Thứ 5, 09/05/2024 18:16:35 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa và Con người Bình Phước 09:48, 13/03/2024 GMT+7

Nguyệt Lãng và những bài vọng cổ về Bình Phước

Lâm Hữu Tặng
Thứ 4, 13/03/2024 | 09:48:54 2,211 lượt xem
BPO - Nhân Ngày thơ Việt Nam năm nay, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Bình Phước đã tổ chức chương trình giới thiệu sách xuất bản của hội viên năm 2023. Trong số các tác phẩm được giới thiệu, “Nguyệt Lãng - Văn và Đời” đã để lại nhiều nỗi niềm xúc động và khơi gợi ký ức tươi đẹp với những ai từng biết đến ông. Đặc biệt, những bài vọng cổ của cố soạn giả Nguyệt Lãng đã ghi lại những cảm xúc tươi mới cùng tình yêu quê hương Bình Phước thiết tha.

Là người con của quê hương Bến Tre, Nguyệt Lãng đam mê sáng tác văn, thơ và đặc biệt là vọng cổ. Ông đã đến Bình Phước sinh sống và dành nhiều tình cảm cho mảnh đất này. Điều đó được thể hiện qua những sáng tác của ông, trong đó có các bài vọng cổ về quê hương Bình Phước mà ít người biết đến.

Tập “Nguyệt Lãng - Văn và đời”

Tôi từng công tác tại Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Phước (nay là Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước) nên đã được tiếp xúc những văn bản bài vọng cổ của ông, đồng thời ê-kíp đã thu âm, ghi hình giới thiệu đến khán, thính giả những bài vọng cổ này. Tình yêu quê hương Bình Phước được ông thể hiện trong các tác phẩm của mình thông qua việc tìm hiểu, chắt lọc để mang đến cho người thưởng thức những nét đặc trưng riêng của mảnh đất miền Đông gian lao mà anh dũng.

Và trong tình yêu quê hương, đất nước là tình cảm gia đình, tình yêu đôi lứa, là dấu chân của người lính trong những năm tháng chiến tranh, là sự biết ơn của thế hệ hôm nay đối với thế hệ cha anh đi trước... Đặc biệt, hình ảnh đất và người Bình Phước hiện lên trong những bài vọng cổ của ông rất đẹp và ẩn chứa sự hoài niệm về quá khứ, sự lạc quan, tin tưởng ở tương lai. Những địa danh, sự kiện lịch sử gắn với Bình Phước đi vào bài vọng cổ của Nguyệt Lãng một cách nhẹ nhàng mà đầy ý nghĩa, thấm đẫm chất văn học.

Đó là bước chân của người lãng tử lâu ngày quay lại Bình Phước thấy nơi đây nhiều thay đổi trong “Bình Phước vào xuân” và “Nỗi nhớ theo về”. Tiếng đàn đinh được ông nhắc đi nhắc lại tạo ấn tượng đối với người thưởng thức, để người nghe sẽ tìm hiểu về tiếng đàn đinh độc đáo như thế nào mà ông nhắc nhiều đến thế. Những địa danh như: Bù Đăng, Phước Long, Lộc Ninh gắn với những sự kiện lịch sử quan trọng đã được ông chuyển tải bằng sự tri ân, niềm tự hào qua các bài như: “Trở lại Bù Đăng”, “Tưởng nhớ anh hùng Đoàn Đức Thái”, “Thao thức với Lộc Ninh”, “Tháng Giêng về với Phước Long”…

Cố soạn giả Nguyệt Lãng (ở giữa) nhận giải thưởng của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Bình Phước vào năm 2011 

Bên cạnh đó, ông còn nhắn nhủ với bao người về tình yêu quê hương, đất nước qua hình ảnh những chàng trai, cô gái thanh niên xung phong trong bài “Điểm hẹn Đồng Tâm”, những người đang ngày đêm bảo vệ rừng xanh Bù Gia Mập với bài “Thổn thức tiếng rừng”. Tình yêu quê hương, đất nước phải biết hy sinh cái riêng vì cái chung, cùng động viên nhau, cùng đấu tranh chống những điều xấu với hy vọng tương lai tươi sáng.

Đã có 12 bài vọng cổ viết về Bình Phước của cố soạn giả được thu âm và ghi hình. Đó là món quà vô giá, là tình yêu của ông dành cho quê hương thứ hai, là niềm tự hào chung của những ai đang sinh sống và làm việc nơi đây. Hy vọng những bài vọng cổ về quê hương Bình Phước của Nguyệt Lãng sẽ được giới thiệu nhiều hơn nữa trên sóng phát thanh, truyền hình và lan tỏa đến với công chúng gần xa.

12 bài vọng cổ viết về quê hương Bình Phước của cố soạn giả Nguyệt Lãng

1. Tháng Giêng về với Phước Long - Trình bày: Nghệ sĩ nhân dân (NSND) Trọng Phúc và Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Cẩm Tiên. 

2. Đêm Lộc Ninh - trình bày: NSND Tấn Giao.

3. Thao thức với Lộc Ninh - trình bày: NSND Tấn Giao.

4. Phước Long nghĩa đất tình người - trình bày: NSND Tấn Giao.

5. Bình Phước vào xuân - trình bày: NSND Phượng Loan.

6. Điểm hẹn Đồng Tâm - trình bày: NSƯT Thy Trang và Vũ Huy.

7. Thổn thức tiếng rừng - trình bày: NSND Mỹ Hằng và NSƯT Lê Tứ.

8. Bánh tét quê hương - trình bày: NSƯT Kim Tiểu Long.

9. Trở lại Bù Đăng - trình bày: NSƯT Minh Hoàng.

10. Tưởng nhớ anh hùng Đoàn Đức Thái - trình bày: NSND  Tấn Giao và Hồng Yến.

11. Ngọt ngào Bình Phước yêu thương - Tân nhạc: Nguyễn Long, lời vọng cổ: Nguyệt Lãng - trình bày: NSND Thanh Ngân và NSƯT Kim Tử Long.

12. Nỗi nhớ theo về - trình bày: NSƯT Kim Tử Long.


  • Từ khóa
191475

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu