Thứ 5, 09/05/2024 15:59:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa và Con người Bình Phước 15:39, 29/01/2024 GMT+7

Sống “chất” từ phong trào dân vũ

Thanh Nga
Thứ 2, 29/01/2024 | 15:39:42 2,296 lượt xem
BPO - Các hoạt động thể dục thể thao không chỉ tốt cho sức khỏe về mặt thể chất mà còn mang lại nhiều lợi ích vô giá về đời sống tinh thần, đồng thời thắt chặt thêm nhiều mối quan hệ tốt đẹp khác. Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, dân vũ đã trở thành bộ môn thể thao quen thuộc và được nhiều người lựa chọn, đặc biệt là các cấp hội phụ nữ. Từ thành thị đến nông thôn, bất kể nơi đâu đều không khó bắt gặp hình ảnh người dân tham gia luyện tập với một phong cách rất “chất”. Một thói quen không chỉ tốt cho sức khỏe bản thân mà còn lan tỏa những điều tốt đẹp đến với tất cả mọi người.

Sôi nổi từ thành thị đến nông thôn

Với ưu điểm “vừa vui vừa khỏe”, nhảy dân vũ đã trở thành thói quen tốt của người dân. Từ đô thị đến các vùng nông thôn, bất kể buổi sáng, trưa hay chiều tối… không khó để bắt gặp hình ảnh các nhóm nhảy dân vũ. Các thành viên Câu lạc bộ (CLB) dân vũ, dưỡng sinh ở khu phố Tân Trà 1, phường Tân Bình, thành phố Đồng Xoài đa phần từ 60 tuổi trở lên. Ở độ tuổi này, ai cũng nghĩ họ chỉ phù hợp với các động tác dưỡng sinh nhẹ nhàng, uyển chuyển. Thế nhưng, nhảy dân vũ, thậm chí super dance lại có sức cuốn hút lạ kỳ với họ. Khi âm nhạc vang lên, lúc nhẹ nhàng, khi sôi động, cũng là lúc mọi người hăng say nhún nhảy, từng động tác lắc hông, bước chân lên xuống nhịp nhàng theo điệu nhạc. Bà Thái Thị Thanh Nga, thành viên CLB chia sẻ: Cứ nghĩ rằng có tuổi thì không nhảy dân vũ được, ai ngờ hơn 60 tuổi nhưng các thành viên vẫn nhảy rất “sung”, “chất”. Không chỉ vui, một số thành viên còn đỡ đau chân, tươi trẻ và năng động hơn.

Dưới nền nhạc sôi động, trong bộ áo dài truyền thống, hội viên phụ nữ xã, phường tại thành phố Đồng Xoài trình diễn các điệu nhảy dân vũ vui tươi

Hơn 1 năm nay, với chị em phụ nữ, đặc biệt là đồng bào S’tiêng, Khmer ở xã Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập thì CLB dân vũ của xã đã trở thành sân chơi bổ ích của họ. Trên nền nhạc là những ca khúc cách mạng, quê hương, đất nước, các chị sẽ chọn trang phục, điệu nhảy phù hợp. Vui, khỏe, vì thế vào các buổi chiều hoặc tối họ lại có mặt, say mê cùng nhau tập luyện. Chị Điểu Thị Hương cho biết: Nhảy dân vũ vừa tốt cho sức khỏe vừa vui vẻ. Thỉnh thoảng hội phụ nữ tổ chức các hội thi nhảy, mình và các chị em đi thi rồi gặp gỡ, giao lưu với nhiều người. Cuộc sống vì thế cũng vui và thú vị hơn trước rất nhiều.

Thành lập từ cuối năm 2022, CLB dân vũ của xã Bù Gia Mập (huyện Bù Gia Mập) là sân chơi bổ ích cho các chị em phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn

Các điệu nhảy dân vũ hiện nay đa phần được cải biên từ điệu valse, cha cha cha, tango hay lồng ghép qua các bài hát thể hiện tình yêu quê hương, đất nước. Nhìn qua thì thấy không khó nhưng để nhảy được không phải là điều dễ dàng. Hướng dẫn cho nhau chút một để đẹp hơn hằng ngày là cách mà CLB dân vũ xã Đa Kia, huyện Bù Gia Mập thực hiện. Chị Nguyễn Thị Hương Thơm, thành viên CLB dân vũ xã Đa Kia phấn khởi: Mỗi khi có thành viên mới tham gia, chúng tôi đều dành thời gian để hướng dẫn họ. Khi biết một vài động tác cơ bản, rồi xem thêm các video trên mạng để học theo nên các chị em tiến bộ nhanh lắm! Sân chơi này vì thế cứ lớn mạnh từng ngày.

Dân vũ - sân chơi thể thao bổ ích của phụ nữ xã Đa Kia (huyện Bù Gia Mập)

Chung tay xây dựng đời sống văn hóa

Nhảy dân vũ không chỉ giúp rèn luyện sức khỏe, quên hết ưu phiền sau một ngày làm việc mà còn tăng cường tình đoàn kết, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần người dân. Chính vì thế, dù bận rộn, họ vẫn sắp xếp thời gian tham gia. Hiện gần như ở mỗi xã, phường, thị trấn, thậm chí ở thôn hay khu phố đều có các CLB dân vũ. Điều đó cho thấy dân vũ thực sự phát triển và len lỏi một cách tự nhiên vào cuộc sống của mỗi người dân.

Dân vũ đã trở thành sân chơi bổ ích với mỗi người dân chúng tôi. Tham gia rèn luyện vừa vui vừa mang lại nguồn năng lượng tích cực, tinh thần rất sảng khoái. Qua đó, chúng tôi thấy mình cũng đóng góp một phần vào việc xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở.

Bà NGUYỄN THỊ LAN HƯƠNG,
phường Tân Bình, thành phố Đồng Xoài


Phù hợp điều kiện từ sức khỏe, thời gian, gắn kết các mối quan hệ nên số người tham gia các CLB dân vũ mỗi ngày mỗi đông. UBND các huyện, thị xã, thành phố cũng như các hội, đoàn thể thường xuyên tổ chức hoạt động giao lưu, đồng diễn các tiết mục tại địa điểm công cộng hoặc di tích nổi tiếng của tỉnh. Qua đó góp phần xây dựng, đẩy mạnh các hoạt động văn hóa và xây dựng con người Bình Phước theo chủ trương Nghị quyết số 14-NQ/TU ngày 20-11-2023 của Tỉnh ủy Bình Phước về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Bình Phước đến năm 2030, định hướng đến năm 2045”. Bà Trương Thị Oanh, Chủ nhiệm CLB dân vũ khu phố Thanh Bình, phường Tân Bình bày tỏ: Bên cạnh rèn luyện sức khỏe, hiện các thành viên CLB sẵn sàng đi giao lưu với các CLB khác. Trước là để tạo sân chơi bổ ích, sau là muốn xây dựng một hình ảnh “mới, lạ và đặc biệt” cho phụ nữ Bình Phước nói riêng và hướng đến hình ảnh người dân Bình Phước hòa hợp, nghĩa tình, tự cường, kỷ cương, sáng tạo theo tinh thần Nghị quyết số 14 của Tỉnh ủy.

Mặc áo quần thể thao, áo bà ba hay “chất” hơn là áo dài quấn khăn mỏ quạ để nhảy… đó là những hình ảnh không khó bắt gặp đối với các thành viên nhảy dân vũ hiện nay. Khỏe, đẹp lại còn “chất” thế nên phong trào nhảy dân vũ được rất nhiều người lựa chọn, từ người già, phụ nữ đến trẻ nhỏ. Phong trào tạo được tín hiệu tích cực, đó cũng là cách tạo ra các sân chơi lành mạnh, góp phần hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, đặc biệt là góp phần xây dựng, đẩy mạnh các hoạt động văn hóa và xây dựng con người Bình Phước.

  • Từ khóa
188286

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu