Thứ 5, 09/05/2024 20:36:54 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa và Con người Bình Phước 04:41, 01/02/2024 GMT+7

Ngọc Hoa - cô gái “thép” của marathon Việt Nam

Nguyễn Tấn
Thứ 5, 01/02/2024 | 04:41:36 3,701 lượt xem
BPO - Đã gần 2 tuần trôi qua, sau khi 2 vận động viên (VĐV) marathon người Bình Phước đại diện điền kinh Việt Nam tham gia Giải vô địch marathon châu Á 2024 tại Hồng Kông (Trung Quốc) và phá kỷ lục quốc gia cự ly 42,195km. Với nhiều người, việc chân chạy Hoàng Nguyên Thanh phá kỷ lục là chuyện dễ dàng biết trước và chỉ là vấn đề khi nào mà thôi vì anh hiện là “ông hoàng” ở cự ly này trên toàn quốc. Trong khi đó, cô gái sinh năm 2000 - Hoàng Thị Ngọc Hoa làm được như người đồng nghiệp nam khiến rất nhiều người bất ngờ, bởi ở cự ly “khó nuốt” này Hoa vẫn chưa hoàn toàn thống trị trên bình diện cả nước.

Vừa đoạt huy chương đồng SEA Games… đã định giải nghệ

Có lẽ bất cứ ai chứng kiến Hoàng Thị Ngọc Hoa thi đấu ở SEA Games 31 tại sân vận động Mỹ Đình (TP. Hà Nội) đều vô cùng ấn tượng lẫn thán phục, dù cô chỉ mang được huy chương đồng (HCĐ) marathon về cho thể thao Việt Nam. Khi ấy, vừa về đích Hoa đã liên tục nôn khan, điều đó chứng tỏ cô gái người Bình Phước đã dồn tất cả sức lực của mình để đổi lấy vinh quang cho thể thao nước nhà và cũng là cho lần đầu tiên Hoa được khoác lên mình chiếc áo đấu của tuyển quốc gia.

Ngọc Hoa xúc động rơi nước mắt ngay sau khi biết mình phá kỷ lục quốc gia ở Giải vô địch marathon châu Á 2024 tại Hồng Kông (Trung Quốc)

Tưởng rằng sau thành tích ấn tượng ở SEA Games 31 sẽ giúp Hoa tiếp tục thăng tiến thì cô đã bất ngờ chững lại. Cụ thể, trong những lần tham gia các giải marathon sau đó và ngay cả trong tập luyện, thành tích của Hoa không thể vượt được ngưỡng 2 giờ 57 phút 35 giây, điều mà cô làm được ở SEA Games 31.

Hoàng Nguyên Thanh và Hoàng Thị Ngọc Hoa, 2 chân chạy người Bình Phước tạo dấu ấn mạnh tại Giải vô địch marathon châu Á 2024 khi cả 2 đều phá kỷ lục quốc gia

Đến kỳ Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc ngay sau đó (tháng 12-2022), sự chững lại của Hoa đã phải trả giá khi cô bị Lê Thị Tuyết của Bình Định và chân chạy đoàn Quân đội Nguyễn Thị Ninh vượt qua, đẩy Hoa xuống vị trí thứ ba ở đường chạy nữ. Đây chính là thất bại có tính then chốt dẫn đến SEA Games 32 tại Campuchia vào tháng 5-2023, cô gái của Bình Phước buộc phải vắng mặt, dù là người đoạt được HCĐ SEA Games trước đó chỉ hơn 1 năm.

Chính vì không được góp mặt ở đội tuyển quốc gia cho kỳ SEA Games 32 nên Ngọc Hoa cảm thấy rất sốc, thậm chí đã có ý định giã từ đường chạy chuyên nghiệp vĩnh viễn. Nhớ lại thời điểm “đen tối” đó trong sự nghiệp, Hoa cho biết: Cảm giác của em khi đó hụt hẫng thực sự. Mọi thứ như trống rỗng khi biết mình không được triệu tập đi thi đấu ở SEA Games 32 và em tự trách mình vì cả một thời gian dài thành tích không cải thiện. 

Khi tinh thần “thép” trỗi dậy

Mặc dù đã có lúc bất mãn với chính bản thân do không cải thiện được thành tích nhưng với những ai hiểu Hoàng Thị Ngọc Hoa đều biết rõ bên trong cô gái có phần rụt rè này là một ý chí kiên cường, tinh thần “thép” trên đường chạy. Bằng chứng là cách mà cô nỗ lực về đích để đoạt HCĐ SEA Games 31.

Với ý chí đó, sau SEA Games 32, Hoa lao vào tập luyện cật lực và thực hiện chế độ dinh dưỡng nghiêm ngặt, khoa học nhất để quyết tâm thay đổi thành tích chính mình. Thành quả của quá trình trui rèn nghiêm túc đó đã mang lại cho cô gái người Bình Phước những kết quả như ý điển hình là vô địch Giải Bình Phước marathon - Trường Tươi Group lần thứ I, năm 2023 tại thị xã Phước Long. Và chưa đầy 1 tháng sau đó, tại Giải marathon quốc tế Techcombank TP. Hồ Chí Minh, dù chỉ về thứ 3 chung cuộc nhưng thành tích của Hoa đã có bước thăng tiến rất đáng mừng khi cô hoàn thành cự ly 42,195km với thời gian 2 giờ 50 phút, điều mà cho đến thời điểm đó Hoa chưa bao giờ làm được.

Ngọc Hoa vô địch Giải Bình Phước marathon - Trường Tươi Group lần thứ I, năm 2023 - một trong những giải đấu đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của Hoa

“Sau giải Techcombank cuối năm 2023, em đã tự tin hơn sau cú sốc tâm lý trước đó. Và em nghĩ mình có thể làm tốt hơn thành tích 2 giờ 50 phút đạt được tại giải này. Dù chỉ về thứ ba nhưng quan trọng nhất với em là sau khi nghiêm túc với giáo án tập luyện cùng chế độ dinh dưỡng hợp lý em đã có tiến bộ hơn rất nhiều. Đây là điều mà trước đó em luôn băn khoăn phải làm thế nào để đạt được” - Ngọc Hoa thổ lộ.

Có lẽ chính sự trở lại ấn tượng của Hoàng Thị Ngọc Hoa mà tại Giải vô địch marathon châu Á 2024 vừa qua, cô đã được chọn làm đại diện cho điền kinh Việt Nam thi đấu ở đường chạy nữ. Và thành quả đạt được ngoài mong đợi là Hoa đã phá kỷ lục quốc gia được thiết lập hơn 8 năm qua bởi Hoàng Thị Thanh lập năm 2016. Thành tích của Hoa là 2 giờ 44 phút 52 giây, hơn kỷ lục cũ 17 giây.

Ngay khi biết mình phá kỷ lục quốc gia tại Giải vô địch marathon châu Á 2024, em vẫn chưa tin bản thân có thể làm được như vậy. Bất ngờ, hạnh phúc sau những áp lực đã qua nên ngay khi về đích em đã không cầm được nước mắt. Em xin tri ân các thầy, gia đình và bạn bè đã luôn bên em trong lúc khó khăn nhất.

Hoàng Thị Ngọc Hoa bày tỏ


Nước mắt của “cô gái thép” marathon Việt Nam đã rơi, nhưng đó là những giọt nước mắt hạnh phúc của chiến thắng. Tin rằng sau thành quả ngọt ngào đầu năm mới 2024, Ngọc Hoa sẽ còn thăng tiến hơn trong sự nghiệp để không chỉ làm rạng danh thể thao Bình Phước mà còn giúp thể thao Việt Nam gặt hái những chiến công mới, tự hào hơn trên đấu trường quốc tế.

  • Từ khóa
188515

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu