Thứ 2, 20/05/2024 13:31:16 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chuyển đổi số 16:00, 19/11/2022 GMT+7

Thành phố thông minh: Tầm nhìn và khát vọng English Edition

Ngân Hà
Thứ 7, 19/11/2022 | 16:00:55 4,054 lượt xem

BPO - Chiến lược xây dựng thành phố thông minh, hiện đại, đáng sống là xu hướng chung của nhiều đô thị trong cả nước, TP. Đồng Xoài cũng không nằm ngoài xu thế đó. Đặc biệt, Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển TP. Đồng Xoài giai đoạn 2021-2025 theo hướng hiện đại, thông minh, sinh thái, trật tự, nghĩa tình, phát triển vượt trội, có đặc sắc riêng, là đầu tàu trong tam giác phát triển của tỉnh đã giúp Đồng Xoài định hình rõ hơn các giải pháp xây dựng thành phố thông minh. Mục tiêu này được đặt ra dựa trên cơ sở cân nhắc kỹ những tiền đề sẵn có, cũng như định hướng phát triển mà thành phố đang xây dựng. Từ đây, những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể các mục tiêu xây dựng thành phố thông minh được triển khai quyết liệt trong toàn hệ thống chính trị. 

Trong xây dựng thành phố điều hành, quản lý thông minh, TP. Đồng Xoài đã triển khai rất nhiều ứng dụng, giải pháp công nghệ hiện đại trong vận hành và quản lý để đạt các mục tiêu tiết kiệm, hiệu quả và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trên nhiều phương diện. 

Hình thành “mạng nơ-ron thần kinh số”

Nhiệm vụ đầu tiên khi xây dựng thành phố điều hành, quản lý thông minh đó là đưa vào vận hành Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh (IOC). Từ đây mọi hoạt động của thành phố đều được số hóa, giảm công tác điều hành qua nhiều cấp quản lý, giúp lãnh đạo thành phố quản lý và giám sát từ tổng thể đến chi tiết từng tình huống diễn ra trên toàn thành phố.

Trung tâm IOC Đồng Xoài đang kết nối tới trung tâm điều hành thông minh của tỉnh, tạo thành “mạng nơ-ron thần kinh số

Anh Hoàng Sơn Trà, Phó chánh Văn phòng HĐND-UBND TP. Đồng Xoài cho biết: Thành phố đã hoàn thành tích hợp các hợp phần quan trọng trong triển khai xây dựng thành phố điều hành, quản lý thông minh, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ như: hệ thống giáo dục, y tế, hệ thống giám sát điều hành kinh tế - xã hội, giám sát dịch vụ công, phản ánh hiện trường, camera an ninh giao thông, đèn đô thị thông minh... Trên cơ sở đó, thiết lập nền tảng mở, dữ liệu mở để khuyến khích doanh nghiệp (DN) và người dân cùng tham gia. Trung tâm đang kết nối tới trung tâm điều hành thông minh của tỉnh, tạo thành “mạng nơ-ron thần kinh số”.

Với hệ thống 205 mắt camera thông minh, 1 camera quay quét tầm cao và hơn 850 camera xã hội hóa được kết nối và truyền dữ liệu về công an các phường, xã, hằng ngày Trung tâm IOC thành phố tiếp nhận hàng ngàn hình ảnh từ các camera an ninh trên các tuyến đường, ngõ xóm của thành phố. Nhiều phương tiện vi phạm giao thông hay cả người xả rác không đúng nơi quy định đã bị camera ghi lại. Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thành phố cũng được giám sát chặt chẽ thông qua những “mắt thần” này.

Ai cũng có thể dùng điện thoại thông minh chụp hình, quay phim những vấn đề bất cập gặp phải trong cuộc sống như: thái độ phục vụ của cán bộ, công chức; hồ sơ chậm trễ, vấn đề đô thị… gửi vào Hệ thống phản ánh kiến nghị 1022 hoặc app Bình Phước Today. Mọi ý kiến phản ánh sẽ được Trung tâm IOC xác minh và chuyển đến cơ quan chuyên môn có thẩm quyền xử lý tức thời. Kết quả xử lý sẽ được công bố trên trang thông tin điện tử và phản hồi ngay cho người dân.

Bà BÙI THỊ ĐÀO,
tổ 6, khu phố Phú Thanh, phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài


Trong đào tạo công dân điện tử để đáp ứng yêu cầu của thành phố thông minh, Đồng Xoài đã thành lập 52 nhóm zalo tại các khu dân cư, ấp, khu phố, tạo thành các tổ dân phố 4.0. Đây được xem là mắt xích kết nối người dân với chính quyền bằng công nghệ. 

Ông Nguyễn Anh Tiến, Trưởng khu phố Phú Thanh, phường Tân Phú chỉ ra sự khác biệt: “Trước đây, người dân Đồng Xoài muốn phản ánh vấn đề gì đều phải làm đơn gửi cấp có thẩm quyền. Quy trình này mất nhiều thời gian, chi phí đi lại. Tuy nhiên qua nhóm zalo, chúng tôi tương tác, đóng góp ý kiến đến chính quyền thành phố một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất chỉ bằng một thao tác đơn giản thông qua điện thoại thông minh kèm theo hình ảnh, video hiện trường”.

Thành phố điều hành, quản lý thông minh

Sự vươn mình của Đồng Xoài với dáng dấp của đô thị thông minh đã tạo nên sức bật mới cho thành phố.

Nhiều lĩnh vực Đồng Xoài đã ứng dụng công nghệ vào quản lý, vận hành để giảm bớt thời gian. Chẳng hạn, người dân, DN lâu nay có thể tra cứu thông tin lĩnh vực đất đai, quy hoạch, kê khai hồ sơ điện tử, đăng ký thành lập DN qua mạng... và có thể khảo sát, đánh giá cán bộ, công chức tiếp nhận hồ sơ qua hệ thống máy đặt tại “bộ phận một cửa”.

Anh Nguyễn Hoàng Nhân,
Giám đốc Công ty kiến trúc và xây dựng Facom, phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài

Đồng Xoài cũng tiên phong đưa hệ thống quản lý quy hoạch và hạ tầng kỹ thuật GIS để thường xuyên cập nhật, đăng tải đồ án quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết lên hệ thống, giúp lãnh đạo và người dân có thể tra cứu dễ dàng thông tin về quy hoạch xây dựng, hạ tầng kỹ thuật và hệ thống thông tin địa lý. Hệ thống đã cập nhật, đăng tải 1 đồ án quy hoạch chung; 5 đồ án phân khu; 60 đồ án quy hoạch chi tiết lên hệ thống GIS với tổng diện tích 167,32km2. Đồng thời, thành phố cũng đã cập nhật các hạ tầng kỹ thuật như: điện lưới, thoát nước, cây xanh, chiếu sáng... lên hệ thống này.


Tại "bộ phận một cửa" thành phố Đồng Xoài, người dân, doanh nghiệp có thể tra cứu thông tin lĩnh vực đất đai, quy hoạch, kê khai hồ sơ điện tử... qua mạng và có thể khảo sát, đánh giá cán bộ, công chức qua hệ thống thiết bị điện tử

Hạ tầng công nghệ thông tin đồng bộ, thông suốt đã giúp liên thông dữ liệu đến các phường, xã, đáp ứng yêu cầu xử lý công việc trên nền tảng số. Phần mềm quản lý văn bản và chứng thư số đã triển khai đến 100% các đơn vị và phường, xã; tỷ lệ gửi, nhận văn bản trên môi trường điện tử của thành phố đạt khoảng 96%; 100% thủ tục hành chính được tiếp nhận trên hệ thống thông tin một cửa điện tử; tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn của thành phố đạt trên 97%; tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4 đạt 100%. Thành phố cũng đã triển khai thực hiện thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia chiếm gần 40% trên toàn tỉnh. Đặc biệt, việc triển khai thí điểm “Xây dựng tuyến phố văn minh, không dùng tiền mặt” trên 2 tuyến đường Hùng Vương và Lê Duẩn được người dân, cơ sở kinh doanh đồng thuận cao.

Kỳ vọng và cơ hội

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP. Đồng Xoài lần thứ V nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra mục tiêu xây dựng thành phố thông minh, theo đó sẽ bố trí kinh phí 2%/tổng ngân sách đầu tư của thành phố cho xây dựng thành phố thông minh. Đến nay, dáng vóc của một thành phố hiện đại, văn minh đã dần hiện hữu. Từ thành công của Đồng Xoài, Bình Phước đang triển khai nhân rộng ra các đô thị tiếp theo như: Phước Long, Bình Long, Chơn Thành…

Đối với các lĩnh vực phát sinh hồ sơ nhiều như cấp giấy phép xây dựng và đăng ký kinh doanh của thành phố đều được thực hiện 100% bằng mức độ 3, 4 nhằm tiết giảm tối đa thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp

Việc lựa chọn phát triển thành phố theo hướng đô thị thông minh được xem là hoàn toàn phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, nhằm khai thác hết các lợi thế về văn hóa, vị trí địa lý, tài nguyên con người và các nguồn lực của thành phố. Xác định lấy công nghệ thông tin và truyền thông làm mũi nhọn, dịch vụ đô thị làm then chốt và mở rộng không gian đô thị làm nền tảng, đến năm 2025, thành phố Đồng Xoài xác định phát triển thông minh hướng tới tăng trưởng xanh, phát triển bền vững, khai thác, phát huy các tiềm năng và lợi thế, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực; khai thác tối ưu hiệu quả tài nguyên, con người, nâng cao chất lượng cuộc sống, đồng thời nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế, hội nhập vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. 

Mục tiêu việc xây dựng thành phố thông minh suy cho cùng vẫn hướng đến việc lấy con người làm trung tâm, ứng dụng công nghệ mới vào các lĩnh vực giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Chính sự hài lòng của người dân đối với những tiện ích mà thành phố cung cấp là giải pháp giúp cơ quan quản lý nắm bắt, điều hành, xử lý những vấn đề phát sinh ngày càng tốt hơn. 

Với những kết quả bước đầu đạt được trong phát triển đô thị thông minh, TP. Đồng Xoài vừa được chọn trao giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực “Thành phố điều hành, quản lý thông minh” do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức. Việc triển khai thành công thành phố điều hành, quản lý thông minh sẽ tạo xung lực mới để Đồng Xoài tiến những bước dài trong phát triển kinh tế - xã hội cũng như khẳng định vị thế, tiềm lực của một đô thị trẻ trong cả nước.

  • Từ khóa
155295

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu