Thứ 7, 27/04/2024 16:23:40 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa và Con người Bình Phước 08:41, 20/03/2024 GMT+7

Sức sống phong trào văn nghệ quần chúng

Cẩm Nhung
Thứ 4, 20/03/2024 | 08:41:49 1,713 lượt xem
BPO - Thời gian qua, sức hấp dẫn của văn nghệ quần chúng ngày càng được khẳng định, trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu ở các khu dân cư trên địa bàn huyện Đồng Phú. Qua đó, thu hút đông người dân tham gia, tạo sân chơi lành mạnh, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, gìn giữ giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Mỗi buổi tối, không khí tại nhà văn hóa ấp Thuận Hòa 2, xã Thuận Lợi lại sôi động bởi lời ca, tiếng hát rộn ràng hòa cùng tiếng đàn ngân nga. Niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt rạng rỡ của các thành viên Câu lạc bộ (CLB) đàn tính hát then của ấp. Thành lập từ đầu năm 2023, với niềm đam mê, tình yêu dành cho di sản văn hóa dân tộc, những làn điệu then được các thành viên CLB sưu tầm, luyện tập; bên cạnh đó còn mua sắm trang phục biểu diễn, nhạc cụ. Các bà, các chị vừa gìn giữ làm sống lại những bài hát then cổ, đặt lời mới ngợi ca quê hương Đồng Phú, Bình Phước vừa truyền dạy cho thế hệ trẻ tiếp nối.

Bà Đinh Thị Sao, Chủ nhiệm CLB đàn tính hát then ấp Thuận Hòa 2 chia sẻ: Lúc đầu thành lập CLB chỉ có 14 thành viên, đến nay đã phát triển lên 20 thành viên. Không chỉ học hát then, đàn tính, các thành viên còn học múa, hát, nhảy, có sự tham gia của đội ngũ trẻ. Hằng tháng, nội dung sinh hoạt của CLB rất phong phú, ngoài kỹ thuật hát then, đàn tính, chị em còn chia sẻ kinh nghiệm trồng trọt, chăn nuôi, nuôi dạy con cái…

Các CLB văn nghệ ra đời thu hút đông hội viên tham gia sinh hoạt. Trong ảnh: Một tiết mục biểu diễn tại lễ ra mắt CLB dân ca - dân vũ ấp Thuận Tân, xã Thuận Lợi

Được đánh giá là địa phương có phong trào văn nghệ quần chúng phát triển mạnh, trên địa bàn xã Thuận Lợi có nhiều CLB văn hóa, văn nghệ quần chúng dành cho mọi lứa tuổi. Các CLB hoạt động thường xuyên và hiệu quả có thể kể đến như: CLB đàn tính hát then ấp Thuận Hòa 2, CLB thơ, CLB văn hóa - văn nghệ ấp Thuận Bình, CLB văn hóa - văn nghệ ấp Thuận Thành 2, CLB cồng chiêng ấp Thuận Tiến... thu hút đông người dân trên địa bàn tham gia.

Chị Nguyễn Thùy Trang, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Thuận Lợi cho biết, tổng số CLB do hội quản lý là 5. Ngoài sinh hoạt đều đặn, các CLB đều xây dựng kế hoạch luyện tập cụ thể theo từng thời điểm, biểu diễn nhân dịp lễ hội, ngày kỷ niệm; các đội văn nghệ thường xuyên biểu diễn phục vụ nhân dân trong xã. Từ đó lựa chọn những hạt nhân văn nghệ tiêu biểu để tham gia các hội diễn văn nghệ của huyện, tỉnh. Qua đó, nét đẹp văn hóa các vùng miền, dân tộc được giữ gìn và phát huy mạnh mẽ.

Trong những năm tháng khó khăn, thiếu thốn cho đến khi cuộc sống ổn định, phát triển, những cư dân từ nhiều vùng quê trên mọi miền đất nước tụ hội về Đồng Phú vẫn luôn lưu giữ những làn điệu dân ca, nét văn hóa quê hương, dân tộc, coi đó là món ăn tinh thần không thể thiếu, động viên mọi người hăng say lao động, sản xuất. Từ đó, các CLB lần lượt ra đời, cùng tập luyện, biểu diễn, đem lời ca tiếng hát phục vụ người dân trong những sự kiện trọng đại của địa phương. Ở các kỳ liên hoan văn hóa, văn nghệ quần chúng của huyện, người xem ấn tượng về một vùng đất hội tụ nhiều nét văn hóa đậm đà bản sắc qua các CLB cải lương, CLB văn nghệ dân tộc Tày, CLB dân ca quan họ, CLB văn hóa cồng chiêng dân tộc S’tiêng, các CLB dân ca, dân vũ…

Hiện 100% xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đồng Phú đều có ít nhất 1 đội văn nghệ quần chúng, nổi bật có một số đơn vị như thị trấn Tân Phú, các xã Tân Tiến, Tân Hòa, Thuận Lợi. Hầu hết các thôn, ấp, khu phố đều có đội văn nghệ hoạt động thường xuyên. Phong trào văn hóa, văn nghệ phát triển mạnh, các CLB văn nghệ truyền thống được nhân rộng. Đặc biệt, từ năm 2021-2023, các CLB văn nghệ liên thế hệ được thành lập ở hầu hết các xã, thị trấn. 11/11 xã, thị trấn có nhà văn hóa được xây dựng khang trang; hầu hết các thôn, ấp, khu phố có nhà sinh hoạt cộng đồng. Nhiều hội thi, liên hoan văn nghệ được tổ chức từ huyện đến cơ sở, thu hút đông các tầng lớp nhân dân tham gia, từ đó phát hiện hạt nhân văn nghệ làm nòng cốt của phong trào. Đồng thời, đóng góp tích cực vào việc duy trì, bảo tồn và phát triển các loại hình nghệ thuật truyền thống, nâng cao chất lượng tiêu chí văn hóa trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh tại các địa phương.

  • Từ khóa
192306

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu