Thứ 2, 20/05/2024 13:50:46 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chuyển đổi số 18:56, 01/12/2022 GMT+7

Chuyển đổi số trong sản xuất tin tức là quá trình tất yếu

Lê Na - Thanh Khoa
Thứ 5, 01/12/2022 | 18:56:42 3,856 lượt xem
BPO - Chuyển đổi số trong lĩnh vực phát thanh - truyền hình (PT-TH) là con đường tất yếu cần có sự song hành của công nghệ và con người. Đây là ý kiến được nêu tại hội thảo “Chuyển đổi số trong sản xuất tin tức” diễn ra chiều nay 1-12 do Cụm thi đua số 7 các đài PT-TH miền Đông Nam Bộ tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh.

Cụm thi đua số 7 hiện có 8 đơn vị là đài PT-TH các tỉnh: Đồng Nai, Bình Dương, Bình Thuận, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu cùng Đài PT-TH và Báo Bình Phước, Đài Truyền hình TP. Hồ Chí Minh và Đài Tiếng nói Nhân dân TP. Hồ Chí Minh. 

Thực tế hiện nay, các đài PT-TH miền Đông Nam Bộ đã thực sự đổi mới, thay đổi phương thức làm báo, đưa tin, ứng dụng được công nghệ thông tin, bắt tay sớm vào chuyển đổi số. Trong đó, nhiều đơn vị đã thực hiện chuyển đổi số từ truyền dẫn đến quy trình sản xuất tin tức. Khán giả có thể tiếp cận thông tin từ nguồn của các đài trên các nền tảng Android, iOS… Các đơn vị còn cung cấp nội dung sản xuất riêng cho nền tảng số; các bản tin, chương trình thời sự của các đài PT-TH được phát lại dưới dạng video theo yêu cầu. Ngoài nền tảng trang thông tin điện tử, các đài PT-TH còn tận dụng các mạng xã hội như Facebook, YouTube, Tiktok… để phục vụ công chúng.

Ông Nguyễn Thanh Quang, Phó Giám đốc Đài PT-TH Bình Dương, đơn vị Cụm trưởng Cụm thi đua số 7 các đài PT-TH miền Đông Nam Bộ năm 2022 khẳng định chuyển đổi số là xu thế tất yếu

Đại biểu 8 đơn vị trong Cụm thi đua số 7 dự hội thảo

Tại hội thảo, nhà báo Phạm Thị Quyên, Phó trưởng Phòng Thời sự, Đài PT-TH và Báo Bình Phước (BPTV) cho biết: Cùng với việc chuyển đổi, đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung, hình thức thể hiện phù hợp với các nền tảng thì việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, hạ tầng số được BPTV chú trọng. Mới đây nhất, BPTV đã xây dựng hệ thống tòa soạn hội tụ. Hệ thống sẽ liên thông các khâu từ quy trình sản xuất nội dung, duyệt, dựng thành phẩm và xuất bản trên các hạ tầng. Đây chính là cơ sở để BPTV phát triển đúng hướng, giữ vững và duy trì vị thế là một trong những cơ quan truyền thông đa loại hình, đa phương tiện trong hệ thống các cơ quan báo chí cả nước.

Nhà báo Phạm Thị Quyên, Phó trưởng Phòng Thời sự, Đài PT-TH và Báo Bình Phước: BPTV chuyển đổi số từ đội ngũ nhân sự và đồng bộ công nghệ số

Thảo luận tại hội thảo, các đại biểu cho rằng việc chuyển đổi số trong các đài PT-TH miền Đông Nam Bộ cũng đang đặt ra nhiều thách thức và cơ hội. Trong đó có thách thức về nguồn lực, nguồn nhân lực, sáng tạo nội dung báo chí; thách thức về nguồn thu trong bối cảnh cạnh tranh của mạng xã hội… Ngoài ra, việc chuyển đổi số của các đơn vị trong Cụm thi đua số 7 không có công thức chung. Tùy vào điều kiện của từng đơn vị để việc chuyển đổi số được thực hiện ở mức độ khác nhau. Các đại biểu cũng mong muốn các đơn vị trong cụm cùng chia sẻ thông tin để tiếp cận khán, thính giả và cùng tối ưu hóa thế mạnh của từng đơn vị để cùng nhau phát triển. 


Đại biểu thảo luận tại hội thảo

Tham luận tại hội thảo, PGS. TS Bùi Chí Trung, Viện Đào tạo báo chí và truyền thông, Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội khẳng định: Chuyển đổi số trong cơ quan báo chí không phải là một cuộc cách mạng quá lớn về công nghệ và thiết bị, mà trước tiên phải là sự thay đổi trong suy nghĩ và cách làm của người làm báo nói chung và của người đứng đầu cơ quan báo chí nói riêng. Hai yếu tố quan trọng nhất là thiết bị công nghệ và con người, phải được tạo dựng song hành và nâng cao trên cơ sở yêu cầu của quá trình thực hiện chuyển đổi số. Từ đó, thúc đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số, làm chủ nền tảng số, nền tảng truyền thông xã hội trở thành dòng chảy chính về thông tin, có vai trò định hướng dư luận trên không gian mạng.

  • Từ khóa
156258

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu