Thứ 2, 20/05/2024 12:06:17 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chuyển đổi số 15:27, 15/11/2022 GMT+7

BÀI DỰ THI LIÊN HOAN NGHIỆP VỤ BÁO CHÍ TỈNH BÌNH PHƯỚC LẦN I, NĂM 2023

Quyết liệt làm sạch dữ liệu dân cư

Minh Hiền
Thứ 3, 15/11/2022 | 15:27:48 1,803 lượt xem
BPO - Những ngày này, lực lượng công an từ huyện đến cơ sở trên địa bàn Đồng Phú đang quyết liệt thực hiện cao điểm 90 ngày đêm làm sạch dữ liệu dân cư (DLDC), nỗ lực không ngừng vì nguồn DLDC “đúng, đủ, sạch, sống” để phục vụ quản lý nhà nước và giao dịch của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Qua đó góp phần thúc đẩy xây dựng chính phủ điện tử, phục vụ chuyển đổi số quốc gia.

KHẮC PHỤC KHÓ KHĂN

Xã Đồng Tâm có địa bàn rộng, dân số 2.174 hộ với 9.044 người, trong đó 24,67% là đồng bào dân tộc thiểu số. Xã cũng có lượng dân cư tạm trú đông, các di biến động về dân cư khá phức tạp, gây không ít khó khăn cho công tác quản lý dân cư, di biến động nhân khẩu.

Công an xã Đồng Tâm cấp thẻ CCCD và định danh điện tử cho người dân cả ngày thứ Bảy, Chủ nhật

Vừa nhận nhiệm vụ làm Trưởng Công an xã Đồng Tâm một thời gian ngắn, Trung tá Thái Quốc Duy và cán bộ, chiến sĩ công an xã luôn miệt mài với việc thu thập, chỉnh sửa và cập nhật DLDC. Theo đó, cán bộ, chiến sĩ thực hiện kiểm tra, đối chiếu dữ liệu thông tin dân cư với thông tin công dân trong sổ quản lý về cư trú, tàng thư hồ sơ hộ khẩu trước khi đồng bộ lên hệ thống. Đối với những người dân tạm trú hoặc sinh sống vãng lai, không nơi ở ổn định nhưng hiện vẫn có mặt tại địa phương thì lực lượng công an cũng rà soát lập danh sách và thu thập thông tin cho người dân. Các hoạt động phần lớn trên hệ thống máy móc nhưng đòi hỏi cán bộ phải thật cần mẫn, tỉ mỉ để tránh sai sót.

Trung tá Thái Quốc Duy cho biết: Chúng tôi đã phối hợp các ban, ngành, đoàn thể xã và ban điều hành các ấp đi từng ngõ, gõ từng nhà để thông báo và yêu cầu người dân phối hợp cung cấp thông tin. Đồng thời, tuyên truyền công dân bổ sung kịp thời khi có thông tin thay đổi; thường xuyên nắm bắt biến động dân cư trên địa bàn để cập nhật. Hiện nay, phần lớn trường hợp chưa được cấp căn cước công dân (CCCD)trên địa bàn xã là người dân tộc thiểu số.

Bà Đỗ Thị Liễu ở ấp 2, xã Đồng Tâm cho biết: Chồng tôi bị tai biến, đi lại khó khăn nên mặc dù được thông báo đi làm CCCD nhưng vẫn chưa thể đi được. Đến nay, công an xã đến tận nhà chở đi làm, hoàn thành việc cập nhật, bổ sung thông tin. Tôi rất vui và xúc động.

ĐẢM BẢO DỮ LIỆU DÂN CƯ “ĐÚNG, ĐỦ, SẠCH, SỐNG”

Trước mắt, DLDC chia sẻ và hỗ trợ trên các lĩnh vực quốc phòng, giáo dục, y tế, lao động, việc làm, bảo hiểm... Đây đều là những lĩnh vực thiết yếu, gần gũi và có tác động trực tiếp đến đời sống người dân. Xác định được vai trò quan trọng đó, công tác xây dựng DLDC đã và đang được cán bộ, chiến sĩ Công an xã Đồng Tâm triển khai thực hiện quyết liệt, khẩn trương và bài bản. Trong đó có rất nhiều nội dung mà cán bộ, chiến sĩ phải thực hiện như: xử lý thông tin bị trùng lặp; thiếu, thừa thông tin về chủ hộ (có trường hợp không xác định chủ hộ nhưng cũng có trường hợp hơn một chủ hộ trong một địa chỉ đăng ký); thiếu thông tin cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (thường trú, tạm trú). Với quyết tâm cao, lực lượng công an xã đã rất tích cực, sáng tạo trong thu thập DLDC.

Trước đây, các loại giấy tờ tùy thân không thể hiện ngày, tháng sinh, một người nhiều năm sinh, nhiều tên gọi... Do vậy, công an xã đã liên hệ, phối hợp chặt chẽ với bộ phận tư pháp xã tạo mọi thuận lợi để cấp giấy khai sinh hoặc bổ sung thông tin... cho nhân dân, đảm bảo đủ điều kiện thu nhận hồ sơ cấp CCCD. Đối với người cao tuổi, bệnh tật, neo đơn... khó khăn về điều kiện đi lại, công an xã tổ chức đưa đón công dân đến điểm cấp căn cước.

Trung tá THÁI QUỐC DUY, Trưởng Công an xã Đồng Tâm, huyện Đồng Phú

Với các giải pháp đồng bộ, tinh thần triển khai quyết liệt của lực lượng công an và các đoàn thể địa phương, toàn xã Đồng Tâm đã tổ chức cấp CCCD cho 478/856 trường hợp, phấn đấu đến ngày 31-12-2022 sẽ rà soát và cấp căn cước kèm định danh điện tử cho số còn lại; rà soát, cập nhật 293/357 trường hợp thiếu chứng minh nhân dân 9 số đạt 82%; đã thực hiện xóa dữ liệu công dân trùng 6/6 trường hợp, đạt 100%; điều chỉnh hộ không có chủ hộ 15/16 trường hợp, đạt 93,75%; cập nhật mới phạm nhân, đã thực hiện 53/62 trường hợp, đạt 85%.

Cũng từ công tác làm sạch dữ liệu, việc xác thực và cung cấp tài khoản định danh điện tử cho mỗi công dân sẽ đảm bảo tính chính xác, đúng người, đúng thông tin, tạo thuận lợi cho người dân khi thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mà không phải kê khai lại.

Sau hơn 1 tháng thực hiện chiến dịch cao điểm 90 ngày đêm làm sạch DLDC, công tác cập nhật, làm sạch trên địa bàn xã Đồng Tâm đã đạt hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, DLDC biến đổi từng giờ, từng ngày, do đó công tác thu thập, cập nhật, chỉnh sửa và làm sạch được công an xã thực hiện liên tục, thường xuyên ở bất cứ thời điểm nào và bất cứ khi nào, với mục tiêu chuẩn hóa, số hóa kịp thời DLDC, phục vụ các mục tiêu phát triển trong thời đại số.

  • Từ khóa
155052

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu