Thứ 4, 01/05/2024 23:16:29 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chuyển đổi số 05:00, 09/08/2022 GMT+7

BÀI DỰ THI LIÊN HOAN NGHIỆP VỤ BÁO CHÍ TỈNH BÌNH PHƯỚC LẦN I, NĂM 2023

DDCI - Gỡ điểm nghẽn, nâng cao chỉ số PCI

Ngân Hà
Thứ 3, 09/08/2022 | 05:00:00 836 lượt xem

BPO - Năm 2021, Bình Phước triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng bộ chỉ số và triển khai đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và huyện, thị xã, thành phố giai đoạn 2021-2025 - DDCI”. Cùng với chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), DDCI (Department and District Competitiveness Index) là góc nhìn hoàn toàn mới tại tỉnh. Kết quả đánh giá DDCI sẽ là một trong những công cụ hữu hiệu để đưa ra bức tranh chung về môi trường đầu tư, kinh doanh tại tỉnh, là đầu vào cho những đánh giá, cải thiện chính sách sau này.

Bài 1:
DẪN ĐẦU DDCI
BẰNG SỰ SÁNG TẠO, ĐỔI MỚI


Ngay ở lần đánh giá đầu tiên về chỉ số DDCI, thị xã Phước Long đã được xếp ở thứ hạng cao nhất khối địa phương với 73,54 điểm. Đây là kết quả của nhiều giải pháp triển khai quyết liệt, tìm ra những điểm nghẽn để nhanh chóng khắc phục, đáp ứng yêu cầu doanh nghiệp (DN) trong giai đoạn mới. 

Cải cách không giới hạn

Trong 9 chỉ số thành phần được khảo sát, đánh giá, thị xã Phước Long có 7/9 chỉ số xếp loại rất tốt, gồm: tính minh bạch và tiếp cận thông tin; chi phí không chính thức; cạnh tranh bình đẳng; hỗ trợ DN; thiết chế pháp lý và an ninh trật tự; tính năng động sáng tạo và hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương; vai trò của người đứng đầu UBND chính quyền địa phương được đánh giá cao. Đây là những chỉ số thành phần quan trọng quyết định đến thứ hạng, giúp thị xã Phước Long bứt phá vươn lên dẫn đầu DDCI năm 2021.

Phát huy thế mạnh sản xuất, chế biến hạt điều, thị xã Phước Long đã có nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp phát triển. Trong ảnh: Công ty TNHH Vinahe, phường Phước Bình, thị xã Phước Long đầu tư hệ thống dây chuyền, máy móc, thiết bị hiện đại đáp ứng nhu cầu sản xuất chuyên sâu

Phước Long có giá trị sản xuất công nghiệp cao so với bình quân chung cả tỉnh, song số lượng DN lại không nhiều, ngành nghề chủ yếu là sản xuất, chế biến hạt điều, nhưng thị xã đã có nhiều giải pháp hỗ trợ DN. Cộng đồng DN đang đóng góp tích cực vào tăng thu ngân sách địa phương. Đơn cử như Công ty TNHH chế biến nông sản Phước Thành, năm 2021 nộp ngân sách hơn 10 tỷ đồng tiền thuế. Những tháng đầu năm 2022, DN tiếp tục là đơn vị tiêu biểu trong nộp ngân sách nhà nước. “Công ty làm ăn hiệu quả là nhờ cơ chế, chính sách của chính quyền thị xã luôn tạo thuận lợi cho DN phát huy thế mạnh. Giải quyết kịp thời các vướng mắc về thuế, thủ tục hành chính rút gọn giúp DN tăng doanh thu và mở rộng thị trường xuất khẩu” - anh Bùi Hữu Phước, Giám đốc Công ty TNHH chế biến nông sản Phước Thành khẳng định.

Ngoài thế mạnh là sản xuất, chế biến điều, Phước Long cũng tận dụng tối đa tiềm năng, thu hút đầu tư từ các DN, khuyến khích sự phát triển của hộ kinh doanh và hợp tác xã. Bởi, đây cũng là nhóm đối tượng chiếm tỷ lệ lớn trong tổng số cơ sở sản xuất, kinh doanh tại thị xã Phước Long.

HTX dịch vụ nông nghiệp số Bình Phước triển khai nền tảng AutoAgri trong quản lý, giám sát, truy xuất nguồn gốc các sản phẩm nông nghiệp, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm địa phương

Anh Nguyễn Minh Hiếu, Phó giám đốc Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp số Bình Phước cho biết: Hợp tác xã đang triển khai nền tảng AutoAgri trong quản lý, giám sát, truy xuất nguồn gốc các sản phẩm nông nghiệp và đang thí điểm số hóa hơn 1.400 cơ sở gia công chế biến sản phẩm điều của thị xã và của tỉnh. Hợp tác xã không chỉ tập hợp thành viên trong tỉnh mà còn liên kết chuỗi không giới hạn nhằm đẩy mạnh kết nối chuỗi nông sản, nâng cao giá trị sản phẩm. Mỗi thành viên làm ăn hiệu quả sẽ góp phần tăng thu ngân sách địa phương.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, thị xã có 60 DN, 1 hợp tác xã và 453 hộ kinh doanh thành lập mới. Ông Dương Văn Vịnh, Trưởng phòng Kinh tế thị xã Phước Long khẳng định, sự phát triển của DN luôn có sự đồng hành của lãnh đạo thị xã, nhất là việc chủ động lắng nghe, kịp thời đáp ứng nhu cầu chính đáng của DN. “Hằng quý, lãnh đạo thị xã tổ chức đối thoại với DN để kịp thời nắm bắt các phản hồi chính sách và giải quyết khó khăn, vướng mắc, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng, công khai, minh bạch các quy hoạch, chương trình, dự án, cơ chế chính sách, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính…” - ông Vịnh dẫn chứng.

Phước Long không chờ các DN đề nghị hỗ trợ mà chủ động hỏi, trao đổi, thông tin về các chính sách hỗ trợ của Trung ương, tỉnh để DN biết, đồng thời đồng hành với DN trong tiếp cận các chính sách này. Đó là lý do kinh tế thị xã phục hồi nhanh sau đại dịch Covid-19.

Ông DƯƠNG VĂN VỊNH,Trưởng phòng Kinh tế thị xã Phước Long


Giải tỏa “sức ỳ” của mỗi cán bộ, công chức

Qua hoạt động đánh giá DDCI một cách khách quan đã chỉ ra những ưu thế mà Phước Long cần phát huy, những yếu điểm cần cải thiện. Từ đó, giúp địa phương có hướng điều chỉnh, chỉ đạo cụ thể nhằm cải thiện hơn chất lượng phục vụ DN, nhà đầu tư, nhất là trong những lĩnh vực quan trọng như tiếp cận đất đai, chi phí không chính thức, chính sách hỗ trợ DN...

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Bộ phận “một cửa” điện tử thị xã Phước Long hài lòng với cung cách phục vụ của cán bộ, công chức trực tiếp tiếp nhận hồ sơ

“Để đạt thứ hạng cao DDCI, thị xã Phước Long luôn xác định cải cách hành chính, chuyển đổi số là một trong những khâu đột phá quan trọng thúc đẩy kinh tế phát triển ngày càng bền vững. Thị xã luôn cầu thị lắng nghe, giao nhiệm vụ cụ thể gắn với trách nhiệm cho từng cán bộ phụ trách, khuyến khích cán bộ, công chức rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ trên tinh thần tôn trọng, giữ lời hứa với nhân dân, DN, giải tỏa “sức ỳ” của mỗi cán bộ, công chức trong các cơ quan nhà nước. Thị xã cũng là đơn vị tiên phong ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính” - ông Phạm Thụy Luân, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Phước Long nhấn mạnh.

Từ 9 chỉ số thành phần thị xã Phước Long đang thực hiện tốt cho thấy, giá trị và sản phẩm quan trọng nhất của DDCI không chỉ ở vị trí xếp hạng thứ bậc mà là những bài học kinh nghiệm, những dư địa cải cách được phát hiện và khoảng cách thu hẹp giữa nỗ lực của chính quyền và kỳ vọng của người dân, DN. Kết quả DDCI là sự cảm nhận, đánh giá khách quan của DN, hộ kinh doanh về chất lượng đồng hành của các đơn vị mà họ trực tiếp tương tác.

DDCI được coi là một trong những tiêu chí để tỉnh đánh giá năng lực vận hành, điều hành bộ máy ở các sở, ngành, địa phương. Do đó, kết quả DDCI sẽ là cơ hội để thị xã tiếp tục nhìn nhận, tự “soi”, “sửa” những ưu điểm, điểm yếu của mình. Sự cải thiện chất lượng phục vụ, sức cạnh tranh và thứ hạng của địa phương qua phương pháp khảo sát DDCI sẽ quyết định đến chất lượng, điểm số các chỉ số thành phần PCI của tỉnh. Để duy trì thứ hạng đạt được, thị xã Phước Long đang tiếp tục đưa ra các giải pháp quyết liệt với quyết tâm rất cao từ người đứng đầu đến từng cán bộ, công chức.

Ông PHẠM THỤY LUÂN, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Phước Long


Triển khai bộ chỉ số DDCI được xem là bước đột phá của tỉnh trong công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền phục vụ người dân, giúp DN đánh giá chính xác hơn quyết tâm cải cách bộ máy hành chính của tỉnh. Trên cơ sở kết quả triển khai bộ chỉ số DDCI năm 2021 sẽ giúp các sở, ngành, địa phương khắc phục nhanh những vấn đề DN và người dân chưa hài lòng, nâng cao hơn nữa năng lực điều hành chỉ số DDCI và các chỉ số thành phần của PCI năm 2022 cũng như các năm tiếp theo.

  • Từ khóa
148299

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu