Thứ 4, 08/05/2024 16:33:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa và Con người Bình Phước 09:45, 21/02/2024 GMT+7

Sâu lắng những vần thơ Trịnh Loan

Đức Hòa
Thứ 4, 21/02/2024 | 09:45:54 3,212 lượt xem
BPO - Công tác trong ngành y, nhưng chị lại đam mê làm thơ. Và không ít bài thơ chị viết theo cảm xúc tự nhiên từ trái tim đã được các nhạc sĩ chọn phổ nhạc với hơn 50 ca khúc. Chị là điều dưỡng viên Trịnh Thị Thanh Loan (bút danh Trịnh Loan), đang công tác tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Phước.

Gia tài hơn 500 bài thơ quả là con số đáng nể đối với người cán bộ ngành y tế như chị Trịnh Loan. Chị chia sẻ: “Những bài thơ mà tôi viết ra chính là sự cảm nhận từ công việc trong quá trình công tác và trải nghiệm cuộc sống”.

Hơn 50 bài thơ được phổ nhạc

Sau khoảng thời gian tất bật với công việc trong bệnh viện và chăm lo gia đình, thời gian còn lại, hầu như chị Loan dành hết cho niềm đam mê làm thơ. Đề tài mà chị viết thường gắn liền với công việc chuyên môn, hoặc cảm tác từ những sự kiện nào đó vừa diễn ra trong cuộc sống.

27 năm công tác trong ngành y đã mang đến cho chị những trải nghiệm đáng nhớ, thấu cảm những đóng góp thầm lặng của đội ngũ y, bác sĩ, để rồi chị đã mượn những vần thơ để khắc họa nên hình ảnh đẹp của những người khoác trên mình tấm áo blouse trắng. Những năm dịch Covid-19 bùng phát, trong thời gian chống dịch đầy cam go thầm lặng ấy, cảm xúc nghề nghiệp cứ tự nhiên trào dâng, chị chỉ việc cầm bút ghi lại những cảm xúc bất chợt ấy: “Nguyện một lòng gắn bó suốt đời/ Đến mọi nơi đâu nề gian khổ/ Dù chiến tranh bom rơi đạn nổ/ Dù hiểm nguy dịch bệnh hoành hành…” (trích “Tự hào áo trắng nghề y”). Bài thơ này được nhạc sĩ Thanh Khang phổ nhạc. Cũng trong thời gian này, Trịnh Loan đã có rất nhiều bài thơ được giới thiệu trên sóng phát thanh Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước (BPTV), góp phần tuyên truyền, cổ vũ, động viên mọi người khi cả nước cùng chống dịch.

Những sáng tác của nhà thơ Trịnh Loan bắt nguồn từ cảm hứng nghề nghiệp và tình yêu cuộc sống

Người làm thơ vốn nhạy cảm với cuộc sống, đặc biệt là với nỗi đau của con người. Sự cố do mưa lũ, sạt lở Thủy điện Rào Trăng 3 tại xã Phong Xuân, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế vào tháng 10-2020 đã để lại nỗi mất mát to lớn về con người. Trịnh Loan đã biểu đạt bằng những vần thơ trong nỗi day dứt: “Thương mảnh đất miền Trung oằn mình trong bão lũ/ Mưa trắng trời, lũ trắng đất, xóm làng trắng những vành tang” (trích “Những cuộc hành quân thời bình”). Bài thơ ngay sau đó được nhạc sĩ Quỳnh Hợp phổ nhạc. Ca khúc đã được Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam chọn là một trong những tác phẩm xuất sắc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2020.

Viết về tình yêu đôi lứa, Trịnh Loan đã ngôn ngữ hóa những cảm xúc trong tình yêu như thương nhớ, nỗi buồn qua hình tượng lãng mạn, đầy nữ tính: “Không phải mưa đâu/ Những giọt nước chiều nay anh thấy/ Là nỗi nhớ của em ngưng tụ mà thành mây!/ Chẳng phải tự dưng mà mưa ghé qua đây/ Nỗi buồn hôm qua em xếp thành diều rồi mang thả…” (trích “Chỉ còn những mùa nhớ”), được nhạc sĩ Nguyễn Văn Luân phổ nhạc.

Là người trưởng thành trên quê hương Đồng Xoài, nơi chị đã gắn bó từ khi bắt đầu đi học nên Đồng Xoài đã để lại bao kỷ niệm thân thương, bên gia đình cùng người thân, bè bạn. Tình cảm ấy được Trịnh Loan thể hiện trong chùm thơ về Đồng Xoài nói riêng và Bình Phước nói chung. Nhiều bài thơ trong số đó đã được phổ nhạc như: “Đồng Xoài tháng ba”, “Du xuân Đồng Xoài”, “Bình Phước khát vọng vươn lên”… và được các trung tâm văn hóa, đơn vị trong tỉnh dàn dựng, biểu diễn tại nhiều chương trình, liên hoan văn nghệ và các sự kiện của địa phương. Đó là cách Trịnh Loan “tri ân nơi đã cho tôi một tuổi thơ thật tuyệt vời và cả những ước mơ, khát vọng của đời mình” - như chị khẳng định.

Vì sao thơ Trịnh Loan lại được các nhạc sĩ chọn phổ nhạc với số lượng hơn 50 bài? Theo nhạc sĩ Trần Cao Vân và các nhạc sĩ thuộc Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam tỉnh Bình Phước, là do đa số những bài thơ của Trịnh Loan có ngôn ngữ giàu nhạc điệu nên rất có duyên với các nhạc sĩ.

Từ khi mạng xã hội phát triển, mỗi lần viết xong bài thơ nào, tôi đăng lên chủ yếu là để giao lưu với mọi người cho vui, chứ không nghĩ thơ của mình lại được các nhạc sĩ ưu ái đến vậy. Các nhạc sĩ phổ nhạc xong, còn làm nhạc, mời ca sĩ thu âm thành phẩm rồi gửi tặng cho mình. Tôi rất cảm động, chỉ biết nói lời cảm ơn các nhạc sĩ đã dành tình cảm cho những bài thơ vô tình, mà hữu duyên đến vậy. Đó cũng là niềm vui tiếp thêm động lực để tôi sáng tác thơ nhiều và hay hơn...

Chị TRỊNH LOAN, hội viên Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Bình Phước


Trở thành hội viên chi hội văn học

Trịnh Loan sinh ra tại xã Thụy Liên, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình, ba mẹ đều là nhân viên nhà nước. Năm 1981, gia đình chị chuyển vào định cư tại Đồng Xoài. Trên quê hương thứ hai, Trịnh Loan theo học phổ thông, nên mảnh đất này đã cho chị nhiều ký ức đẹp về tuổi thơ, hình thành sự gắn bó đậm sâu yêu thương miền đất mới.

Thời học phổ thông, Trịnh Loan là học sinh giỏi Văn của trường cấp 2-3 Đồng Xoài, nên rất yêu thích làm thơ, viết văn. Bởi vậy, từ lúc còn học phổ thông đến khi trở thành nhân viên ngành y, Trịnh Loan vẫn luôn tranh thủ đọc sách, sáng tác thơ. Trong quá trình công tác, chị nhiệt tình, tâm huyết với nghề và đã đạt những thành tích rất đáng ghi nhận như: Giải nhất Hội thi tay nghề điều dưỡng - kỹ thuật viên hộ sinh năm 2015; giải ba Hội thi điều dưỡng, nữ hộ sinh, kỹ thuật viên giỏi năm 2018; bằng khen của UBND tỉnh về thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 và nhiều giấy khen của Sở Y tế.

Tháng 12-2023, Trịnh Loan được kết nạp vào Chi hội Văn học thuộc Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Bình Phước. Chị cho biết, đây là cơ hội tốt để có dịp gặp gỡ, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm viết từ các nhà thơ, nhà văn trong và ngoài tỉnh và khẳng định “ngoài hoàn thành tốt nhiệm vụ ở cơ quan, tôi sẽ cố gắng phấn đấu, nỗ lực nhiều hơn nữa để xứng đáng với niềm vinh dự này”.

Thời gian tới, Trịnh Loan đang ấp ủ sẽ cho ra mắt ấn phẩm thơ và tổ chức một chương trình giới thiệu các tác phẩm thơ đã phổ nhạc, nhằm đưa những “đứa con tinh thần” của mình lan tỏa đến độc giả trong và ngoài tỉnh.

  • Từ khóa
189745

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu