Thứ 7, 27/04/2024 19:00:50 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa và Con người Bình Phước 09:46, 28/03/2024 GMT+7

VĂN HÓA VÀ CON NGƯỜI BÌNH PHƯỚC

Những “bóng hồng” đam mê bắn nỏ

Cẩm Nhung
Thứ 5, 28/03/2024 | 09:46:16 1,766 lượt xem
BPO - Môn bắn nỏ với những đặc trưng tưởng như chỉ phù hợp với nam giới, nhưng tại nhiều lễ hội hay các kỳ liên hoan văn hóa, thể thao cấp xã, huyện, tỉnh vẫn có nhiều vận động viên nữ tham gia tranh tài. Họ là những “bóng hồng” đam mê đường tên bay, thậm chí là những “tay thiện xạ”.

Tình cờ bén duyên với môn bắn nỏ từ năm 2013, đến nay chị Đàm Phi Lương, xã Đồng Tiến, huyện Đồng Phú đã tham gia tranh tài tại nhiều kỳ hội thao lớn, nhỏ trong huyện, tỉnh và giành được nhiều huy chương. Chị Lương chia sẻ: “Trước đây, mình chơi rất nhiều môn thể thao nhưng từ khi làm quen với môn bắn nỏ, mình mê môn này lúc nào không hay. Bắn nỏ đòi hỏi người chơi có sự hiểu biết, khổ luyện và nhiều “mẹo nhỏ” để mỗi khi giương nỏ là trúng đích. Để từng bước nâng cao thành tích bản thân, mỗi buổi tập luyện mình đều đặt ra mục tiêu. Sau mỗi lần bắn chưa đạt, mình lại tự phân tích, tìm nguyên nhân và điều chỉnh các yếu tố kỹ thuật cho đến khi đạt được mục tiêu đề ra”.

Nghe chị Lương say sưa nói về kinh nghiệm bắn nỏ, về những đường tên bay, tôi hiểu niềm đam mê môn thể thao dân tộc đã thấm sâu vào chị. Không chỉ là môn thể thao rèn luyện sức khỏe, với chị đó còn là món ăn tinh thần, đem lại niềm vui trong cuộc sống. Chị Lương cho biết thêm, hiện nay tuy không có thời gian luyện tập thường xuyên như trước nhưng khi địa phương tổ chức giải chị đều tham gia cho đỡ nhớ “nghề”. Thành tích gần đây nhất của chị là 1 huy chương đồng và 1 huy chương vàng tại Đại hội Thể dục thể thao tỉnh Bình Phước lần thứ VI năm 2022. 

Khi có thời gian rảnh, chị Đàm Phi Lương lại mang nỏ ra tập bắn

Cùng niềm đam mê môn thể thao bắn nỏ, chị Điểu Thị Bách ở xã Đồng Tiến bày tỏ: “Từ nhỏ, khi tham gia ngày hội thể thao ở xã, tôi rất ấn tượng với môn bắn nỏ. Vì vậy, tôi thường xuyên đi theo các cô, các chú để học hỏi và luyện tập. Sau những giải thi đấu và các buổi giao lưu, tôi rút ra nhiều bài học, tích lũy kinh nghiệm để hoàn thiện bản thân hơn. Đối với tôi, bắn nỏ không đơn thuần là môn thể thao yêu thích, mà còn là trách nhiệm giữ gìn, phát huy nét đẹp các môn thể thao dân tộc truyền thống”.

Những ai yêu thích môn bắn nỏ ở địa phương hẳn không lạ với cái tên Dương Thị Tấm, ngụ xã Tân Hưng, huyện Đồng Phú. Tại các giải thể thao của tỉnh, huyện có nội dung môn bắn nỏ, chị đều góp tên trong đội hình thi đấu chính thức. Chị Tấm chia sẻ kinh nghiệm, bắn nỏ đòi hỏi kỹ thuật khéo léo nhưng quan trọng hơn là phải chọn được cây nỏ phù hợp thể trạng, sức khỏe của người bắn, từ đó người bắn điều khiển nỏ một cách thành thục nhất. Để có cây nỏ tốt cần chọn gỗ vừa dẻo vừa có độ đàn hồi cao làm cánh nỏ. Dây nỏ phải chọn những cây gai đủ độ tuổi, có như thế nỏ mới chắc, không bị đứt.

Từ ngày làm quen với cây nỏ, đến nay dù đã ở tuổi 45, chị Tấm vẫn gắn bó với môn thể thao này. Từ những hoạt động giao lưu thể thao ở xã, huyện, dần dần vươn ra “biển lớn”, tại các kỳ hội thao của tỉnh, rồi khu vực, quốc gia chị mạnh dạn đăng ký tham gia thi đấu. Ban đầu là thi đấu nội dung đồng đội, sau này khi vững kỹ thuật hơn, chị mạnh dạn tranh tài ở nội dung cá nhân. Gần đây nhất, tham gia Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số toàn quốc lần thứ XII năm 2021, chị Tấm đã xuất sắc mang về huy chương vàng nội dung quỳ bắn nhanh cá nhân; năm 2022, tham gia Đại hội Thể dục thể thao tỉnh Bình Phước lần thứ VI giành huy chương vàng.

Chị Dương Thị Tấm (ngoài cùng bên phải) tại Đại hội thể dục thể thao tỉnh Bình Phước lần thứ VI

Nhìn cách chị Tấm kiểm tra nỏ, mũi tên và tra mũi tên vào nỏ, ngắm bắn với động tác nhanh, quyết đoán, ai cũng trầm trồ, ngưỡng mộ. Với niềm đam mê, mỗi ngày khi đã xong việc nhà, vườn rẫy, chị lại dành thời gian luyện tập bắn nỏ, đồng thời chia sẻ với những người cùng đam mê. 

Ngoài các chị Lương, Bách, Tấm, huyện Đồng Phú còn có nhiều tay bắn nỏ nữ xuất sắc khác. Tham gia môn thể thao này, mỗi nữ vận động viên đều hiểu rằng bắn nỏ đòi hỏi người chơi phải khổ luyện và có kỹ thuật để mỗi khi giương nỏ lên là một lần trúng đích. Họ coi môn thể thao truyền thống dân tộc không chỉ rèn luyện sức khỏe mà còn là “món ăn” tinh thần nên luôn trân trọng, giữ gìn.

  • Từ khóa
192998

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu