Thứ 2, 20/05/2024 13:50:41 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chuyển đổi số 09:43, 27/10/2022 GMT+7

Nhiều tiện ích từ thanh toán không dùng tiền mặt

Anh Ngọc
Thứ 5, 27/10/2022 | 09:43:15 1,230 lượt xem
BPO - Với tốc độ phát triển không ngừng của công nghệ, ngày nay người kinh doanh và khách hàng đang dần lựa chọn xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt trong giao dịch, mua sắm. Phương thức thanh toán trực tuyến giúp người dân dễ dàng mua được hàng hóa, dịch vụ chỉ bằng vài thao tác trên thiết bị. Qua đó giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại; mở rộng không gian, rút ngắn thời gian cho quá trình mua bán hàng hóa, dịch vụ.

TẠO THÓI QUEN KHI SỬ DỤNG

Anh Lê Bá Hùng ở phường Tân Phú, TP. Đồng Xoài không phải lo lắng đến ngày nộp tiền điện, nước như trước. Hằng tháng, sau khi nhận tin nhắn thông báo số tiền điện, nước phải đóng, anh Hùng dễ dàng thanh toán qua ứng dụng ngân hàng điện tử trên điện thoại di động. Với hình thức thanh toán này, anh cũng không phải lo ngại tình trạng giả mạo nhân viên thu tiền, lừa gạt người sử dụng. “Nay tôi ưu tiên thanh toán không dùng tiền mặt trong tất cả chi phí, giao dịch của gia đình. Khi thanh toán trực tuyến, tôi thấy rất nhanh, tiện lợi, ở đâu cũng có thể thực hiện được; mặt khác, còn tránh tình trạng khi mang tiền theo người gặp phải sự cố mất mát” - anh Hùng chia sẻ.

Người dân thực hiện thao tác chuyển khoản khi mua hàng tại cửa hàng tạp hóa Liên Lũy 2, phường Minh Hưng, thị xã Chơn Thành

Là công dân thời công nghệ 4.0, mỗi khi ra đường, chị Lê Thị Mỹ Hạnh (phường Sơn Giang, TX. Phước Long) chỉ mang theo rất ít tiền mặt. Các giao dịch chị đều cố gắng thanh toán thông qua hình thức trực tuyến. Chị Hạnh cho biết: 3 năm trở lại đây, mua sắm từ đồ dùng thiết yếu đến vật dụng sinh hoạt trong gia đình đều được giao hàng tận nhà và chị thanh toán bằng cách chuyển khoản. Nếu đến tận nơi mua thì chị cũng thanh toán tiền bằng chuyển khoản hoặc quét mã QR. Có thể nói, thanh toán không dùng tiền mặt đang được nhiều người dân tích cực thực hiện, góp phần chuyển đổi số toàn diện trên địa bàn. Chị Hạnh khẵng định: “Tôi thấy tiện ích rất rõ ràng khi thanh toán không dùng tiền mặt. Chỉ cần ở nhà, tôi vẫn dễ dàng mua được hàng hóa với vài thao tác trên thiết bị thông minh, đỡ mất thời gian đi lại, chờ đợi…”.

TIỆN ÍCH ĐÔI BÊN

Để tạo sự tiện lợi cho khách hàng, ngoài thanh toán tiền mặt, năm 2021, shop mỹ phẩm Kelly (ở thị trấn Chơn Thành, huyện Chơn Thành, nay là phường Hưng Long, thị xã Chơn Thành) đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, chuyển khoản ngân hàng nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách. Khách hàng chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh, thực hiện thao tác quét mã với tài khoản có sẵn là có thể chuyển tiền. Chị Phạm Thị Thu Hằng, shop mỹ phẩm Kelly khẳng định: “Việc thanh toán trực tuyến là rất tiện. Người dân có thể ở nhà mua hàng, sau đó thanh toán cho shop; còn khi đến shop cũng vậy, có thể thanh toán qua ví điện tử, chuyển khoản ngân hàng. Về phía shop cũng rất tiện, khi khách thanh toán cũng có thể chuyển ngay cho đơn vị cung ứng hàng hóa”. 

Thống kê từ ngày 1-1 đến 31-5-2022, toàn tỉnh thực hiện thanh toán phí, lệ phí với 489 giao dịch (155,7 triệu đồng); thanh toán nghĩa vụ tài chính với 30.437 giao dịch (196,8 tỷ đồng). Trong 3 tháng (từ ngày 1-6 đến 31-8-2022), hầu hết các cơ quan, đơn vị, địa phương đều triển khai thanh toán trực tuyến phí và lệ phí, đẩy mạnh thanh toán trực tuyến đối với dịch vụ công có nghĩa vụ tài chính. Toàn tỉnh thực hiện thanh toán phí, lệ phí với 4.336 giao dịch (764,7 triệu đồng); thanh toán nghĩa vụ tài chính với 18.615 giao dịch (199,8 tỷ đồng).

Từ những thay đổi trong cách tiêu dùng của người dân, các cửa hàng, chủ tiệm cũng nhanh chóng thích ứng, cài đặt và sử dụng ứng dụng thanh toán trên môi trường mạng. Bắt kịp xu thế, cửa hàng tạp hóa Liên Lũy 2, phường Minh Hưng, thị xã Chơn Thành đã dần thay đổi phương thức thanh toán, áp dụng thanh toán trực tuyến trong hoạt động kinh doanh. Chị Bùi Thị Diễm Kiều, chủ cửa hàng nhấn mạnh: “Giờ tôi thấy đa số khách hàng chuyển khoản khi mua hàng. Như ở cửa hàng của tôi, công nhân khi mua hàng cũng thanh toán bằng chuyển khoản, không cần đem tiền mặt như trước, rất tiện. Còn về phía cửa hàng, khi khách chuyển tiền vào tài khoản, mình lại chuyển cho các nhà phân phối, thậm chí khi đi lấy hàng, mình cũng không cần mang theo tiền mặt”.

Chuyển đổi số, trong đó có thanh toán không dùng tiền mặt là mục tiêu mà Bình Phước đang nỗ lực thực hiện. Việc thanh toán không dùng tiền mặt, không chỉ thuận tiện với khách hàng mà còn đem đến lợi ích cho chủ doanh nghiệp, tiểu thương... Góp phần thúc đẩy chuyển đổi số, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh đang nỗ lực thúc đẩy thanh toán điện tử từng bước thay đổi thói quen, hành vi mua sắm của người tiêu dùng, từ đó cùng tỉnh thực hiện chuyển đổi số thành công trên tất cả lĩnh vực, hướng đến xây dựng công dân số.

  • Từ khóa
153741

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu