp nhưng hiệu quả tuyên truyền cao, những cổng chào khu dân cư trên địa bàn huyện Đồng Phú đang phát huy tốt vai trò. Đó vừa là lời chào văn minh đến khách vừa thể hiện được tinh thần đoàn kết của cộng đồng, cổ vũ, động viên nhân dân chung tay xây dựng quê hương ngày càng văn minh, phát triển.

  • Từ khóa
200614

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu